08:10, 28/10/2018

Các dự án ở xã Phước Đồng: Cần đẩy nhanh tiến độ

Trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có đến 29 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng mới chỉ có 8 dự án đi vào hoạt động. Nhiều dự án gặp vướng mắc, chậm tiến độ đã được UBND tỉnh báo cáo theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy trong buổi làm việc mới đây.

Trên địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có đến 29 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng mới chỉ có 8 dự án đi vào hoạt động. Nhiều dự án gặp vướng mắc, chậm tiến độ đã được UBND tỉnh báo cáo theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy trong buổi làm việc mới đây.


Vướng đền bù giải tỏa


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), nổi cộm trên địa bàn xã Phước Đồng là dự án Khu nhà ở Phước Đồng của Công ty TNHH Quốc Hân. Dự án được UBND tỉnh thỏa thuận cho phép đầu tư từ năm 2004 với tên gọi “Khu biệt thự nhà vườn xã Phước Đồng”. Dự án có tổng diện tích hơn 4ha tại thôn Phước Lợi, giáp Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Sau 10 năm, Công ty TNHH Quốc Hân chỉ thỏa thuận được với một hộ với diện tích 1ha. Đến năm 2014, dự án được UBND tỉnh cấp giấy phép mới với tên gọi Khu nhà ở Phước Đồng, diện tích sử dụng tăng lên 10,60ha. Hiện nay, dự án mới chỉ đền bù được hơn 2ha. Chủ đầu tư gặp khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng do giá đền bù quá thấp, người dân không chấp nhận. Trong khi đó, chủ đầu tư vẫn chưa thật sự cố gắng để thỏa thuận với người dân.

 

Dự án Khu nhà ở Quốc Hân triển khai từ năm 2004 đến nay vẫn chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu nhà ở Quốc Hân triển khai từ năm 2004 đến nay vẫn chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng.


Dự án Công viên - Bến tàu du lịch Sông Lô cũng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2014 với diện tích 14ha do Công ty TNHH Trí Nguyên - Nha Trang làm chủ đầu tư. Hiện nay, đã quá thời hạn theo quy định mà nhà đầu tư vẫn chưa triển khai đầu tư xây dựng. Trong khi đó, dự án Khu biệt thự Quốc Anh được UBND tỉnh cấp cho Công ty TNHH Quốc Anh NT làm chủ đầu tư từ năm 2014. Trong số hơn 67,7ha tổng diện tích dự án, đến nay, chủ đầu tư mới tự thỏa thuận bồi thường một số thửa đất nằm trong phần ranh giới quy hoạch của dự án với diện tích 7,91ha. Hiện nay, công ty đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang thực hiện công tác bồi thường đền bù và tái định cư.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, dự án Khu biệt thự Quốc Anh đang chậm tiến độ do công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Năm 2016, sau khi có thông báo thu hồi đất, UBND xã Phước Đồng đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang và Công ty TNHH Quốc Anh NT tổ chức họp dân trong vùng dự án để công khai thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chỉ một số người dân hợp tác nộp hồ sơ giấy tờ, còn lại đều cho rằng giá đền bù quá thấp, yêu cầu chủ đầu tư phải tự thỏa thuận về giá với người dân. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang tập trung triển khai thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án này, hoàn thành trước ngày 30-12-2018. Chủ đầu tư dự án Công viên - Bến tàu du lịch Sông Lô cũng gặp khó khăn trong công tác đền bù.


Sẽ thu hồi dự án quá chậm


Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì kiểm tra tiến độ hàng loạt dự án chậm tiến độ trên địa bàn xã Phước Đồng. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết, đối với dự án Công viên - Bến tàu du lịch Sông Lô, Thanh tra sở đã có quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư vì để dự án chậm tiến độ. “Ngày 4-9, sở đã có văn bản thông báo cho chủ đầu tư là sẽ chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án. Ngay trong ngày, Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên - Nha Trang đã có văn bản phản hồi về việc này. Vì vậy, để có đầy đủ cơ sở pháp lý chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, tránh các khiếu nại về sau, sở đang tiến hành rà soát, lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan”, ông Trần Minh Hải cho biết.


Trong khi đó, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho rằng: “Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Quốc Hân không biết cách làm dự án. Ví dụ, khi xin điều chỉnh quy hoạch tái định cư gửi Sở Xây dựng, chủ đầu tư chỉ dừng lại ở đó chứ không có đất tái định cư nên không thể làm tiếp”. Còn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các dự án trên địa bàn quá chậm so với giấy chứng nhận đầu tư. Các cơ quan chức năng cần rà soát lại để thu hồi các dự án mà chủ đầu tư không có năng lực hoặc nhiệt tình triển khai, tránh để người dân bị ảnh hưởng từ năm này qua năm khác.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; hướng dẫn các thủ tục cho chủ đầu tư thuận lợi triển khai dự án. Song song đó, cần rà soát, thu hồi các dự án quá chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, UBND TP. Nha Trang phải chuẩn bị các khu tái định cư để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; các dự án ảnh hưởng đến lợi ích người dân thì phải đảm bảo quyền lợi về nơi ở, các tiện ích trong khu tái định cư…


VĂN KỲ