08:10, 22/10/2018

Công tác quản lý trật tự đô thị ở Nha Trang: Còn nhiều hạn chế, vướng mắc

HĐND TP. Nha Trang vừa tiến hành giám sát công tác quản lý trật tự đô thị tại UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị và 6 xã, phường. Qua giám sát, đoàn chỉ ra các hạn chế; đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất để kiến nghị các giải pháp tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.

HĐND TP. Nha Trang vừa tiến hành giám sát công tác quản lý trật tự đô thị tại UBND thành phố, Phòng Quản lý đô thị và 6 xã, phường. Qua giám sát, đoàn chỉ ra các hạn chế; đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất để kiến nghị các giải pháp tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.


Tăng cường quản lý  buôn bán vỉa hè


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, từ năm 2011 đến nay, UBND thành phố đã xem xét, phê duyệt cấp phép cho 394 trường hợp được sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để buôn bán không vì mục đích giao thông trên 32 tuyến đường tại 12 phường nội thành. Tuy nhiên, số trường hợp được cấp phép còn quá ít so với nhu cầu và tình hình thực tế buôn bán vỉa hè hiện nay. Công tác quản lý của các phường được cấp phép sử dụng vỉa hè chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai phương án của thành phố nên tình trạng lấn chiếm, chăng dây, dựng lều bạt, xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, để xe máy không đúng quy định tái diễn thường xuyên… Ngoài ra, một số khu đô thị chưa bàn giao cho thành phố quản lý nên nhiều khu vực lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán không được xử lý triệt để.

 

Đường Tô Vĩnh Diện được sử dụng một phần diện tích vỉa hè để buôn bán.

Đường Tô Vĩnh Diện được sử dụng một phần diện tích vỉa hè để buôn bán.


Đoàn giám sát cho rằng, buôn bán vỉa hè là sinh kế của nhiều người dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn nên công tác quản lý nhà nước cần quan tâm sắp xếp buôn bán có trật tự, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường. Riêng về vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đường phố, ông Nguyễn Lê Đình Trị - Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng đoàn giám sát yêu cầu phải đảm bảo 4 tiêu chí quan trọng: người buôn bán vỉa hè có giấy khám sức khỏe; được trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động; có sổ ghi chép nguồn gốc thực phẩm; có tủ đựng đồ ăn và thùng chứa chất thải.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, nhiều người dân nghèo dựa vào vỉa hè để buôn bán mưu sinh nên tỉnh, thành phố chủ trương cho phép sử dụng một phần vỉa hè để buôn bán, góp phần giải quyết an sinh xã hội. Tuy nhiên, được cấp phép không có nghĩa là sử dụng vỉa hè tùy tiện mà phải đảm bảo các yêu cầu cũng như quy định rõ diện tích, thời gian sử dụng…; trách nhiệm của các phường là phải tăng cường kiểm tra, không để người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, tràn xuống lòng đường. Qua giám sát, UBND thành phố sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo nghiêm vấn đề này. Về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thành phố đã chỉ đạo kiên quyết và trách nhiệm chính thuộc về chủ tịch UBND các xã, phường.  


Tuyên truyền, xử lý tình trạng học sinh đi xe máy


Theo lãnh đạo Công an thành phố, hiện nay, tình trạng học sinh THPT đi xe máy rất nhiều, đã có trường hợp gây tai nạn chết người là vấn đề cần quan tâm trong quản lý trật tự đô thị, trật tự giao thông. Hiện nay, Công an thành phố đã có kế hoạch làm việc với hiệu trưởng các trường, các điểm giữ xe trên địa bàn, nhất là phường Xương Huân, nơi có nhiều điểm giữ xe gần trường học để có giải pháp phối hợp quản lý. Tại thời điểm đoàn giám sát ở phường Xương Huân (ngày 9-10) vẫn còn tồn tại các bãi giữ xe quanh trường học. Đoàn giám sát đã yêu cầu địa phương kiểm tra, xử lý các điểm giữ xe tự phát, có sự phối hợp với lực lượng công an, nhà trường để có biện pháp hiệu quả chấm dứt tình trạng học sinh đi xe máy.

 

Năm 2017 và 8 tháng năm 2018, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý đối với 17.988 trường hợp vi phạm về dừng, đỗ ô tô không đúng quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, để xe máy ở lòng đường, vỉa hè trái quy định. Trong đó, tổ công tác liên ngành thành phố kiểm tra, xử lý 1.704 trường hợp, xử phạt gần 658 triệu đồng; Đội Cảnh sát giao thông thành phố kiểm tra, xử lý 16.284 trường hợp vi phạm, trong đó xử phạt 12.714 trường hợp với số tiền hơn  8,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Xương Huân cho biết, thực hiện yêu cầu của đoàn giám sát, phường đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi và Ischool Nha Trang, những điểm giữ xe tự phát và đã dẹp được những điểm giữ xe này.


 Theo ông Nguyễn Lê Đình Trị, để xử lý tình trạng học sinh đi xe máy, các ngành chức năng và địa phương cần làm việc với các trường để ban giám hiệu giao trách nhiệm cho từng giáo viên chủ nhiệm, yêu cầu học sinh và phụ huynh cam kết không đi xe máy đến trường; lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý và thông báo các trường hợp vi phạm về các trường để xử lý nghiêm. Theo báo cáo, thời gian qua, thành phố đã xử lý vi phạm hành chính đối với 34 trường hợp có hành vi chiếm dụng hè phố lập bãi trông giữ xe trái quy định, với số tiền phạt hơn 112 triệu đồng.


Qua giám sát, đoàn yêu cầu UBND, các đơn vị chức năng thành phố và địa phương rà soát, sắp xếp lại việc kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè; lấy tuyên truyền, vận động là chính đi đôi với kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm một cách công bằng; phân loại những khu vực phức tạp để tập trung xử lý dứt điểm; khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý trật tự đô thị. Đoàn cũng yêu cầu trong công tác quản lý trật tự đô thị, lực lượng liên ngành phải thực sự giữ vai trò chủ công; các xã, phường phải tăng cường kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tập trung xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định và các phương tiện đi vào đường cấm, đường ngược chiều; các địa phương cần phối hợp với ban quản lý các chợ trong quản lý chợ. Ngoài ra, đoàn cũng nêu ra một số địa chỉ cụ thể để lực lượng chức năng và địa phương xử lý.


NAM DU