08:10, 22/10/2018

Kiến nghị di dời nhà máy gây ô nhiễm

Từ năm 2016 đến nay, người dân khu tập thể Z 753 đã 3 lần gửi đơn đến các cấp chính quyền TP. Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị di dời Nhà máy chế biến lâm sản của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu lâm sản Nha Trang (VINAFOR) vì ô nhiễm kéo dài.

 

Từ năm 2016 đến nay, người dân khu tập thể Z 753 đã 3 lần gửi đơn đến các cấp chính quyền TP. Nha Trang và UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị di dời Nhà máy chế biến lâm sản của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu lâm sản Nha Trang (VINAFOR) vì ô nhiễm kéo dài.


Ô nhiễm kéo dài


Tại Công văn số 229, thông báo kết quả kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI trả lời ý kiến cử tri phường Vĩnh Hòa với nội dung: “Hiện tại, Nhà máy chế biến lâm sản hoạt động quá gần khu dân cư, nhà xưởng chỉ cách nhà dân 15m nên tác động lớn đến đời sống. Theo quy hoạch, khu vực này chỉ dành cho xây dựng nhà ở, văn phòng hay phát triển công nghiệp sạch. Vì thế, UBND tỉnh sẽ không gia hạn khi Công ty VINAFOR hết thời hạn thuê đất và thực hiện di dời trong thời gian từ năm 2018 đến 2019.” Tuy nhiên, ngày 22-6-2018, UBND tỉnh lại có Quyết định 1787 gia hạn thời gian thuê đất của Công ty VINAFOR đến ngày 31-12-2028.

 

Hàng rào che chắn bị bão phá hỏng khiến bụi thoát ra khu dân cư.

Hàng rào che chắn bị bão phá hỏng khiến bụi thoát ra khu dân cư.


Ông H. - người dân khu tập thể Z 753 cho biết: “Ô nhiễm môi trường diễn ra trầm trọng nhiều năm nay. Nhà máy sản xuất từ 5 giờ, thải khói sấy tẩm gỗ có mùi hóa chất độc hại bay mù mịt qua 2 ống xả, bụi li ti từ mùn cưa và máy bào thổi lên bay qua kẽ hở của các phân xưởng ra khu dân cư gây ô nhiễm. Người dân tổ 1 còn bị tra tấn bởi tiếng ồn của các máy cưa, máy bào hoạt động không có giờ giấc nhất định”. Ông Nguyễn Đắc Khấm - Tổ trưởng tổ 1, tổ dân phố Hòa Tây (phường Vĩnh Hòa) cho hay, 2 tuần gần đây, nhà máy sản xuất liên tục kể cả Chủ nhật, khói bụi và mùn cưa xả ra gây ô nhiễm trầm trọng, khiến người dân rất bức xúc.


Theo ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, tình hình ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn tại nhà máy của Công ty VINAFOR đã có từ lâu. Tuy nhiên, phương án bảo vệ môi trường của VINAFOR không bảo đảm, dù có che chắn nhưng chưa hiệu quả. Nhiều lần người dân kiến nghị di dời nhà máy, phường xem xét thấy đây là nguyện vọng chính đáng nên đề nghị các cấp, ngành xem xét.


Đề nghị lập kế hoạch, lộ trình di dời


Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và TP. Nha Trang kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Công ty VINAFOR. Tại thời điểm kiểm tra, lượng bụi phát sinh trong quá trình chế biến gỗ được công ty thu gom qua hệ thống Cyclon hút bụi khô. Đoàn kiểm tra ghi nhận hệ thống hút bụi hoạt động không triệt để, bụi vẫn phát tán ra ngoài. Theo lãnh đạo công ty, từ năm 2016, đơn vị đã thực hiện các biện pháp hạn chế bụi, tiếng ồn như xây tường rào che chắn nhà xưởng bằng lưới nhựa phía tây bắc, giáp khu tập thể Nhà máy Z 753. Tuy nhiên, do cơn bão số 12 năm 2017 gây hư hại hoàn toàn, công ty chưa kịp khắc phục. Về tiếng ồn, thời gian sản xuất trong ngày không quá 16 giờ 30, do đó tác động của sản xuất đến sinh hoạt của người dân là không đáng kể. Đoàn đã yêu cầu công ty có phương án cải tạo quy trình hút bụi, nhằm khắc phục triệt để bụi phát tán ra ngoài; đồng thời che chắn toàn bộ tường rào giáp khu tập thể Z 753, báo cáo kết quả về Sở TN-MT trước ngày 10-12.

 
Xung quanh bức xúc của người dân về Quyết định 1787 của UBND tỉnh, Sở TN-MT trả lời như sau: Công ty VINAFOR mua lại tài sản đã qua sử dụng của công ty cũ (không bao gồm quyền sử dụng đất). Ngày 9-9-2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2468, thu hồi đất do Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa sử dụng và cho Công ty VINAFOR thuê đất để thực hiện dự án sửa chữa, cải tạo Nhà máy chế biến lâm sản (hình thức thuê đất công). Ngày 13-4-2016, Công ty VINAFOR được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hạn đến ngày 31-12-2025.


Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, Công ty VINAFOR đề nghị UBND tỉnh xem xét gia hạn thuê đất thêm 3 năm nữa để khắc phục hậu quả. Sau khi lấy ý kiến các ngành và TP. Nha Trang, UBND tỉnh đồng ý gia hạn cho Công ty VINAFOR thuê đất thời hạn tới ngày 31-12-2028.  


Ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT cho biết, tuy thời hạn cho thuê đất tới năm 2028, nhưng nếu Công ty VINAFOR không thực hiện đúng phương án bảo vệ môi trường, tiếp tục bị người dân phản ánh thì sở sẽ yêu cầu ngừng hoạt động. Sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty VINAFOR lập kế hoạch, lộ trình di dời phù hợp nhằm đảm bảo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và vấn đề môi trường trong khu dân cư.


V.LẠC