09:09, 11/09/2018

Vô tư xả trộm chất thải

Tuy bị cấm nhưng các phương tiện vẫn vô tư đổ trộm chất thải tại bãi rác Rù Rì cũ, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang. Hành vi này diễn ra giữa ban ngày bất chấp có lực lượng chốt giữ.

Giữa trưa, sau khi hút hầm tại một xưởng chế biến cá bên đường, chiếc xe bồn màu xanh trắng, biển số 79C-110… chạy thẳng ra Quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Vĩnh Lương. Tới đỉnh đèo Rù Rì, chiếc xe bồn ôm cua rồi tăng tốc chạy vào khu vực bãi rác cũ rồi dừng lại ngay bên một hố rộng. Lúc này, 2 người đàn ông từ trên xe bước xuống nhanh chóng mở van xe bồn, đổ chất thải xuống hố rộng. Chỉ chưa đầy 10 phút, chiếc xe bồn đã trút bỏ toàn bộ chất thải xuống hố, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Thời điểm này, phóng viên cách vị trí xe bồn đổ chất thải khoảng 40m, dù đã bịt khẩu trang nhưng vẫn không chịu nổi mùi hôi thối.

Sau khi hoàn tất việc đổ thải, 2 người đàn ông leo lên xe khởi động máy rời khỏi hiện trường. Khi phóng viên định tiếp cận hiện trường thì bất ngờ xuất hiện một xe bồn thứ 2. Chiếc xe chầm chậm vượt qua con dốc, hướng tới vị trí mà chiếc xe bồn trước đó vừa rời khỏi và tiếp tục đổ chất thải xuống hố. Sau đó vài phút, chiếc xe bồn lại rời đi. Lúc này cả miệng hố bao trùm một màu đen nhánh cùng bọt sủi lăn tăn của đủ các loại chất thải. Cách đó không xa, một dòng nước thải đen đặc chảy xuống bên dưới. Hai bên “dòng suối” nước thải, cỏ cùng những cây dại đã chết khô.

Ngang nhiên đổ trộm chất thải trong bãi rác Rù Rì cũ.

Trước tình hình đổ trộm chất thải từ việc hút hầm vệ sinh trên địa bàn, ngày 27-7, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hút hầm vệ sinh, thu gom chất thải phải vận chuyển đến Nhà máy Xử lý nước thải phía nam (xã Phước Đồng) để tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình. UBND TP. Nha Trang nghiêm cấm các cá nhân, doanh nghiệp, phương tiện xả thải không đúng nơi quy định, nếu phát hiện thì các doanh nghiệp, cá nhân, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực trên là bãi rác Rù Rì cũ, đã được TP. Nha Trang đóng cửa cách đây nhiều năm. Tuy vậy, thời gian qua tình trạng đổ chất thải từ việc hút hầm tại khu vực này diễn ra công khai giữa ban ngày khiến cả khu vực ô nhiễm nặng nề. Ngay cả Nhà hỏa táng Nghĩa trang phía Bắc, dù xa bãi rác cả cây số nhưng những người dự đám tang vẫn có thể ngửi thấy mùi hôi thối.

Theo quan sát của phóng viên, mọi phương tiện ra vào bãi rác Rù Rì cũ đều phải băng qua một con đường độc đạo. Con đường này được án ngữ bởi chốt bảo vệ của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tây - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Do bãi rác cũ đã đóng cửa, nên việc cá nhân, tổ chức đổ chất thải trong khu vực này là vi phạm quy định pháp luật. Hiện tại, công ty chưa nghe phản ánh về vấn đề này. Tuy nhiên, từ thông tin của báo chí cung cấp, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, đồng thời phối hợp với các lực lượng khác như: Phòng Tài nguyên và Môi trường Nha Trang, xã Vĩnh Lương tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện các hành vi đổ trộm để xử lý theo quy định pháp luật”.