09:09, 09/09/2018

Dự án Khu đô thị mới Phước Long: Xin gia hạn tiến độ

Dự án Khu đô thị mới Phước Long được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. 

Dự án Khu đô thị mới Phước Long được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Mới đây, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang có văn bản xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, gia hạn tiến độ thực hiện dự án.


Xin bố trí tái định cư vào khối chung cư


Theo chủ đầu tư, đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) đã được UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang phê duyệt 22 đợt với 613/815 trường hợp, tổng kinh phí bồi thường là 99,9 tỷ đồng; tổng diện tích đã thu hồi là 42,48ha, còn 5,72ha chưa được thu hồi. Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Phước Long đã được phê duyệt, toàn bộ dự án hiện có 326 lô đất dành cho TĐC đã thực hiện hạ tầng, trong đó đã bố trí TĐC 305 lô đất, UBND TP. Nha Trang mượn 25 lô đất bố trí cho dân thuộc dự án khác nhưng chưa trả lại. Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện công tác bồi thường, tổ công tác kiểm đếm tại thực địa có đến 1.192 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện nay, chủ đầu tư đã giải quyết 631 trường hợp, còn lại 561 trường hợp.

 

Khu vực chưa giải phóng mặt bằng tại Khu đô thị mới Phước Long.

Khu vực chưa giải phóng mặt bằng tại Khu đô thị mới Phước Long.


Ông Trần Anh Tài - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cho rằng, nguyên nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng chậm là do cơ chế chính sách của Nhà nước thay đổi nên số trường hợp dự kiến được bố trí TĐC tăng lên, dẫn đến tổng số lô TĐC còn thiếu gần 300 lô đất. Bên cạnh đó, một phần diện tích đất trong dự án nằm trong phần đất của Viện Hải dương học do Nhà nước quản lý nên không được bồi thường, hỗ trợ về đất; suất TĐC cũng phải mua theo giá thị trường (hệ số K theo quy định) nên các hộ không hợp tác kê khai, kiểm kê đo đạc. Hiện nay, còn khoảng 300 hộ cần bố trí TĐC, nhưng quỹ đất TĐC trong dự án chỉ có khoảng 65 lô. Do vậy, công ty đã kiến nghị cơ quan chức năng cho phép được bố trí TĐC cho các hộ vào khối chung cư CT2 của dự án với tổng số hơn 200 căn hộ.


Cam kết cuối năm 2020 hoàn thành

 

Ngày 26-8, Báo Khánh Hòa có bài viết “Một phần đất dự án treo gần 15 năm: Người dân khổ sở” phản ánh người dân trong vùng chưa giải phóng mặt bằng của dự án Khu đô thị mới Phước Long không có đường đi do lối đi cũ đã bị đổ xà bần, ngập nước. Ngày 9-9, đại diện Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cho biết, đơn vị đang tiến hành dọn xà bần, khơi thông hệ thống thoát nước để trả lại lối đi cho người dân. Do triển khai khơi thông dòng chảy toàn bộ dự án nên thời gian thực hiện không thể nhanh như dự kiến ban đầu.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang thực hiện công tác đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên diện tích đã thu hồi và giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu B với diện tích gần 5,52ha, gồm: điện chiếu sáng, cấp nước, đường giao thông, thoát nước thải; xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC khu A và khu B với diện tích khoảng 1,78ha; hoàn thành nhà thấp tầng khu B và bàn giao cho chủ hộ hoàn thiện, sử dụng; triển khai khu công viên cây xanh… Khu A có diện tích 42,68ha đã giải phóng được 36,96ha và đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của phần đã giải phóng mặt bằng. Công ty đang triển khai bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại của khu A như: đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, chiếu sáng.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mới đây, Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang đã cam kết sẽ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại (5,7ha) trước ngày 31-12-2019 và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ dự án để đưa vào khai thác trước ngày 31-12-2020. Chính vì vậy, tuy dự án rất chậm tiến độ nhưng sau khi kiểm tra, Thanh tra sở không xử phạt hành chính mà báo cáo tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cam kết tiến độ của chủ đầu tư. Nếu quá thời hạn trên, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng theo tiến độ cam kết thì Thanh tra sở sẽ kiểm tra, xử phạt và tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án.


VĂN KỲ