12:09, 07/09/2018

Xây nhà trái phép tràn lan ở Phước Đồng

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Phước Đồng, TP. Nha Trang xuất hiện nhiều "chiêu" mới trong xây dựng nhà trái phép. Lãnh đạo xã cho biết, do địa bàn rộng, nhiều quy hoạch kéo dài, các quy định thay đổi khiến công tác quản lý trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Phước Đồng, TP. Nha Trang xuất hiện nhiều “chiêu” mới trong xây dựng nhà trái phép. Lãnh đạo xã cho biết, do địa bàn rộng, nhiều quy hoạch kéo dài, các quy định thay đổi khiến công tác quản lý trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn.


Quây tôn để xây nhà trái phép


Tại khu vực đang quy hoạch khu liên hợp thể thao thuộc thôn Phước Lợi, chúng tôi chứng kiến nhiều công trình nhà ở mới mọc lên. Đây là khu đất quy hoạch nhiều năm nay và không được phép xây dựng. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn phân lô bán nền bằng giấy viết tay, sau đó xây dựng trái phép. Để qua mắt cơ quan chức năng, nhiều nhóm thợ hồ đã dùng biện pháp quây kín tôn xung quanh khuôn viên đất và tổ chức cho thợ xây cấp tốc bên trong.  

 

Một công trình xây dựng trái phép ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng.

Một công trình xây dựng trái phép ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng.


Ông Đỗ Minh Tân - cán bộ quản lý đô thị UBND xã Phước Đồng cho biết, các khu vực xảy ra tình trạng xây dựng trái phép chủ yếu là đất quy hoạch lâu năm hoặc đất trồng cây lâu năm, quy hoạch là đất rừng. Các trường hợp xây dựng trái phép đều nhằm mục đích phân lô, xây mới để ở hoặc chuyển nhượng cho người nơi khác tới ở. Đáng chú ý, thời gian gần đây, các chủ công trình giở “chiêu” mới là quây tôn kín xung quanh. Khi cơ quan chức năng phát hiện thì nhà đã xây xong phần thô. Khi đoàn kiểm tra của xã tới thì chủ công trình bỏ trốn nên chỉ có thể niêm yết thông báo mời tới giải quyết. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vi phạm không tới, cơ quan chức năng cũng không thể phá dỡ công trình vi phạm. Từ đầu năm đến nay, UBND xã Phước Đồng đã lập biên bản xử lý 16 trường hợp xây dựng trái phép để báo cáo UBND TP. Nha Trang.


Khó xử lý


Theo lãnh đạo UBND xã Phước Đồng, trên địa bàn xã có nhiều khu vực quy hoạch là đất ở, nhưng quy hoạch chi tiết không phải là đất ở nên không xin được giấy phép xây dựng. Nhiều khu vực quy hoạch đất trồng cây lâu năm phù hợp đất ở nhưng chưa có quy hoạch chi tiết nên không chuyển đổi được sang đất thổ cư, không xin được giấy phép xây dựng. Đây là những bất cập mà người dân có nhu cầu thật sự về nơi ở không thể làm giấy phép hợp lệ, phải xây dựng trái phép.


Ngoài ra, theo ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, Nghị định 139 của Chính phủ ban hành năm 2017 có hiệu lực đã hạn chế rất nhiều thẩm quyền của cấp xã trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trước đây, UBND xã, phường có quyền thực hiện hành vi ngăn chặn bằng cách xử phạt hành chính, đình chỉ thi công, cắt điện, nước. Tuy nhiên, theo quy định mới của Nghị định 139 thì xã chỉ lập biên bản vi phạm và gửi UBND TP. Nha Trang báo cáo, kiến nghị xử lý.


“Quá trình xử lý vi phạm xây dựng, đất đai còn nhiều bất cập. Mới đây, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức họp lấy ý kiến lãnh đạo xã, phường để lập quy trình, thống nhất các bước xử lý công trình vi phạm. Hy vọng sau khi quy trình được ban hành, việc xử lý sẽ thuận lợi hơn”, ông Lợi cho hay.


VĂN KỲ