05:09, 17/09/2018

Tăng cường xử lý công trình xây dựng vi phạm

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng đã phát hiện 285 công trình xây dựng trái phép, xử phạt 6,4 tỷ đồng. UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. 
 

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng đã phát hiện 285 công trình xây dựng trái phép, xử phạt 6,4 tỷ đồng. UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. 

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2017, toàn tỉnh có 4.871 công trình xây dựng được cấp phép. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện 727 công trình xây dựng sai quy định, trong đó có 598 công trình không có giấy phép, 129 công trình sai nội dung giấy phép. Sở Xây dựng đã xử lý và ban hành 905 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 10,8 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có hơn 3.000 công trình được cấp phép xây dựng. Qua kiểm tra, sở phát hiện 285 công trình xây dựng sai quy định, trong đó có 240 công trình không có giấy phép và 45 công trình sai nội dung giấy phép được cấp. Sở đã ban hành 125 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 6,4 tỷ đồng.
 
Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng là việc ban hành nghị định thay thế các nghị định đã hết hiệu lực. Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định 139 mới ban hành tháng 11-2017 không quy định việc áp dụng biện pháp về ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Do vậy, công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng kém hiệu quả, dẫn đến tình huống xử lý tiếp theo có mức độ phức tạp hơn. Nghị định 139 cũng không quy định cụ thể biện pháp buộc dừng thi công xây dựng công trình đối với các trường hợp gây sụp đổ, hoặc có nguy cơ gây sụp đổ các công trình lân cận. Ngoài ra, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Quy định này dẫn đến không quản lý được quy hoạch xây dựng nhà ở tại các vùng nông thôn, đặc biệt là các vùng tiếp giáp khu trung tâm các đô thị, gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị trong tương lai.
 
Để góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong văn bản gửi UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng đề xuất tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy định về áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện, nước tại các công trình vi phạm; đồng thời bổ sung biện pháp chế tài đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình xây dựng gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận.
 
Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng được giao tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Đối với các vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu các quy định để hướng dẫn các địa phương các vấn đề vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng; cập nhật các vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý thực tế để chủ động tham mưu hoặc xin ý kiến Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo việc xử lý đúng quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng.
 
NHẬT THANH