09:09, 17/09/2018

Giám sát chuyên đề về công tác quản lý quỹ đất và cấp đất tái định cư

Công tác cấp đất TĐC đảm bảo đúng chính sách pháp luật và tiêu chí quy định, đảm bảo nguyên tắc bố trí TĐC của từng dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phê duyệt; đối với các trường hợp không đủ điều kiện TĐC theo quy định của pháp luật nhưng thật sự khó khăn về chỗ ở, về hoàn cảnh… 

Vừa qua, Đoàn giám sát của HĐND TP. Nha Trang do ông Nguyễn Lê Đình Trị - Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề tại Phòng Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố về công tác quản lý quỹ đất và việc cấp đất tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố.
 
 
Theo báo cáo, trong giai đoạn 2015 - 2017, các đơn vị đã tham mưu tốt cho UBND thành phố trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC; ban hành quyết định giao đất, tổ chức cắm mốc, giao đất thực địa, giao đất TĐC; công tác quản lý các lô đất TĐC, thường xuyên phối hợp tốt trong việc kiểm tra mặt bằng các khu TĐC, kịp thời báo cáo UBND thành phố các khó khăn, vướng mắc liên quan đến quỹ đất TĐC. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đang quản lý 31 khu TĐC, trong đó có 22 khu TĐC được đầu tư từ ngân sách nhà nước, 9 khu TĐC do các chủ đầu tư dự án thực hiện. Số lô TĐC còn trống đến cuối tháng 10-2017 là 727 lô. Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đã tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô TĐC từ năm 2015 đến năm 2017 là 1.565 giấy chứng nhận.

 

Người dân quan tâm đến quy hoạch khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang  đang được niêm yết tại UBND xã Vĩnh Thái (ảnh minh họa).
Người dân quan tâm đến quy hoạch khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang đang được niêm yết tại UBND xã Vĩnh Thái (ảnh minh họa).
 
 
Công tác cấp đất TĐC đảm bảo đúng chính sách pháp luật và tiêu chí quy định, đảm bảo nguyên tắc bố trí TĐC của từng dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phê duyệt; đối với các trường hợp không đủ điều kiện TĐC theo quy định của pháp luật nhưng thật sự khó khăn về chỗ ở, về hoàn cảnh… được cơ quan địa phương xác nhận, đề xuất Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC xin chủ trương của UBND tỉnh xem xét, giải quyết ngoài chính sách để tạo điều kiện cho người dân đảm bảo cuộc sống sau khi thu hồi đất. Các khó khăn, vướng mắc đều được đưa ra Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC xem xét, nghiên cứu hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống. Đối với những nội dung vượt ngoài thẩm quyền quyết định, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tham mưu UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 
Qua giám sát, hiện nay, công tác quản lý quỹ đất và cấp đất TĐC vẫn còn một số khó khăn như: nhu cầu TĐC của các dự án trên địa bàn thành phố rất lớn do các dự án triển khai đồng loạt trong khi quỹ đất hiện có chưa đủ khả năng đáp ứng, hoặc vị trí khu vực TĐC chưa tương xứng với vị trí giải tỏa; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu TĐC chưa đồng bộ; một số trường hợp đặc biệt vị trí khu TĐC chưa phù hợp với ngành nghề đang sinh sống của các hộ như: hoạt động nghề biển, sản xuất nông nghiệp… 
Phát biểu kết luận sau giám sát, ông Nguyễn Lê Đình Trị ghi nhận các khó khăn, vướng mắc và sẽ cùng với đoàn giám sát kiến nghị UBND thành phố để thực hiện tốt công tác quản lý quỹ đất và cấp đất TĐC trên địa bàn thành phố.
 
P.V (Theo Cổng thông tin điện tử TP. Nha Trang)