12:08, 20/08/2018

Xung quanh khiếu nại Cơ sở sơn Vạn Lợi gây ô nhiễm: Tiếng ồn và bụi chưa vượt mức quy định

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Loan và một số hộ thuộc tổ 15, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang kiến nghị về việc Cơ sở sơn tĩnh điện Vạn Lợi (gọi tắt là Cơ sở sơn Vạn Lợi) gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy mức độ ô nhiễm nằm trong giới hạn cho phép…

Vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Loan và một số hộ thuộc tổ 15, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang kiến nghị về việc Cơ sở sơn tĩnh điện Vạn Lợi (gọi tắt là Cơ sở sơn Vạn Lợi) gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy mức độ ô nhiễm nằm trong giới hạn cho phép…


Đề nghị di dời đi nơi khác


Theo phản ánh của các hộ khu vực này, hàng ngày, Cơ sở sơn Vạn Lợi dùng hóa chất để sơn sửa cửa nhôm, sắt bụi bay mù mịt, mùi hóa chất độc hại khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân đã yêu cầu khắc phục nhưng cơ sở này không hợp tác nên đã làm đơn gửi UBND xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Nha Trang mà đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Các hộ kiến nghị, cơ sở phải di dời nơi sản xuất để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. “Hàng ngày, nhà tôi đóng cửa kín mít mà bụi vẫn bay vào bám đầy các vật dụng. Tôi đã nhiều lần yêu cầu cơ sở khắc phục nhưng họ làm cho có nên vẫn rất bụi; đồng thời còn có những lời lẽ đe dọa”, bà Kim Loan nói.

 

Khu vực xưởng sản xuất đã được bao kín bằng tôn.

Khu vực xưởng sản xuất đã được bao kín bằng tôn.


Ông Trần Anh - chủ Cơ sở sơn Vạn Lợi cho biết, qua ý kiến của người dân, ông đã cho khắc phục nhà xưởng để không ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người, nhưng thời gian qua, gia đình ông vẫn thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại đe dọa từ hộ bà Kim Loan. Mới đây, ông Anh đã làm đơn trình báo sự việc gửi Công an xã Vĩnh Trung nhờ can thiệp. Theo đó, ngày 2-7-2018, bà Kim Loan có báo với ông Anh về việc cơ sở sản xuất làm bụi bay vào nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà và mấy hộ xung quanh. Do đó, yêu cầu ông Anh chi 7 triệu đồng để khắc phục nhưng ông không chấp thuận vì số tiền quá cao. Ông đã tự khắc phục bằng việc phủ hai lớp lưới lan chống bụi, 1 lớp tôn và lắp hệ thống nước phun sương. Tuy nhiên, bà Loan vẫn không đồng ý.


Chưa vượt mức

 

Cơ sở sơn tĩnh điện Vạn Lợi hoạt động từ tháng 1-2016, được UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Sở TN-MT cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Diện tích cơ sở 500m2, công suất hoạt động 60m2 sản phẩm/ngày, gồm 3 buồng sấy và 1 buồng sơn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, sau khi nhận được đơn thư của bà Kim Loan, xã đã cử cán bộ xuống xác minh và yêu cầu Cơ sở sơn Vạn Lợi khắc phục bụi và tiếng ồn. Sau đó, xã tiếp tục phối hợp với Phòng TN-MT thành phố kiểm tra thực tế. Theo kết quả kiểm tra của Phòng TN-MT, quy trình hoạt động của cơ sở không sử dụng nước, do đó không phát sinh nước thải sản xuất. Chất thải rắn sinh hoạt được Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang thu gom. Đối với khí thải, bụi và tiếng ồn, cơ sở sử dụng công nghệ sơn tĩnh điện (bột sơn khô), sản phẩm sẽ theo băng chuyền qua buồng phun sơn, quạt ly tâm sẽ hút bụi sơn khuyếch tán trong không gian vào tủ thu hồi bột. Sau đó, máy lọc và van điện từ sẽ rủ bột sơn xuống ngăn kéo để tái sử dụng. Quá trình sơn không sử dụng dung môi. Ngoài ra, khu vực nhà xưởng được che chắn kín bằng tôn và 2 lớp lưới ngăn bụi, bên ngoài nhà xưởng được lắp đặt hệ thống phun nước trực tiếp lên lớp lưới ngăn bụi. Theo phiếu kết quả thử nghiệm ngày 27-7 của Trung tâm Quan trắc TN-MT Khánh Hòa thì chỉ tiêu tiếng ồn và bụi đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, Phòng TN-MT cũng yêu cầu cơ sở hoạt động trong giờ hành chính, không hoạt động vào giờ nghỉ ngơi và ban đêm; thường xuyên vận hành hệ thống phun nước; di dời túi lọc bụi về phía tây cơ sở (cách xa hộ nhà bà Loan) và che chắn kín để hạn chế tối đa bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Việc khắc phục phải hoàn thành trước ngày 30-8.


“Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ xuống kiểm tra việc khắc phục của cơ sở. Thực tế, khu vực nơi cơ sở sản xuất xung quanh chủ yếu bãi đất trống và ruộng, chỉ có mấy hộ nằm ở phía sau nên không ảnh hưởng nhiều. Xã luôn xem xét, giải quyết hài hòa giữa người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi cũng hy vọng các hộ phối hợp tạo điều kiện để cơ sở hoạt động được thuận lợi”, ông Bảo nói.


KHÁNH HÀ