09:08, 20/08/2018

Hai khối nhà Mường Thanh Viễn Triều: Chưa nghiệm thu đã ở

Dự án Khách sạn và Căn hộ cao cấp Oceanus (Mường Thanh Viễn Triều) trên đường Phạm Văn Đồng (khu vực Hòn Chồng, TP. Nha Trang) tiếp tục có nhiều sai phạm. Trong đó, chủ đầu tư đã cho 2 tòa nhà ở dự án này đi vào hoạt động nhưng chưa thực hiện nghiệm thu công trình.

Dự án Khách sạn và Căn hộ cao cấp Oceanus (Mường Thanh Viễn Triều) trên đường Phạm Văn Đồng (khu vực Hòn Chồng, TP. Nha Trang) tiếp tục có nhiều sai phạm. Trong đó, chủ đầu tư đã cho 2 tòa nhà ở dự án này đi vào hoạt động nhưng chưa thực hiện nghiệm thu công trình.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án Mường Thanh Viễn Triều gồm 3 tổ hợp căn hộ du lịch, dịch vụ thương mại ký hiệu OC1, OC2, OC3 và 1 khối khách sạn ký hiệu OCS với quy mô 6 khối nhà cao 40 tầng. Khối OC1 gồm 2 khối OC1A và OC1B đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động từ đầu năm nay. Khối OC2 cũng đã được chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho hàng ngàn khách hàng. Tại khu vực tầng trệt là trung tâm thương mại hoạt động rầm rộ với các gian hàng phục vụ cư dân và khách du lịch. Theo tìm hiểu của phóng viên, các chủ căn hộ tại hai khối nhà này đã hoàn thiện nội thất và cho khách du lịch thuê lại với giá từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/đêm. Chúng tôi thử liên hệ với một người tên Q. theo thông tin trên mạng và được người này giới thiệu về căn hộ ở tầng 21 với 2 phòng ngủ, tiện nghi đầy đủ, có thể ở cả gia đình nhưng giá chỉ 1,2 triệu đồng/đêm. Khách đến ở có thể tự nấu ăn trong căn hộ giống như ở chung cư. Quản lý khối nhà này không thể giám sát được khách đến ở do người thuê nhận thẻ ra vào từ chủ căn hộ và chuyển đến ở ngay.

 

Các tòa nhà của dự án Mường Thanh Viễn Triều đã đi vào hoạt động  nhưng chưa tiến hành nghiệm thu theo quy định.

Các tòa nhà của dự án Mường Thanh Viễn Triều đã đi vào hoạt động nhưng chưa tiến hành nghiệm thu theo quy định.


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi chủ đầu tư các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh về kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trong quá trình thi công và hoàn thành thi công xây dựng. Theo quy định, tòa nhà phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn có một số chủ đầu tư không tuân thủ quy định này.  Việc nghiệm thu dự án Mường Thanh Viễn Triều thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng vì đây là cơ quan cấp thẩm định. Sở Xây dựng với trách nhiệm giám sát đã lập biên bản về hành vi đưa tòa nhà OC1A và OC1B vào hoạt động mà chưa tổ chức nghiệm thu; yêu cầu chủ đầu tư phải liên hệ Bộ Xây dựng tổ chức nghiệm thu. Tòa OC2 đang hoàn thiện nhưng cũng có dấu hiệu chủ đầu tư đã đưa vào sử dụng trước khi nghiệm thu nên sở sẽ tiếp tục kiểm tra để bảo đảm an toàn, chất lượng.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Thanh tra Sở vừa có quyết định phạt 75 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Viễn Triều Nha Trang (hiện nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh). Quyết định xử phạt nêu rõ, chủ đầu tư đã đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đối với khối OC1A và OC1B; đồng thời, trong vòng 15 ngày, chủ đầu tư phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định. Tuy nhiên đến nay, chưa thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh báo cáo lại. Sở đã báo cáo UBND tỉnh đề xuất 2 phương án xử lý đối với các sai phạm tại dự án Mường Thanh Viễn Triều. Tỉnh cũng đang xem xét giao Thanh tra tỉnh kiểm tra mức độ sai phạm của dự án này để có hướng xử lý. Dự kiến ngày 23-8, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp với các sở, ngành để giải quyết vấn đề này.


NHẬT THANH

 



Xây dựng hồ bơi không giấy phép


Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng đã có quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh 40 triệu đồng. Theo quyết định, công ty đã tổ chức thi công xây dựng hồ bơi trước khối nhà OC2B, tiếp giáp đường Phạm Văn Đồng - Cao Văn Bé mà không có giấy phép xây dựng. Hiện nay hồ bơi này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

 

_______________________________________________



Lo ngại hạ tầng giao thông


Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Khi thiết kế công trình thì chiều cao và mật độ phải căn cứ vào dân số và hạ tầng tại khu vực đó. Dự án Mường Thanh Viễn Triều có tới 6 tòa nhà cao 40 tầng thì mật độ xây dựng quá cao, hạ tầng giao thông xung quanh không đảm bảo, chắc chắn sẽ ách tắc giao thông khi hoàn thiện.