08:08, 07/08/2018

Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh: Dừng thi công để kiểm tra

Thời gian qua, người dân và du khách khi đi ngang qua khu vực xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) thấy bất ngờ bởi những căn villa của Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao đang được hoàn thiện nằm liền kề nhau ngay mép biển. Nhiều người dân địa phương cho rằng, dự án đã thi công lấn biển. Vì vậy, hiện nay, các ngành chức năng đã cho dừng thi công dự án để kiểm tra.

Thời gian qua, người dân và du khách khi đi ngang qua khu vực xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà) thấy bất ngờ bởi những căn villa của Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao đang được hoàn thiện nằm liền kề nhau ngay mép biển. Nhiều người dân địa phương cho rằng, dự án đã thi công lấn biển. Vì vậy, hiện nay, các ngành chức năng đã cho dừng thi công dự án để kiểm tra.


Đang hoàn thiện giai đoạn 1


Vừa qua đỉnh đèo Cổ Mã, phóng tầm mắt về phía tay phải, ai cũng dễ dàng nhận thấy 5 tòa villa tráng lệ sát nhau nằm ngay trước biển. Theo quan sát của chúng tôi, các tòa nhà này được xây dựng kiên cố trên khu đất rộng hàng nghìn mét vuông, mặt hướng biển. Để tạo khoảng không gian sinh hoạt trước các villa, doanh nghiệp đã cho thi công một tuyến kè (xếp rọ đá) bao quanh dự án. Đồng thời, cho các phương tiện san lấp, tạo cảnh quan môi trường xung quanh.

 

Một người dân ở gần dự án phản ánh, công ty này đã tổ chức thi công các hạng mục công trình như kè, nhà vào cuối năm 2017. Tuy nhiên sau cơn bão số 12, đơn vị đã dừng thi công một thời gian dài và mới tổ chức làm trở lại cách nay vài tháng. “Dự án làm khá quy mô, thi công rầm rộ bất kể ngày nghỉ nên ở đây ai cũng biết. Theo tôi quan sát thấy dự án có làm kè lấn ra phía biển, không biết chủ đầu tư có làm đúng theo thiết kế được cấp phép hay không?”, một người dân xã Đại Lãnh phản ánh.


Không chỉ vậy, người dân cũng cho biết trước đây ngay khu vực dự án có một đường mòn để lưu thông xuống biển. Đây là đường chính mà người dân hay xuống biển tắm cũng như vệ sinh các ngư lưới cụ sau mỗi chuyến đi biển. Tuy nhiên khi triển khai, chủ đầu tư dự án đã bít con đường này lại và mở một lối đi khác, sát UBND xã Đại Lãnh.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh có tổng diện tích mặt đất hơn 153.600m2 với tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng. Dự án đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cấp giấy phép xây dựng ngày 25-8-2017. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án được triển khai xây dựng gồm hạng mục công trình: nhà hàng, nhà đón tiếp kết hợp nhà nghỉ, villa loại B, villa loại C, bungalow bờ biển loại 2, bar bờ biển.

 

Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh đang hoàn thiện.

Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh đang hoàn thiện.

 

Dừng thi công để kiểm tra lại dự án


Trao đổi với chúng tôi, đại diện chủ đầu tư khẳng định, doanh nghiệp đã thực hiện đúng theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt cũng như theo giấy phép thi công; các hạng mục công trình được triển khai nằm trong ranh giới dự án được cấp. Ông Nguyễn Phan Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao - Chi nhánh Đại Lãnh khẳng định: “Các hạng mục đều nằm trong ranh giới dự án, thậm chí chúng tôi phải làm lùi vào trong vì nước biển xâm thực lấn vào đất dự án. Mặt khác, cũng để bảo đảm an toàn, giữ tài sản cho dự án nên chúng tôi phải làm kè rọ đá xung quanh. Đối với lối đi dân sinh mà trước đây một số người dân hay đi xuống biển, do nằm trong ranh giới dự án nên chúng tôi buộc phải ngăn lại. Không chỉ vậy, lối đi này còn mất an toàn giao thông, nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ (Quốc lộ 1), vừa sát dốc, vừa có dải hộ lan mềm ngay vách taluy âm cao hơn 2m so với mặt đường. Việc ngăn lối đi này cũng được sự đồng ý của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. Khi ngăn lối đi này, bằng kinh phí của mình, chúng tôi đã xây dựng một tuyến đường bê tông sát trụ sở UBND xã Đại Lãnh để người dân đi xuống biển được thuận tiện. Hiện nay, tuyến đường giao thông này đã đưa vào khai thác và bàn giao cho xã quản lý”.


Ông Hoàng Đình Phi - Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, trước sự việc người dân phản ánh dự án xây dựng lấn ra biển, đơn vị đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công để phục vụ kiểm tra, đo đạc diện tích của dự án để xác định có hay không việc lấn biển. Đoàn kiểm tra do Ban quản lý chủ trì, có mời các sở, ngành, địa phương có liên quan. “Có thể thời gian vừa qua, do mưa bão, nước biển dâng đã làm biến đổi hiện trạng ban đầu nên qua mắt thường quan sát thì có vẻ dự án đã xây lấn ra biển. Tuy nhiên, để làm rõ thực hư, hiện chúng tôi đang kiểm tra và sẽ báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng. Nếu dự án thực sự lấn biển như phản ánh của người dân thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định pháp luật”, ông Phi cho hay.   

 
VĂN GIANG - MẠNH HÙNG