10:08, 02/08/2018

Ô nhiễm kênh đồng Ông Kinh

Đã nhiều năm qua, người dân thôn Thống Nhất (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) chịu cảnh ô nhiễm do kênh đồng Ông Kinh bị tắc nghẽn.

 

Đã nhiều năm qua, người dân thôn Thống Nhất (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) chịu cảnh ô nhiễm do kênh đồng Ông Kinh bị tắc nghẽn.


Dòng kênh đen


Ông Nguyễn Định (thôn Thống Nhất) dẫn chúng tôi ra sau nhà - nơi con kênh chảy qua. Con kênh tuy dài nhưng đoạn chảy qua nhà ông và một số nhà gần đó bị ô nhiễm nặng nhất. Hai bên bờ lâu ngày không ai phát dọn, cây cối, cỏ dại mọc um tùm, xác cây khô đùn lại làm tắc nghẽn dòng nước. Chúng tôi phát hiện cả ống nước thải xả trực tiếp ra mương. Tại cầu Ông Xuân màu nước và mùi hôi còn nặng nề hơn. Rác sinh hoạt đủ loại từ chai nhựa, túi ni lông, bao bì đến xác chết động vật đều vứt xuống mương. Màu nước tại đây đen đặc, nặng mùi.

 

Ông Định cho biết, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm là do các hộ chăn nuôi trong khu vực. Đặc biệt là 2 hộ nuôi có mật độ cao là hộ ông Hoàng Đạo và Nguyễn Văn Minh (cùng thôn Thống Nhất). Các hộ này nuôi hàng trăm con gà, hàng chục con heo nhưng không xử lý nước thải mà thải trực tiếp xuống mương. Nước trong mương lâu ngày không chảy nên tù đọng, nước bẩn không thoát được nên càng ô nhiễm. Mùa nắng nước bốc mùi hôi hám, mùa mưa nước chảy tràn ra cánh đồng và chảy xuống khu vực suối Ông Kinh thuộc địa bàn thôn khác. Người dân trong thôn đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


Ông Hoàng Đạo - hộ chăn nuôi bị “tố” gây ô nhiễm, cho biết cách đây chừng 10 năm, ông tự xây hầm biogas nhưng không thuê thợ nên ngay từ đầu đã thất bại, hầm không thể xử lý được mà không biết nguyên nhân. Sau đó ông đập bỏ và xả thẳng nước thải phân heo ra mương. Hiện nay, ông duy trì quy mô nuôi 30 heo thịt, 100 con vịt đẻ và 100 con gà. Ông cũng dự kiến làm lại hầm biogas sau khi đã có 3 - 4 đoàn đến kiểm tra, nhắc nhở.

 

Con kênh ô nhiễm nặng nhất tại khu vực cầu Ông Xuân.

Con kênh ô nhiễm nặng nhất tại khu vực cầu Ông Xuân.

 

Sẽ kiến nghị khơi thông dòng chảy


Theo lãnh đạo xã Cam Phước Đông, kênh đồng Ông Kinh là kênh tiêu xuất phát từ một ngòi nước trên địa bàn thôn Thống Nhất và kết thúc ở khu vực suối Ông Kinh, giáp thôn Tân Hiệp và Giải Phóng với chiều dài hơn 1km. Đoạn chảy qua khu dân cư thuộc thôn Thống Nhất chừng 300m là khu vực ô nhiễm nặng nhất, còn phần lớn dòng kênh chảy qua cánh đồng Ông Kinh. Kênh đồng Ông Kinh ô nhiễm từ sau ngày Hợp tác xã Cam Phước bị giải thể, người dân hai bên bờ lấn chiếm, cơi nới, khiến con kênh bị hẹp dần. Xưa con kênh rộng 10m, hiện nay chỉ còn 3m, có nơi biến mất, không còn dấu vết. Sau khi Nhà nước cấp quyền sử dụng đất cho người dân theo Nghị định 64, việc xử lý yêu cầu trả lại nguyên trạng gặp nhiều khó khăn, chính quyền địa phương nhiều lần không thể khắc phục nên tình hình ngày càng nghiêm trọng. Con kênh bị bít lâu ngày, ô nhiễm nặng hơn. Xã nhiều lần kiểm tra và làm việc với hộ dân, nhất là 2  hộ chăn nuôi có mật độ cao trong khu vực, yêu cầu làm hầm biogas nhưng các hộ này vẫn chây ì.


Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông cho biết, sắp tới xã sẽ họp dân thống nhất phương án khơi thông dòng chảy và kiến nghị UBND TP. Cam Ranh đầu tư làm lại tuyến kênh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không xả thải, xả rác xuống kênh.


V.LẠC