10:08, 05/08/2018

Khó thực hiện dự án cồn nhất trí

Dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường tại khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa  triển khai. Hầu hết các sở, ngành đều nhận định dự án rất khó thực hiện, bởi số lượng hộ dân giải tỏa để bố trí tái định cư quá lớn.

Dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường tại khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hoà chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa  triển khai. Hầu hết các sở, ngành đều nhận định dự án rất khó thực hiện, bởi số lượng hộ dân giải tỏa để bố trí tái định cư (TĐC) quá lớn.

 

Cồn Nhất Trí nhìn từ cầu Trần Phú.

Cồn Nhất Trí nhìn từ cầu Trần Phú.


Tái định cư cho 1.400 hộ

Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, tháng 9-2014, UBND tỉnh có thông báo cho phép liên danh do Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần đại diện nghiên cứu lập các thủ tục đầu tư dự án tổ hợp khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí và nhà ở thương mại dịch vụ tại cồn Nhất Trí. Mục tiêu dự án là chỉnh trang đô thị, cải tạo và bảo vệ cảnh quan môi trường, tạo điều kiện ổn định cuộc sống của các hộ trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tháng 10-2014, UBND tỉnh có thông báo thống nhất tên dự án là “Chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường tại khu vực cồn Nhất Trí”. Dự án này được liên danh bởi Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần và Công ty Cổ phần Him Lam. Tổng diện tích dự án khoảng 21,2ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.

Ngày 21-6, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) chủ trì rà soát tính khả thi và việc triển khai dự án “Chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường tại khu vực cồn Nhất Trí” (gọi tắt là dự án cồn Nhất Trí).


Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện nay, các hộ sinh sống tại cồn Nhất Trí xây dựng nhà cửa rất lộn xộn, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại đây chưa được quan tâm đúng mức, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy nên việc đầu tư dự án là cần thiết. Tuy nhiên, dự án chỉ có diện tích 21,2ha nhưng có đến 1.400 hộ (khoảng 7.000 nhân khẩu) cần di dời, TĐC, đây là con số quá lớn nên khó thực hiện. Bên cạnh đó, hiện nay, nhà đầu tư chưa hoàn thành xây dựng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên cần đẩy nhanh tiến độ để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.


Trong văn bản góp ý cho dự án này, Sở Xây dựng cho rằng việc triển khai dự án cồn Nhất Trí là khó khả thi. Phương án quy hoạch lần cuối mà nhà đầu tư đề xuất vẫn giữ nguyên việc giải tỏa trắng 1.400 hộ ở cồn Nhất Trí, đồng thời sắp xếp toàn bộ các lô đất để TĐC tại chỗ cho dân, phần còn lại mới bố trí các hạng mục của dự án. Việc giải tỏa trắng 1.400 hộ đòi hỏi thời gian, nhân lực, kinh phí rất lớn. Nhà đầu tư cần nguồn lực tài chính đủ mạnh, quyết tâm cao để có sự đồng thuận của người dân.


UBND TP. Nha Trang cũng cho rằng, việc triển khai dự án cồn Nhất Trí là cần thiết, nhưng thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay là không khả thi. Hiện trạng khu vực dân cư đông đúc, tồn tại lâu đời nên phương án bố trí TĐC bằng hình thức di dời dân đến chỗ ở tạm để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, sau đó TĐC tại chỗ là không khả thi, khó có thể triển khai.


Nhà đầu tư đề xuất thực hiện 3ha

 

Trong văn bản gửi Sở KH-ĐT mới đây, Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần cho rằng, dự án cồn Nhất Trí chỉ thực hiện được khi có sự đồng thuận của người dân với chủ trương thực hiện quy hoạch của UBND tỉnh bằng giải pháp TĐC tại chỗ. Bên cạnh đó, dự án cồn Nhất Trí cần được đầu tư đồng bộ với dự án đê và kè bảo vệ, đường xung quanh cồn Nhất Trí do Ban quản lý các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư. Nhà đầu tư đề nghị, trong trường hợp chưa thể hoặc không thể thực hiện dự án với tính chất và quy mô như trong giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp xin được thực hiện dự án với quy mô khoảng 3ha tại mỏm phía đông cồn Nhất Trí.  


Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, việc nhà đầu tư đề xuất thực hiện 3ha khi chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, dự án này thuộc trường hợp phải thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu và Luật Nhà ở.


Ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, sở đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiến hành thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cồn Nhất Trí theo đúng quy định của Luật Nhà ở. Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án phải có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự. Đồng thời, phải phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát, xác định quỹ đất trên địa bàn TP. Nha Trang dự kiến di dời dân trong vùng bị thu hồi; xây dựng phương án di dời, tổ chức lấy ý kiến cộng đồng khu vực dân cư để đảm bảo sự đồng thuận, thống nhất.


VĂN KỲ