11:08, 24/08/2018

Đường Đồng Bò (xã Phước Đồng): Nguy cơ ngập nước giữa mùa nắng

Năm 2016, đường Đồng Bò, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) được đầu tư một phần hệ thống thoát nước dọc theo trục đường, đổ vào mương nước tự nhiên rộng chừng 2m rồi ra cống thoát nước thuộc đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Năm 2016, đường Đồng Bò, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) được đầu tư một phần hệ thống thoát nước dọc theo trục đường, đổ vào mương nước tự nhiên rộng chừng 2m rồi ra cống thoát nước thuộc đại lộ Nguyễn Tất Thành. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hầu hết hộ dân đều thể hiện có một mương thoát nước tự nhiên, chỉ trừ thửa đất nằm cuối mương thoát nước của bà Hồ Thị Lan. Cuối năm 2017, con đường này bị ngập nước dài ngày do các hộ mua đất của bà Lan đã lấp đoạn mương thoát tự nhiên để xây dựng.

 

Lối thoát tạm thời trên đất nhà ông Duẩn sẽ được lấp đi.

Lối thoát tạm thời trên đất nhà ông Duẩn sẽ được lấp đi.


Nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo xã đã vận động hộ ông Trương Thái Vinh cho tạm đặt ngầm đường ống nhựa thoát nước cỡ lớn qua đất của ông này. Một thời gian sau, các hộ dân xung quanh đó tiếp tục xây dựng và làm vỡ đường ống ngầm; ông Vinh cũng rào đất lại. Tình trạng ngập nước tái diễn khiến khoảng 20 hộ dân ở giáp con đường cùng hàng trăm người dân, học sinh của trường THCS Lam Sơn (nằm trên đường này) gặp khó khăn khi lưu thông.


Đến tháng 4-2018, tình trạng ngập nước được khắc phục tạm thời do hộ ông Dương Văn Duẩn đồng ý cho mở tạm đường thoát qua đất nhà ông để nước thoát ra cống đại lộ Nguyễn Tất Thành. Nhưng mới đây, ông Duẩn đã thông báo, ông sẽ lấp đường thoát tạm thời này để xây nhà, bởi sau vài tháng mà không thấy chính quyền có giải pháp khắc phục, đường thoát nước này về lâu dài làm trôi đất màu. Vì vậy, các hộ dân quanh đây lại chuẩn bị đương đầu với tình trạng tái ngập.    


Ông Vũ Thanh Thảo, người dân có nhà tiếp giáp đường Đồng Bò cho biết, trước đây, khi tới khảo sát, tại thực địa, ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã thời điểm đó, đã cam kết với người dân sẽ có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này, chậm nhất vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, sau đó, ông Hưởng được luân chuyển công tác nên đến nay xã vẫn chưa giải quyết.


Ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, phương án tối ưu để giải quyết tình trạng ngập nước là xã đề xuất với UBND TP. Nha Trang cấp kinh phí để bồi thường, giải tỏa một phần đất hoặc vận động người dân hiến đất để đầu tư làm đoạn mương kiên cố nối vào hệ thống thoát nước hiện hữu. Tuy nhiên, xã đợi khi xây dựng kế hoạch ngân sách năm 2019 mới đề xuất vì hiện nay kế hoạch ngân sách năm 2018 đã được phê duyệt. Vừa qua, xã đã phối hợp với Công ty Đức Lai, đơn vị chuyên về thiết kế đến khảo sát hiện trạng nơi đây. Tới đây, để giải quyết tạm thời, xã sẽ lại thương lượng với hộ dân khác để mượn tạm đất mở đường thoát nước.


MAI - QUỲNH