10:08, 22/08/2018

Kiểm soát môi trường trong sản xuất công nghiệp

Môi trường trong sản xuất công nghiệp luôn có tác động rất lớn đến các khu dân cư xung quanh. Chính vì vậy, thời gian gần đây, công tác kiểm soát môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghiệp được cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.

Môi trường trong sản xuất công nghiệp luôn có tác động rất lớn đến các khu dân cư xung quanh. Chính vì vậy, thời gian gần đây, công tác kiểm soát môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, cụm công nghiệp (CCN), khu công nghiệp (KCN) được cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.


Đầu tư các trạm xử lý nước thải


Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, để đảm bảo môi trường đối với hoạt động sản xuất trong CCN, Trạm xử lý nước thải tập trung của CCN Diên Phú được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2012 với công suất thiết kế là 1.500m3/ngày đêm. Hiện, mỗi ngày trạm tiếp nhận xử lý lượng nước khoảng 200-250m3. Có 25 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trong CCN đã tiến hành đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp còn lại đang trong giai đoạn triển khai đầu tư. Trung tâm sẽ yêu cầu các doanh nghiệp này thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải chung của CCN trước khi đi vào hoạt động sản xuất.

 

Để giám sát chặt chẽ quá trình xử lý nước thải, bộ phận quản lý CCN đã vận hành thiết bị đo lường theo những quy chuẩn nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh còn hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng lấy mẫu nước thải 3 lần/năm để kiểm tra, phân tích và báo cáo cơ quan chức năng về công tác bảo vệ môi trường của CCN đối với nước thải sản xuất sau xử lý theo quy định. Ngoài ra, nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, mới đây, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống quan trắc nước thải tự động CCN Diên Phú, dự kiến triển khai trong quý IV/2018.


KCN Suối Dầu có các công ty chuyên chế biến thủy sản, gỗ... nên nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao. Chính vì vậy, công tác xả thải cũng như xử lý nước thải được KCN Suối Dầu đặc biệt quan tâm. Ông Trần Đình Tân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu cho biết: “Sau khi KCN đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, vấn đề môi trường được kiểm soát rất tốt. Thông qua các thông số kỹ thuật có độ chính xác cao, các cán bộ điều hành hệ thống sẽ xử lý các tình huống ô nhiễm môi trường kịp thời. Đồng thời, qua hệ thống quan trắc, việc giám sát môi trường đối với các công ty cũng trở nên dễ dàng; các vi phạm trong lĩnh vực môi trường nếu có sẽ được phát hiện nhanh chóng. Hiện nay tất cả các doanh nghiệp đang sản xuất trong KCN đều đã đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý chung. Công suất của hệ thống xử lý nước thải KCN là 2.500m3/ngày đêm”.


Đối với các KCN và CCN còn lại, do đa phần còn đang trong quá trình xây dựng nên việc bố trí hệ thống xử lý nước thải sẽ được tính toán khi hoàn thiện. Riêng CCN Đắc Lộc, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép xây dựng nhà máy xử lý nước thải ở đây với công suất 300m3/ngày đêm, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào năm 2019. 

 

Hệ thống xử lý nước thải ở KCN Suối Dầu.

Hệ thống xử lý nước thải ở KCN Suối Dầu.

 


Lắp đặt hệ thống quan trắc


Thời gian gần đây, việc lắp đặt hệ thống quan trắc tự động cũng được đẩy mạnh. Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường, trên địa bàn tỉnh có 8 đơn vị thuộc diện phải tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động gồm: KCN Suối Dầu, KCN Ninh Thủy, CCN Diên Phú, Công ty Cổ phần Dệt May Nha Trang, Nhà máy đường Khánh Hòa, Nhà máy đường Ninh Hòa, Nhà máy xử lý nước thải Nha Trang, Nhà máy bia Sài Gòn - Khánh Hòa. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 đơn vị hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hoàn chỉnh, các đơn vị còn lại tiếp tục quá trình tìm hiểu, mua thiết bị.


Sau gần 2 năm triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Ở các đơn vị lắp đặt đầu tiên, những vấn đề liên quan đến môi trường đều được giám sát chặt chẽ. Sở Tài nguyên - Môi trường không cần thành lập các đoàn kiểm tra theo định kỳ. Việc không cần lấy mẫu và phân tích nước thải theo kiểu thủ công đã tiết kiệm được thời gian cho cơ quan chức năng và tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp.


Theo lãnh đạo Công ty CP KCN Suối Dầu, việc lắp đặt hệ thống quan trắc làm cho các chủ doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, tạo sự thuận lợi và giúp doanh nghiệp phát hiện kịp thời khi quá trình xử lý nước thải không đạt yêu cầu. Ông Lý Anh Tài - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cũng cho biết: “Đơn vị chúng tôi lắp đặt trạm quan trắc môi trường tự động vào đầu năm nay. Việc lắp đặt trạm giúp tạo tính minh bạch về môi trường, tạo điều kiện để cơ quan chức năng và người dân biết được quy trình xử lý môi trường của các đơn vị đã đạt hay chưa. Mọi thông số được kết nối về Sở Tài nguyên - Môi trường nên cơ quan chức năng sẽ không cần đi kiểm tra như trước, các doanh nghiệp cũng tránh những phiền hà”.


Ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: “Hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động nhằm giám sát các chỉ số ô nhiễm môi trường, chất lượng nước thải sau khi xử lý, trước khi xả thải ra môi trường của hệ thống xử lý nước thải; đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát ô nhiễm môi trường phục vụ công tác quản lý Nhà nước về môi trường, góp phần cung cấp dữ liệu nhanh và chính xác cho chuyên gia đầu ngành nghiên cứu và đánh giá để đưa ra các biện pháp khống chế ô nhiễm”.


ĐÌNH LÂM