11:08, 21/08/2018

DIỄN ĐÀN: Đất trung tâm, dành cho công viên hay trường học?

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo đồng ý bổ sung 3 bãi đậu xe trên địa bàn TP. Nha Trang theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải. Trong đó, khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa được quy hoạch thành công viên cây xanh,  quảng trường kết hợp bãi đậu xe ngầm. 

LTS: Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo đồng ý bổ sung 3 bãi đậu xe trên địa bàn TP. Nha Trang theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải. Trong đó, khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa được quy hoạch thành công viên cây xanh,  quảng trường kết hợp bãi đậu xe ngầm. Sau khi thông tin được công bố, bạn đọc đã gửi rất nhiều ý kiến bày tỏ thái độ khác nhau về vấn đề này. Để các cơ quan chức năng có thêm thông tin tham khảo, kể từ số báo này, Báo Khánh Hòa mở diễn đàn: “Đất trung tâm, dành cho công viên hay trường học ?”.


Kỳ vọng có Cung văn hóa thiếu nhi xứng tầm


Đề xuất 3 phương án quy hoạch


Mới đây, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng) - đơn vị được giao hoàn thiện quy hoạch này báo cáo các phương án quy hoạch.

 

Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng đã đưa ra 3 phương án quy hoạch khu đất này. Theo đó, hiện trạng khu đất này rộng khoảng 2,71ha, có vị trí đẹp, tiếp giáp đường Yersin, Lê Thành Phương và Thái Nguyên. Hiện nay, tại khu đất này có Nhà Thiếu nhi tỉnh rộng 1,51ha, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn rộng 0,61ha, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa rộng 0,59ha.

 

Hiện trạng Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Hiện trạng Nhà Thiếu nhi tỉnh.

 

Phương án 1 sẽ giữ lại công trình Nhà Thiếu nhi tỉnh và mở rộng thêm các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em. Tại khu đất Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ làm bãi đậu xe theo công nghệ mới cao 5 tầng và 1 tầng hầm, trong đó có cả khu phụ trợ, hậu cần phục vụ việc giữ xe như: nhà nghỉ cho lái xe, nơi rửa xe, căn-tin… Tại khu đất của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp sẽ xây dựng công viên cây xanh kèm một số điểm vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu của thiếu nhi.


Phương án 2 mà trung tâm đưa ra sẽ phá bỏ toàn bộ các công trình hiện hữu trong khu đất để xây dựng lại một công trình văn hóa và sân khấu biểu diễn ngoài trời lớn nhất Nha Trang. Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ được thiết kế lại cho phù hợp hơn, hiện đại hơn. Toàn bộ khu đất chủ yếu là làm công viên, cây xanh; đồng thời xây dựng một bãi đỗ xe ngầm rộng 1ha.


Phương án 3 cũng phá bỏ toàn bộ công trình để xây dựng công viên, quảng trường trung tâm và 3 khu vui chơi cho thiếu nhi. Phương án này không có công trình cao tầng, không có nhà kiên cố, nhưng có bãi đỗ xe ngầm rộng đến 1,94ha.


Cả 3 phương án này đều không được các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh đồng ý. Tuy nhiên, kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh giao Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng hoàn thiện lại quy hoạch trên cơ sở phương án 1, trong đó phải tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan để xây dựng khu đất này thành công viên cây xanh, khu vui chơi cho thiếu nhi, không quá ưu tiên mở rộng bãi đỗ xe.


Xây dựng trung tâm đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi


Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, theo quy hoạch được phê duyệt năm 2011 thì khu đất này là đất dành cho văn hóa - thể dục thể thao, trong khi hiện trạng ở đây đã có Nhà Thiếu nhi tỉnh chiếm đến 1/2 diện tích khu đất. Vì vậy, Hội Kiến trúc sư mong muốn tỉnh giao toàn bộ khu đất này cho Nhà Thiếu nhi tỉnh để xây dựng thành trung tâm văn hóa thiếu nhi, với nhiệm vụ không chỉ là nơi vui chơi giải trí mà còn là trung tâm phát hiện, đào tạo kỹ năng văn hóa, thể thao của các cháu nhỏ nhằm phát huy các tài năng trẻ.

 

1

Quy hoạch 3 khu đất theo phương án 1.


Bên cạnh đó, khu đất này nằm gần nhà thờ Núi, gần ga Nha Trang (dự kiến sẽ di dời đi nơi khác). Vì vậy, quy hoạch cần có tầm nhìn lâu dài để phát triển thành một cụm du lịch - văn hóa, xứng tầm với TP. Nha Trang. Theo ông Lộc, nên bỏ công trình nhà 5 tầng, chỉ nên làm bãi đậu xe ngầm với diện tích vừa phải chạy dọc đường Yersin. Nếu cần thiết thì phá bỏ Nhà Thiếu nhi tỉnh cũ để xây dựng công trình mới đẹp hơn, hiện đại hơn, có thể đặt tên là Cung Văn hóa thiếu nhi Khánh Hòa.


Trong văn bản góp ý cho quy hoạch này, Sở Tài nguyên - Môi trường cho rằng, hầu hết các hoạt động ở Nhà Thiếu nhi tỉnh đã trở nên “già cỗi và thiếu sinh khí”. Nhiều phụ huynh không hài lòng với các trại hè ở đây. Vì vậy, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị bố trí bãi đỗ xe dưới tầng hầm và một phần nhỏ phía trên làm bãi đỗ xe trung chuyển, nhằm giải quyết ùn tắc giao thông. Toàn bộ diện tích còn lại nên bố trí làm công viên và các công trình công cộng phục vụ phong trào của thiếu nhi tỉnh, hướng đến phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi.


Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, phương án 2 và 3 mà Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng đưa ra có ưu điểm tạo ra bãi đỗ xe ngầm rất lớn, nhưng khó kêu gọi nhà đầu tư. Đối với giải pháp quy hoạch bãi đỗ xe, Sở Xây dựng cho rằng, phương án làm bãi đỗ xe ngầm làm tăng hiệu quả sử dụng đất, tăng diện tích bố trí công viên cây xanh, nhưng đòi hỏi giải pháp kỹ thuật cao, chi phí xây dựng và quản lý điều hành lớn. Trong khi đó, phương án 1 có cơ cấu sử dụng đất đa dạng, lại thuận lợi trong kêu gọi nhà đầu tư do kinh phí không quá lớn. Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh lựa chọn giải pháp quy hoạch khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh theo phương án 1.


VĂN KỲ
 

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 
Mời bạn đọc tham gia góp ý cho "Diễn đàn: ĐẤT TRUNG TÂM, DÀNH CHO CÔNG VIÊN HAY TRƯỜNG HỌC?"
 
 
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Email: toasoan.bkh@gmail.com, hoặc địa chỉ Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, Nha Trang
 
 
 
------------------------------------------------------------------------------------------------------