10:08, 22/08/2018

Quy hoạch thành công viên, quảng trường và bãi đậu xe là hợp lý

Hiện nay, Khánh Hòa có hơn 50.000 ô tô và 820.000 xe mô tô, riêng TP. Nha Trang chiếm hơn 60% lượng xe toàn tỉnh. Trong khi đó, các tòa nhà cao tầng ở khắp các con phố liên tục mọc lên, mật độ xây dựng dày đặc.

Hiện nay, Khánh Hòa có hơn 50.000 ô tô và 820.000 xe mô tô, riêng TP. Nha Trang chiếm hơn 60% lượng xe toàn tỉnh. Trong khi đó, các tòa nhà cao tầng ở khắp các con phố liên tục mọc lên, mật độ xây dựng dày đặc. Đường phố thì không phát triển, nhiều tuyến đường quá nhỏ và ngắn, giao thông không thuận lợi. Ở một khía cạnh khác, lượng khách du lịch hàng năm tăng trưởng rất lớn, kéo theo đó là xe du lịch từ 29 chỗ trở lên lưu thông với mật độ dày đặc. Tất cả những điều đó khiến hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang trở nên quá tải. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và TP. Nha Trang liên tục điều chỉnh, có phương án phân luồng nhằm bảo đảm giao thông thông thoáng cho thành phố. Những tín hiệu tích cực đã thấy được, tuy nhiên về lâu dài cần có bài toán chiến lược.


Hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh (bãi đậu đỗ xe) rất hạn hẹp, thiếu thốn. Tỉnh đã giao cho Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan tham mưu quy hoạch các bãi đậu đỗ xe nhằm giải quyết lâu dài vấn đề ách tắc giao thông. Các khu vực xung quanh thành phố đang được xem xét tìm quỹ đất quy hoạch xây dựng bãi đậu xe nhưng rất khó khăn.


TP. Nha Trang là địa bàn không được ưu đãi đầu tư, và việc xây dựng bãi đậu xe tĩnh cũng chưa nằm trong danh mục ưu đãi đầu tư. Điều này khiến việc kêu gọi đầu tư các bãi đậu đỗ xe trên địa bàn thành phố gặp khó. Tỉnh cũng đang giao các ngành chuyên môn tham khảo và tham mưu xin Chính phủ cơ chế đặc thù cho việc đầu tư các bãi đỗ xe; có cơ chế này mới thu hút được nhà đầu tư.


Việc quy hoạch khu đất Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Nhà Thiếu nhi tỉnh và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa thành công viên, quảng trường và bãi đậu xe là hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khai thác như thế nào cho hiệu quả khu đất này. Mời nhà đầu tư xã hội hóa thì phải hài hòa lợi ích các bên liên quan, họ không thể đến đầu tư mà không được hưởng lợi. Trong khi đó, Nhà Thiếu nhi tỉnh chưa có kế hoạch di dời và quy hoạch ở nơi khác. Vì vậy, làm thế nào để khai thác khu đất này cho hợp lý, tức là vừa tạo không gian xanh, vừa có nơi cho trẻ em vui chơi học tập, không gian cho người già thư giãn, có thể kết hợp làm bãi đỗ xe giải quyết ách tắc giao thông là một bài toán cần được giải quyết thỏa đáng. Tất cả những vấn đề đó đã được đặt ra và hiện UBND tỉnh đang giao Sở Xây dựng tham mưu quy hoạch khu đất này với tinh thần khai thác hiệu quả nhất.

 

Nguyễn Văn Dần -
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------


Mời bạn đọc tham gia góp ý cho "Diễn đàn: ĐẤT TRUNG TÂM, DÀNH CHO CÔNG VIÊN HAY TRƯỜNG HỌC?"


Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Email: toasoan.bkh@gmail.com, hoặc địa chỉ Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, Nha Trang

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------