Quốc lộ 1C và Quốc lộ 27B có một số đoạn tuyến thường xuyên bị ngập nước, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước yêu cầu cấp thiết đó, Tổng cục Đường bộ đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình xử lý, khắc phục hệ thống cống thoát nước trên 2 tuyến đường này.
Quốc lộ 1C và Quốc lộ 27B có một số đoạn tuyến thường xuyên bị ngập nước, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Trước yêu cầu cấp thiết đó, Tổng cục Đường bộ đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình xử lý, khắc phục hệ thống cống thoát nước trên 2 tuyến đường này.
Quốc lộ 1C dài 17km thuộc địa bàn tỉnh, đi qua trung tâm TP. Nha Trang, có điểm đầu tại đèo Rù Rì ở xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang và điểm cuối tại ngã tư Thành, thị trấn Diên Khánh trong đó có đường 23-10 dài 8km, có chỉ giới nền đường rộng 30m. Hệ thống thoát nước trên đường 23-10 đoạn từ cầu Ông Bộ đến cây Dầu Đôi dài 1.950m thuộc địa phận xã Diên An, huyện Diên Khánh.
Hiện nay, 2 bên đường 23-10 đang đô thị hóa và san lấp mặt bằng nên hệ thống mất khả năng thoát nước, mỗi khi mưa nước ngập tràn lên mặt đường tại các đoạn gần cửa xả với chiều dài từ 100 - 200m, ngập cao từ 20 - 50cm trong thời gian từ 1 - 2 ngày mới rút, gây ảnh hưởng đến lưu thông cũng như sinh hoạt của các hộ sống 2 bên đường. Trong mùa mưa bão năm 2017, mưa lớn liên tục đã gây ngập úng ở nhiều nơi, trong đó có Quốc lộ 1C, gây khó khăn cho sự đi lại của người dân và mất an toàn giao thông. Do vậy, việc xử lý, khắc phục hệ thống thoát nước Quốc lộ 1C là hết sức cần thiết.
Còn tại Quốc lộ 27B (nối liền 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa), từ Km52 + 00 đến Km52 + 350 (địa bàn xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) có đoạn mương hở thoát nước mưa chạy dọc bên trái tuyến (đoạn mương này bằng đá chẻ xây), thoát về hướng Đông Bắc băng qua Quốc lộ 1 ra biển. Tại 2 vị trí dòng chảy băng qua đường có công trình thoát nước. Hàng năm, cơ quan quản lý đường bộ đều tổ chức nạo vét rác, đất thừa đọng trong lòng mương, sân cống nhằm đảm bảo khả năng thoát nước mưa tốt. Tuy nhiên, mỗi khi có gốc cây trôi từ thượng lưu xuống chặn dòng chảy trước cửa cống hộp gây nghẹt cống, nước mưa dâng chảy tràn lên mặt đường, gây ngập nền đường đoạn từ Km52 + 00 đến Km52 + 350, làm ách tắc giao thông, đặc biệt vị trí ngập có tuyến đường sắt Bắc - Nam cắt qua Quốc lộ 27B. Việc này thường xảy ra vào ban đêm nên việc thanh thải dòng chảy khó khăn và không kịp thời.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, trước những bất cập này, địa phương đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ quan tâm đầu tư, bảo đảm an toàn giao thông. Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật 2 công trình nói trên.
Theo đó, đối với công trình Quốc lộ 1C, phương án xử lý thoát nước trên mặt đường là xây dựng, bổ sung các cống tròn kết hợp hố thu nước, cửa xả thoát nước mặt đường; các hố thu nước mưa sẽ được đặt dọc vỉa hè; tổng mức đầu tư hơn 6,3 tỷ đồng. Còn tại Quốc lộ 27B, sẽ được xây dựng, lắp đặt các khung thép chắn cây trôi xuống cống nước tại 2 vị trí, bảo đảm mùa mưa lũ không bị tắc cống. Đồng thời, gia cố lề đường xe cơ giới; sửa chữa các khu vực mương thoát nước bị xói lở. Tổng mức đầu tư công trình tại Quốc lộ 27B hơn 470 triệu đồng.
Được biết, các công trình này sẽ hoàn thành trong năm 2018. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tổ chức bán hồ sơ mời thầu công trình trên Quốc lộ 1C, còn đối với công trình tại Quốc lộ 27B do tổng mức đầu tư nhỏ hơn 1 tỷ đồng nên được phép chỉ định thầu.
MẠNH HÙNG