10:04, 08/04/2018

Các khu dân cư ở Cam Ranh: Vẫn nằm trên quy hoạch

Được công nhận là thành phố loại 3 đã gần 10 năm, nhưng TP. Cam Ranh vẫn chưa phát triển xứng tầm. Tuy quỹ đất còn nhiều nhưng các khu dân cư, đô thị mới vẫn chậm phát triển.

Được công nhận là thành phố loại 3 đã gần 10 năm, nhưng TP. Cam Ranh vẫn chưa phát triển xứng tầm. Tuy quỹ đất còn nhiều nhưng các khu dân cư, đô thị mới vẫn chậm phát triển.


Chỉ nằm trên quy hoạch


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Cam Ranh, thời gian qua, phòng đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường tham mưu cho UBND TP. Cam Ranh ban hành văn bản rà soát, thống nhất quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị của thành phố. Việc này nhằm loại bỏ sự bất cập giữa Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2010 - 2015 và các đồ án quy hoạch chi tiết của thành phố đã được phê duyệt.

 

Ông Nguyễn Bình Nam - Trưởng phòng QLĐT TP. Cam Ranh cho biết, hiện nay, phòng đang thực hiện lập bổ sung quy hoạch tại khu vực khu dân cư tiếp giáp phía tây nam Trường THPT Phan Bội Châu. Bên cạnh đó, phòng cũng tham mưu cho UBND thành phố phương án sử dụng đất tại khu tập thể thủy tinh cũ (phường Cam Lợi) theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Dọc các đường: Nguyễn Trọng Kỷ, 22-8, Phạm Văn Đồng, Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Thanh… cũng đã được lập quy hoạch chi tiết, phân lô, quy hoạch khu dân cư để phát triển đô thị, hoàn thiện các khu dân cư trong nội thành Cam Ranh.


Thời gian tới, phòng QLĐT sẽ tiếp tục phối hợp, rà soát, qua đó đánh giá chính xác tình hình để tham mưu cho UBND TP. Cam Ranh sớm bổ sung đối với những vùng chưa có quy hoạch, điều chỉnh những quy hoạch không còn phù hợp với phát triển thực tế. “Việc triển khai các dự án, khu chức năng, hình thành hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, quản lý đất đai theo quy hoạch được phê duyệt đã có những chuyển biến tích cực, đảm bảo đầu tư liên tục, đồng bộ. Tuy nhiên, quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 được phê duyệt lâu nay đã có phần không còn phù hợp, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai và đầu tư các dự án xây dựng. Đối với các khu dân cư như: Hòa Bình 2, đường Phạm Văn Đồng… vẫn đang tiếp tục triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt để sớm đưa vào sử dụng”, ông Nam cho biết.

 

Khu dân cư Phú Lộc đã cơ bản thi công xong hạ tầng.

Khu dân cư Phú Lộc đã cơ bản thi công xong hạ tầng.

 

Thiếu vốn đầu tư


Mới đây, HĐND TP. Cam Ranh đã giám sát chuyên đề “Triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt và kế hoạch triển khai xây dựng các khu dân cư, khu tái định cư trên địa bàn thành phố”. Qua giám sát, Thường trực HĐND TP. Cam Ranh cho rằng, công tác quản lý quy hoạch chưa được chặt chẽ, các quy hoạch để triển khai dự án triển khai chậm; có nhiều quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt hiện nay không còn phù hợp với thực tế làm ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng đất của người dân và việc quản lý đất đai của địa phương. Một số khu quy hoạch nhưng không còn phù hợp như: khu nam trung tâm giáo dục thường xuyên, khu dọc Quốc lộ 1 (phường Cam Lộc), khu dân cư xóm 1 - 2 - 3 của phường Ba Ngòi, khu dân cư Tây Sơn, Trà Long 2… Một số khu dân cư hiện nay chưa có quy hoạch chi tiết như: khu bắc Nghĩa Phú (phường Cam Nghĩa), khu bắc phường Cam Phú, khu dân cư cầu 1 và cầu 2 (phường Ba Ngòi)… Bà Võ Thị Kim Thoa - Phó Chủ tịch HĐND TP. Cam Ranh cho biết, Thường trực HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố tăng cường công tác chỉ đạo phối hợp chặt chẽ trong rà soát quy hoạch, đánh giá các quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết khu dân cư, tái định cư không còn phù hợp để thực hiện điều chỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý.


Theo ông Nam, hiện nay, trên địa bàn thành phố có một số khu dân cư, khu tái định cư đã được phê duyệt quy hoạch nhưng do nguồn vốn ngân sách địa phương hạn hẹp nên chưa thể đầu tư. Một số doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư nhưng đang xin ý kiến của tỉnh để hướng dẫn các thủ tục theo quy định. Hiện nay, toàn thành phố chỉ có khu dân cư Phú Lộc (phường Cam Phú) đang triển khai cơ sở hạ tầng. Khu dân cư này do Công ty Phú Lộc làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 10ha. Chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thiện hạ tầng, đường, điện và đang phân lô bán nền. “Phòng QLĐT đang tham mưu cho UBND TP. Cam Ranh điều chỉnh quy hoạch, bổ sung những khu vực còn thiếu quy hoạch để thuận tiện trong việc quản lý, phát triển đô thị trong tương lai”, ông Nam cho hay.


VĂN KỲ