10:04, 02/04/2018

Diên Khánh: Ô nhiễm vì nước thải từ làng bún

Hiện nay, nước thải làng bún thuộc các tổ dân phố ở thị trấn Diên Khánh xả ra sông Cái và bàu Gáo khiến các nơi này bị ô nhiễm. 
 

Hiện nay, nước thải làng bún thuộc các tổ dân phố ở thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) xả ra sông Cái và bàu Gáo khiến các nơi này bị ô nhiễm. 
 
Bàu, sông đều ô nhiễm
 
Ông L.T - người dân ở thị trấn Diên Khánh cho biết, sáng sớm hàng ngày, khi ông đi tập thể dục đến khu vực kè sông Cái, mùi hôi từ sông bốc lên nồng nặc, nhất là đoạn có các cống đổ ra. Nguyên nhân là nước từ làng bún phía bên kia đường xả ra. Việc này không phải bây giờ mà diễn ra từ lâu. Một người dân khác ở đoạn cuối bờ kè xác nhận: “Chúng tôi sống ở đoạn dưới nên ít thấy mùi hôi hơn đoạn trên gần các cống. Khi nước lên hay có mưa trên nguồn đổ về nhiều thì đỡ hơn, nhưng hễ nước xuống thì mùi nồng nặc vì nước thải đậm đặc”. 
 
Dọc con đường bê tông đi vào khu tái định cư Phú Lộc Đông 2, thị trấn Diên Khánh, chúng tôi nhận thấy nước thải bún tràn ra đường, bốc mùi hôi. Khu vực bàu Gáo - nơi thu gom nước mưa của 2 tổ dân phố: Phú Lộc Đông 2 và 3 trở thành tâm điểm ô nhiễm nước thải. Ông Lê Tấn Thanh Phong - Tổ trưởng tổ dân phố Phú Lộc Đông 2 cho hay, hàng chục hộ trong tổ sống bằng nghề làm bánh, bún. Trước đây, khi chưa xây dựng khu tái định cư Phú Lộc Đông 2, nước thải bún tự do thải vào một cái hồ khá lớn khiến hồ bị ô nhiễm. Sau khi xây dựng khu tái định cư Phú Lộc Đông 2, Nhà nước lấp hồ và yêu cầu các hộ tự xử lý nước thải. Tình hình có chuyển biến một thời gian nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Hiện nay, tình hình xử lý nước thải bằng hệ thống biogas bị quá tải do công suất các hộ tăng lên, người dân tự ý xả nước thải ra ngoài gây ô nhiễm. Điều này diễn ra tương tự tại tổ dân phố Phú Lộc Đông 3. Hệ thống thu gom nước mưa tại Phú Lộc Đông 2 và 3 bị biến thành hệ thống thu gom nước thải đổ vào bàu Gáo khiến nơi này bị ô nhiễm nặng. 

 

Cống xả nước thải ra sông bốc mùi.
Cống xả nước thải ra sông bốc mùi.
 
 
Khó xử lý
 
Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Thời gian tới, huyện và thị trấn sẽ kiên quyết xử lý tình trạng này, không để môi trường bị ô nhiễm. Việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho làng bún là cần thiết, nhưng chưa quy hoạch được quỹ đất. Huyện và thị trấn sẽ nghiên cứu và đề xuất với các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.
Ông Phong cho biết, trên địa bàn tổ dân phố Phú Lộc Đông 2 có 3 hộ, Phú Lộc Đông 3 có 3 hộ hành nghề bánh bún có lượng nước thải lớn xả ra môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp UBND thị trấn lấy mẫu nước xét nghiệm và xử phạt nhiều lần nhưng các hộ vẫn tái phạm. Đặc biệt, có một hộ ở tổ Phú Lộc Đông 2 chuyên chạy ba gác thuê, chở nước thải từ các hộ làm bánh bún tại xã Diên Sơn (Diên Khánh) cũng về đổ trực tiếp ra sông gây ô nhiễm, tổ dân phố đã nhắc nhở nhiều lần. 
 
Năm 2015, vấn đề xử lý nước thải làng bún đã từng được đặt ra. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã thực hiện dự án ứng dụng biogas trong sản xuất bún tại làng nghề bún Diên Khánh, song chỉ làm thí điểm ở một số hộ. Hiện nay, các hầm biogas của các hộ này vẫn còn phát huy tác dụng nhưng với quy mô nhỏ nên khó lòng xử lý toàn bộ nước thải làng bún với hàng chục hộ.
 
Bà Diệp Thị Mỹ Duyên - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh cho biết, hiện nay, nước thải làng bún vượt mức khiến hệ thống xử lý biogas của từng hộ mất tác dụng. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND thị trấn tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở, xử lý đối với các hộ cố tình vi phạm, khuyến khích các hộ sản xuất bún xây dựng các hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn. Về quy hoạch, thời gian đến, bàu Gáo cũng sẽ được lấp để xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị giải tỏa khu vực kè sông Cái giai đoạn 2. Tuy nhiên, để giải quyết cơ bản vấn đề này, các cấp, ngành cần xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.
 
V.LẠC