10:08, 21/08/2017

Trục đường kết nối đông - tây TP. Nha Trang: Nên thiết kế ra sao?

Trong khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang (khu sân bay Nha Trang cũ), UBND tỉnh Khánh Hòa có kế hoạch sẽ xây dựng một con đường lớn nối phía đông và phía tây TP. Nha Trang.

 

Trong khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang (khu sân bay Nha Trang cũ), UBND tỉnh Khánh Hòa có kế hoạch sẽ xây dựng một con đường lớn nối phía đông và phía tây TP. Nha Trang.


Cơ hội có con đường đẹp nhất


UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp nghe Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia báo cáo thiết kế đô thị - cảnh quan trục đường dọc Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

 

Theo đó trục đường này rộng 66m, dài hơn 2.300m, điểm bắt đầu ở đoạn đường Trần Phú, đối diện Khu resort AnaMandara và điểm cuối là đường Lê Hồng Phong (đối diện Khu đô thị VCN Phước Long). Toàn bộ tuyến đường được chia làm 5 khu vực gắn với các chức năng tương ứng. Cụ thể: khu quảng trường (gần 40.000m2) sẽ trở thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn của tỉnh; khu vực thương mại - tài chính - khách sạn (gần 290.000m2), trong đó chiều cao công trình tối đa 40 - 60 tầng, riêng một số khách sạn điểm nhấn sẽ không hạn chế chiều cao; khu vực công trình công cộng (rộng 61.000m2) là trung tâm triển lãm, bảo tàng, cung thiếu nhi với chiều cao hạn chế 4 - 5 tầng…


Đại diện đơn vị tư vấn nêu ý tưởng, đối với không gian quảng trường và khu cây xanh tập trung cần tổ chức không gian giao thông, lối vào và các yếu tố cấu thành quảng trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ, cải thiện khí hậu… Ngoài ra còn thiết kế có giải pháp phân luồng, đóng đường hoặc hạn chế xe đậu trên đường trong các sự kiện lớn. Đối với không gian công cộng, không gian tuyến phố, sẽ tổ chức những lối đi bộ kết nối các không gian tạo thành một mạng lưới có tính liên kết. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường chất lượng các không gian công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi, sinh hoạt cộng đồng.  Trên tuyến đường này sẽ có 6 đảo giao thông, được thiết kế với hệ thống cây xanh, ánh sáng tạo thành quảng trường công viên.

 

Thiết kế trục đường 66m trong sân bay Nha Trang kết nối từ đường Trần Phú qua đường Lê Hồng Phong

Thiết kế trục đường 66m trong sân bay Nha Trang kết nối từ đường Trần Phú qua đường Lê Hồng Phong

 

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch


Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng, thiết kế của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia chưa đủ tầm để đưa trục đường này trở thành con đường hiện đại nhất Nha Trang trong tương lai. Việc chia các khu vực dọc tuyến đường còn manh mún, chia nhỏ những khu vực thấp tầng để buôn bán nhỏ lẻ. Cảnh quan kiến trúc trong thiết kế ý tưởng này chưa có tỷ lệ sắp xếp hợp lý để các nhà đầu tư tuân theo trong tương lai. Bên cạnh đó, Quảng trường Đại Dương gần đường Trần Phú không hạn chế chiều cao nhưng kiến trúc các công trình phải thi tuyển để chọn lựa phương án xứng tầm. “Tôi cho rằng phải có định hướng quy hoạch con đường này tầm nhìn đến năm 2045. Con đường phải thể hiện được sự kết nối xuyên suốt từ đông sang tây của thành phố”, ông Lộc nói.

 

Người dân quan tâm đến quy hoạch liên quan đến sân bay Nha Trang cũ

Người dân quan tâm đến quy hoạch liên quan đến sân bay Nha Trang cũ


Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất cơ bản về mặt cắt giao thông, các điểm đảo giao thông… trong ý tưởng thiết kế của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, phía giáp đường Trần Phú cần phải thiết kế kết nối với công viên bờ biển, tạo thành khu vực thống nhất. Về lâu dài, đường Trần Phú sẽ thành tuyến đường đi bộ và xe thô sơ (không động cơ) nên phải thiết kế sao cho các phương tiện giao thông quay về hướng đường Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương. Khu vực này cũng thống nhất độ cao thấp nhất là 40 tầng, và sẽ xem xét cụ thể khi xây dựng 50 tầng hoặc 60 tầng. Đến cuối tháng 9-2017, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia phải trình lại phương án hoàn thiện để tỉnh xem xét phê duyệt. 

 
VĂN KỲ