10:08, 24/08/2017

Doanh nghiệp sơ chế thủy sản gây ô nhiễm

Lấy lý do hầm rút nước bị hư hỏng, cơ sở mới kinh doanh trở lại không có kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, Công ty TNHH hải sản Thịnh Phát - NT,  thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã xả nước thải trực tiếp ra con suối của thôn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Lấy lý do hầm rút nước bị hư hỏng, cơ sở mới kinh doanh trở lại không có kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, Công ty TNHH hải sản Thịnh Phát - NT,  thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) đã xả nước thải trực tiếp ra con suối của thôn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.


Thời gian gần đây, đường dây nóng của Báo Khánh Hòa liên tục nhận được các cuộc gọi của hàng chục hộ dân thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, phản ánh tình trạng hàng ngày họ phải sống chung với mùi hôi thối của nước thải do một cơ sở sơ chế thủy sản gây ra. Chị Thúy, một người dân sống ở đây cho biết, cả ngày mùi hôi bốc lên không thể nào thở nổi. Khi trời nắng, mùi hôi càng nồng nặc khiến cho không ít người đau đầu khó chịu.

 

Nước thải của Công ty Thịnh Phát - NT xả trực tiếp ra con suối

Nước thải của Công ty Thịnh Phát - NT xả trực tiếp ra con suối


Theo quan sát của chúng tôi, cơ sở sơ chế thủy sản nằm phía trên con suối, bên ngoài kín cổng cao tường, nhìn vào chỉ thấy hàng chục công nhân đang hối hả làm việc. Tại cơ sở này có 2 miệng ống nước thải gắn trực tiếp ra bên ngoài con suối, khi các công nhân vệ sinh các loại thủy sản nước thải theo đó chảy ra, màu nước đục ngầu, khi tiếp xúc mặt suối còn có bọt trắng nổi lềnh bềnh với mùi hôi tanh đặc trưng của các loại thủy sản. Dù chỉ đứng gần con suối ít phút, song mùi hôi đã khiến chúng tôi phải lánh đi.


Bà Võ Thị Kim Huệ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, Công ty Thịnh Phát NT hoạt động ở địa phương từ rất lâu, trước đây có nhiều lần xả nước thải ra môi trường, đã bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý. Cách đây hơn nữa năm, Công ty Thịnh Phát NT đóng cửa tạm ngưng sản xuất và mới hoạt động trở lại hơn tuần nay. Ông Trần Văn Chi, Trưởng thôn Lương Hòa khẳng định, tình trạng ô nhiễm môi trường trong thôn là do doanh nghiệp này gây nên. Chỉ trong buổi sáng ngày 21-8, đã có hơn chục cuộc điện thoại người dân gọi lên thôn để phản ánh tình trạng trên và yêu cầu chính quyền địa phương có biện pháp xử lý. 

 
Cùng với cán bộ xã Vĩnh Lương, chúng tôi tiếp cận khu vực nhà xưởng sơ chế của Công ty Thịnh Phát-NT. Tại đây, các công nhân đang lặt đầu tôm tươi, vệ sinh con tôm để chuẩn bị đưa vào hệ thống làm lạnh. Nước thải xử lý sản phẩm tôm chảy tràn ra nền, được các công nhân dùng nước xịt chảy theo mương thoát ra ngoài. Ông Hồng Quang Kỳ, Giám đốc Công ty Thịnh Phát - NT thừa nhận, đoạn suối Lương Hòa bị bốc mùi ô nhiễm là do nước thải của đơn vị gây nên. Ông Kỳ phân bua, sở dĩ có tình trạng trên là do hệ thống hầm rút của doanh nghiệp đang hư hỏng bởi trận lụt năm ngoái, chưa kịp sửa chữa, gây ra tình trạng rò rỉ nước thải. Hơn nữa, cả mấy tháng liền doanh nghiệp ngừng hoạt động, chỉ mới có đơn hàng và công nhân cũng mới trở lại làm việc cách đây ít ngày. “Chúng tôi biết nước thải bốc mùi hôi, gây ảnh hưởng đến người dân địa phương. Vì thế, đơn vị đã cố gắng xử lý mùi hôi bằng clo nên nước thải mới có bọt trắng. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi cố gắng khắc phục sự cố hầm rút bị hư hỏng, nếu có kinh phí sẽ đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy chuẩn”, ông Kỳ nói.


Theo ông Nguyễn Phúc Trung Nghĩa, cán bộ công chức địa chính - xây dựng xã Vĩnh Lương, sau khi có phản ánh của người dân, địa phương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng có giải pháp xử lý trình trạng ô nhiễm nói trên để tránh ảnh hưởng đến người dân. “Nếu sau thời gian kiểm tra, doanh nghiệp không sớm khắc phục tình trạng nước thải gây ô nhiễm, chúng tôi sẽ gửi văn bản lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Cảnh sát môi trường để xử lý theo quy định”, ông Nghĩa nói.


P.V