08:06, 04/06/2017

Sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5-6), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5-6), phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về vấn đề này.


- Thưa ông, tại sao ngày Môi trường thế giới năm nay lại lấy chủ đề là: “Sống hài hòa với thiên nhiên”?


- Ngày Môi trường thế giới là một trong những sự kiện môi trường toàn cầu thường niên lớn nhất nhằm kêu gọi cộng đồng toàn thế giới tích cực hành động vì môi trường. Chủ đề năm 2017 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) lựa chọn với mục tiêu nhấn mạnh tầm quan trọng của thiên nhiên đối với sự tồn tại và phát triển của con người, về giá trị của tự nhiên và sự phụ thuộc của con người vào tự nhiên.

 


Trong những thập kỷ qua, các nghiên cứu khoa học về các vấn đề môi trường phát sinh trên quy mô toàn cầu đã giúp chúng ta phần nào có thêm nhiều kiến thức về các phương thức khác nhau mà các hệ thống trong tự nhiên tác động đến con người, cũng như về những tác động ngược trở lại của con người đối với tự nhiên. Để duy trì, bảo đảm sự cân bằng trong mối quan hệ tác động qua lại phức tạp đó, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của tất cả các đối tượng trong cộng đồng. Chính vì vậy, Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó xây dựng mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.


- Xin ông cho biết, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường, Sở TN-MT sẽ có những hoạt động cụ thể nào?


- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ TN-MT, Sở TN-MT đã có công văn hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các trường đại học… về việc tổ chức các hoạt động trọng tâm nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, tạo thành chuỗi hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” (từ nay đến hết tháng 7) trên phạm vi toàn tỉnh. Trong khuôn khổ Tháng hành động vì môi trường, Sở TN-MT sẽ chủ trì tổ chức 2 hoạt động sau: tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường, trong đó tập trung vào các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; về bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, làng nghề; lập và thẩm định hồ sơ môi trường; quản lý chất thải… Đối tượng được tập huấn gồm 400 công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã đang công tác trong lĩnh vực có liên quan, cán bộ của các tổ chức đoàn thể và 100 đại diện các tổ chức doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hai là phối hợp với Trường Đại học Thông tin liên lạc tổ chức lễ mít tinh, ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực bờ biển thuộc phường Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải, TP. Nha Trang với sự tham gia của hơn 700 công chức, học viên, đoàn viên, thanh niên của Trường Đại học Thông tin liên lạc, Sở TN-MT, phường Vĩnh Hải và Vĩnh Hòa, dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 10-6. Hoạt động này nhằm khuyến khích cộng đồng dân cư, đặc biệt là thế hệ trẻ đang sinh sống và học tập tại hai khu vực nói trên và người dân TP. Nha Trang chung tay bảo vệ và duy trì những giá trị to lớn mà thiên nhiên đã ban tặng.


- Xin cảm ơn ông!


Đình Lâm (Thực hiện)