11:05, 25/05/2017

Xã Diên Lộc: Sẽ xử lý bãi rác cũ

Đầu tháng 4 vừa qua, UBND xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã quyết định di dời bãi rác nằm gần đường liên xã và khu dân cư vào trong chân núi; nhưng từ đó đến nay lại xuất hiện tình trạng đổ trộm rác vào bãi rác cũ, gây ô nhiễm môi trường.

 

Đầu tháng 4 vừa qua, UBND xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã quyết định di dời bãi rác nằm gần đường liên xã và khu dân cư vào trong chân núi; nhưng từ đó đến nay lại xuất hiện tình trạng đổ trộm rác vào bãi rác cũ, gây ô nhiễm môi trường.


Đã đóng cửa, vẫn đổ trộm


Theo lãnh đạo UBND xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, bãi rác nói trên của xã Diên Lộc tiếp giáp với thôn Kinh Tế Mới của địa phương nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến gần 100 hộ dân nơi đây. Bà Trương Thị Trụ, nhà nằm bên con đường liên xã, đối diện với bãi rác này cho biết: “Khoảng 3 năm trước, xã Diên Lộc xây dựng bãi rác nơi đây. Tuy cách xa khu dân cư thôn Mỹ Lộc, xã Diên Lộc nhưng lại rất gần nhà dân thôn Kinh Tế Mới của xã Suối Tiên. Vì thế, ngay từ đầu, chúng tôi đã không đồng tình vì lo ngại bãi rác sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Sau rất nhiều lần chúng tôi kiến nghị, xã Diên Lộc đã đóng cửa bãi rác, nhưng do lượng rác cũ vẫn còn tồn, cộng với việc nhiều người dân cố tình đến đổ rác trộm nên khu vực này vẫn rất mất vệ sinh”.

 

Theo quan sát của phóng viên, lượng rác cũ tồn đọng tại bãi rác này còn rất lớn, phần lớn đã được đốt cháy nhưng vẫn để lộ thiên. Ngoài ra, dọc đường mòn từ đường liên xã vào bãi rác có rất nhiều bao tải rác vứt lăn lóc, thi thoảng lại gặp xác gia súc, gia cầm chết và bốc mùi hôi thối. Các loại rác thải nhẹ như: túi nilon, xốp… cũng theo gió tạt vào nghĩa trang Cầu Ông Đường nằm ngay bên bãi rác. Bà Lê Thị Thanh Nga, người quản trang nơi đây cho biết: “Trước đây, nhờ hàng ngày có người gom, đốt rác nên không mấy nhếch nhác. Nhưng từ khi bãi rác đóng cửa, nhiều người dân vô ý thức vẫn ra đây đổ rác trộm vào ban đêm, thậm chí cả xác động vật, xà bần hay chất thải hầm vệ sinh… nên rất ô nhiễm”.

 

Lượng lớn rác thải tại bãi cũ cần được xử lý để đảm bảo môi trường

Lượng lớn rác thải tại bãi cũ cần được xử lý để đảm bảo môi trường

 

Sẽ xử lý triệt để    


Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết: “Sau nhiều lần chúng tôi đề nghị, đầu tháng 4 vừa qua, UBND xã Diên Lộc đã đóng cửa bãi rác này và thông báo cho người dân không tiếp tục đổ rác tại đây. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có không ít người dân thiếu ý thức, trong đó có cả người dân thôn Kinh Tế Mới mang rác ra đây đổ trộm. Vì thế, chúng tôi đã và tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức về vấn đề này nhằm giữ vệ sinh chung trong khu vực”.


Theo ông Phan Văn Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Lộc, bãi rác trên được hình thành từ năm 2014, nhằm làm nơi chứa, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân địa phương bằng phương pháp đốt. Tuy nhiên, vào cuối năm 2016, mưa kéo dài, rác bị ngập nước không thể xử lý được nên bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường trong khu vực. “Chúng tôi đã bố trí bãi rác mới tại núi Hòn Chu, cách bãi rác cũ hơn 500m và cách rất xa khu dân cư. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có tình trạng người dân thiếu ý thức lén lút mang rác đến đổ tại bãi rác cũ. Vì thế, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền cho người dân không đổ rác tại đây và sắp tới sẽ cho lực lượng cào bung rác ra phơi để đốt, sau đó vận chuyển đến bãi rác mới nhằm đảm bảo vấn đề môi trường ở khu vực này”, ông Lâm cho biết thêm.


QUỲNH ANH