10:01, 21/01/2016

Sẽ đóng cửa bãi rác xã Suối Tân

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt phương án và kinh phí cho huyện Cam Lâm tiến hành đóng cửa bãi rác xã Suối Tân.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt phương án và kinh phí cho huyện Cam Lâm tiến hành đóng cửa bãi rác xã Suối Tân.

 

Một góc bãi rác của xã Suối Tân
Một góc bãi rác của xã Suối Tân


Rác đổ tràn lan


Bãi rác của xã Suối Tân nằm sâu trong khu vực núi ở phía tây của thôn Dầu Sơn, cách khá xa khu dân cư. Tuy nhiên nhiều năm qua, người dân nơi đây rất bức xúc trước tình trạng rác đổ tràn lan, thậm chí ngay cả trên bờ mương dẫn nước; việc xử lý rác tại bãi không thường xuyên dẫn đến quá tải và ô nhiễm môi trường. Bà Phan Thị Hương (tổ 12 thôn Dầu Sơn) cho biết: “Mấy tháng rác mới được đốt một lần, mỗi lần kéo dài nhiều ngày. Đây là khu vực trũng, núi bao bọc 3 phía nên khói và mùi khét lưu lại rất lâu và ngột ngạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, chúng tôi liên tục phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng vẫn không được cải thiện”.


Theo chân ông Trịnh Huy Khánh - Tổ trưởng tổ an ninh tổ 12 đến bãi rác nói trên, chúng tôi cảm thấy “ngợp” trước cảnh rác thải đổ tràn lan dọc con đường dẫn vào bãi dài hàng trăm mét, đi vài đoạn lại gặp xác gia súc chết đang phân hủy bốc mùi hôi thối. Vào đến bãi rác, cảnh tượng còn kinh khủng hơn bởi lượng rác thải khổng lồ và xác gia súc chết cũng nhiều hơn.


Được biết, cách đây khoảng chục năm, vị trí bãi rác vốn là một cái hố rộng gần 8.000m2, do người ta múc đất để san lấp mặt bằng. UBND xã Suối Tân đã tận dụng cái hố này với mục đích làm bãi rác tạm, nhưng vì điều kiện chưa thể di dời nên nó vẫn tồn tại đến nay, dù trái với mong muốn của chính quyền cũng như người dân địa phương.  


Đã có phương án đóng cửa


Ông Nguyễn Ngọc Khuê - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, từ trước đến nay, các tổ thu gom rác thải của các thôn chỉ thực hiện việc xử lý chôn lấp rác tại bãi. Tuy nhiên hiện tại, bãi rác đã bị quá tải, tình trạng đổ rác tràn lan ở khu vực xung quanh bãi khiến việc san ủi, chôn lấp rất khó khăn và tốn kém. “Người dân trong xã rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường của bãi rác này. Nhưng hiện tại, UBND huyện đã có chủ trương đóng cửa bãi rác này trong quý I/2016 nên người dân cũng đã yên tâm”, ông Khuê nói.


Theo ông Mai Như Chi - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án và kinh phí cho huyện tiến hành đóng cửa bãi rác xã Suối Tân. Sau khi đóng cửa bãi rác này, rác thải sinh hoạt của xã Suối Tân sẽ được thu gom, vận chuyển vào bãi rác của huyện ở xã Cam Hiệp Nam, bằng nguồn kinh phí của huyện. “Hiện tại, huyện đang chờ ý kiến của tỉnh về phương án chọn nhà thầu thu gom, vận chuyển rác ở xã Suối Tân thông qua thủ tục chỉ định thầu hay mời thầu. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành ngay việc chôn lấp và đóng cửa bãi rác của xã Suối Tân. Có nhiều khả năng việc này sẽ được thực hiện trong quý I năm nay”, ông Chi nói.


NAM ANH - ĐÌNH LÂM