10:01, 20/01/2016

Đề xuất cho người dân được bán nhà tái định cư

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép chủ sở hữu nhà ở tái định cư, người sở hữu suất nhà ở tái định cư được quyền bán, chuyển nhượng nhà ở, suất tái định cư theo nhu cầu và không bị hạn chế quyền định đoạt của mình.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép chủ sở hữu nhà ở tái định cư (TĐC), người sở hữu suất nhà ở TĐC được quyền bán, chuyển nhượng nhà ở, suất TĐC theo nhu cầu và không bị hạn chế quyền định đoạt của mình.


Được biết, theo quy định của các địa phương hiện nay, người nhận nhà TĐC được cấp chủ quyền nhà nhưng không được chuyển nhượng trong một thời gian khá dài (thường là từ 5 - 10 năm). Đồng thời, người nhận suất nhà ở TĐC cũng không được chuyển nhượng suất TĐC. Trong khi đó, theo  pháp luật dân sự và kể cả tinh thần Luật Nhà ở 2014, thì người sở hữu nhà TĐC cũng phải có quyền định đoạt đối với căn nhà của mình. Bên cạnh đó, theo HoREA, suất nhà ở TĐC cũng là quyền tài sản của người dân nên họ cũng phải được quyền định đoạt quyền tài sản đối với suất nhà ở TĐC.


Do vậy, Hiệp hội này đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép chủ sở hữu nhà ở TĐC được định đoạt (bán, chuyển nhượng) nhà ở TĐC của mình. Đối với người sở hữu suất nhà ở TĐC, HoREA kiến nghị cho phép họ được quyền sang nhượng suất TĐC theo nhu cầu và không bị hạn chế quyền định đoạt của mình. Việc cho phép chủ sở hữu nhà ở TĐC, người sở hữu suất nhà ở TĐC được quyền bán, chuyển nhượng nhà ở, suất TĐC sẽ đảm bảo tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu nhà ở TĐC, suất nhà ở TĐC. Theo HoREA, quy định này nếu được áp dụng sẽ vừa giúp thị trường bất động sản hoạt động minh bạch, vừa giúp cho cơ quan Nhà nước quản lý chính xác các hoạt động của thị trường.


T.A (Tổng hợp)