10:01, 18/01/2016

Tăng cường xử lý chất thải y tế nguy hại

Ngành Y tế đang đầu tư nâng cao năng lực thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn hệ thống.

Ngành Y tế đang đầu tư nâng cao năng lực thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn hệ thống.


Đầu tư lò đốt công nghệ tiên tiến


Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa) đi vào hoạt động từ năm 2010, được đầu tư hệ thống thu gom nước thải và chất thải y tế nguy hại đồng bộ. Theo ông Đỗ Hữu Văn Khoa - Phó phụ trách Phòng Tổ chức BV, chất thải y tế nguy hại (bơm, kim tiêm, chai lọ và các sinh, bệnh phẩm…) được phân loại và thu gom theo quy định, hàng ngày được chuyển về lưu kho, sau 24 giờ thì tiến hành xử lý. Tại BV, bình quân lượng chất thải y tế nguy hại khoảng 500kg/tháng, cứ 2 ngày lò tiến hành đốt một lần. Đây là lò đốt công nghệ Nhật Bản, không phát sinh khói nên không gây ô nhiễm môi trường. Lò đốt có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng, năng lực đốt 120 đến 160kg/ngày; khí thải đạt các tiêu chuẩn môi trường quy định.

 

Xử lý chất thải y tế nguy hại tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Diêm
Xử lý chất thải y tế nguy hại tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Diêm


BVĐK huyện Cam Lâm cũng được Sở Y tế đầu tư, đưa vào hoạt động lò đốt vào năm 2013. Đây là lò đốt sản xuất và lắp ráp theo công nghệ Nhật Bản, có công suất tiêu hủy từ 15 đến 20kg/giờ. Ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng phòng Tổ chức BV cho biết, hàng ngày, chất thải y tế nguy hại được thu gom, phân loại từ các khoa, phòng và vận chuyển đến nhà lưu giữ để tiêu hủy tập trung. Lò đốt vận hành trung bình 3 lần/tuần. Hệ thống xử lý chất thải y tế nguy hại đáp ứng được yêu cầu của BV, ngoài ra còn xử lý cho các trạm y tế khu vực lân cận.


Ngoài 2 BV trên, hiện nay, ngành Y tế đã đầu tư xây dựng các lò đốt chất thải y tế nguy hại đạt tiêu chuẩn quy định cho các BV gồm: BVĐK khu vực Cam Ranh, BV Chuyên khoa tâm thần, các trung tâm y tế: Cam Lâm, Vạn Ninh. Các trạm y tế vùng sâu, vùng xa đều được xây dựng và trang bị hố đốt rác tại trạm để xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh. Các trạm y tế gần BV tuyến huyện đưa chất thải y tế nguy hại về BV để xử lý.


Sẽ xây dựng các cụm xử lý


Theo lãnh đạo Sở Y tế, thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý chất thải nguy hại. Đối với các BV (bao gồm cả BV tư nhân), trung tâm y tế và trung tâm thuộc hệ dự phòng, thực hiện xử lý chất thải tại các cơ sở y tế có lò đốt chất thải y tế nguy hại (BVĐK khu vực Cam Ranh, BVĐK khu vực Ninh Diêm, trung tâm y tế các huyện); hợp đồng với Công ty Môi trường Việt Xanh TP. Hồ Chí Minh để vận chuyển và xử lý đối với các cơ sở không có lò đốt (BVĐK tỉnh, BV Da liễu, BVĐK Diên Khánh…). Đối với các phòng khám đa khoa và chuyên khoa tư nhân, lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh ít (dưới 1kg/ngày) sẽ ký hợp đồng với Hội Hành nghề y tế tư nhân thu gom đưa về BVĐK tỉnh để Công ty Môi trường Việt Xanh vận chuyển và xử lý.


Theo ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế, công tác thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại còn gặp nhiều khó khăn do chi phí quan trắc cao; một số lò đốt xuống cấp, phải đầu tư, sửa chữa. Trong khi đó, Hội Hành nghề y tế tư nhân thực hiện việc thu gom chất thải y tế nguy hại tại các cơ sở y tế nhỏ lẻ, lượng chất thải phát sinh ít, không đủ điều kiện để thực hiện thủ tục xin giấy phép vận chuyển chất thải y tế theo quy định... Vì thế, sở kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có quy định chi tiết về việc cho phép vận chuyển chất thải y tế từ các cơ sở có phát sinh chất thải y tế nguy hại ít (dưới 1kg/ngày) đến nơi tập trung để xử lý.


Thời gian tới, được sự hỗ trợ của Dự án Quản lý chất thải y tế (vốn vay Ngân hàng Thế giới), ngành Y tế tỉnh sẽ triển khai đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2017. Cụ thể, xây dựng khu xử lý chất thải y tế rắn bằng công nghệ không đốt tập trung tại BVĐK tỉnh, Ninh Hòa, Cam Ranh và Diên Khánh. Các đơn vị không có lò đốt ở từng khu vực sẽ được tập trung xử lý tại 4 khu xử lý chất thải y tế rắn tập trung nói trên; cung cấp trang thiết bị, dụng cụ cho công tác phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải y tế rắn; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về công tác quản lý chất thải y tế…


P.L