06:01, 22/01/2016

Chỉnh trang khu núi Chụt và vùng phụ cận

Cả khu vực núi Chụt và vùng phụ cận bao quanh rộng khoảng 65,7ha, nằm ở 2 phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) sẽ được nhà đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, cải tạo cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái.

Cả khu vực núi Chụt và vùng phụ cận bao quanh rộng khoảng 65,7ha, nằm ở 2 phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) sẽ được nhà đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, cải tạo cảnh quan, phát triển du lịch sinh thái.

UBND tỉnh vừa có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị khu vực núi Chụt và vùng phụ cận tại phường Vĩnh Nguyên và phường Vĩnh Trường. Diện tích thu hồi khoảng 65,7ha, bao gồm núi Chụt và khu dân cư các vùng phụ cận chạy quanh núi Chụt. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư.

 

Khu vực núi Chụt sẽ được chỉnh trang
Khu vực núi Chụt sẽ được chỉnh trang


Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ, đường Trần Phú sau một thời gian phát triển vẫn còn tồn tại cảnh nhếch nhác ở khu vực cuối tuyến đường, từ giao lộ Trần Phú - Tô Hiệu tới Khu đô thị An Viên dẫn theo đường Võ Thị Sáu, ở giữa là núi Chụt. Khu vực núi Chụt có địa hình đồi núi với độ cao khoảng 150m, chủ yếu là cây bụi, hệ sinh thái nghèo nàn. Xung quanh núi Chụt là các khu dân cư tồn tại nhiều năm nay, chủ yếu là nhà tạm.


Qua khảo sát, công ty này nhận thấy, có thể xây dựng khu vực trên thành một không gian xanh đúng nghĩa, kết hợp với các công trình xung quanh để tạo ra cảnh quan cũng như không gian hiện đại cho sự phát triển của thành phố biển. Trong đó, hai yếu tố chủ đạo của dự án là môi trường và kiến trúc công trình. Chính vì vậy, công ty đã quyết định đầu tư tại đây khách sạn 5 sao kết hợp biệt thự. Song song đó là cải tạo núi Chụt thành những vườn đồi với cây xanh được trồng mới, tạo lối đi, điểm vui chơi, dịch vụ, phát triển du lịch sinh thái. Công ty cam kết sẽ trồng rừng, tạo cảnh quan và đưa mật độ xây dựng đến mức thấp nhất để tạo một bức tranh chủ yếu là gam màu xanh.


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ, trong số 65,7ha đất dự án thì có gần 7ha đất ở biệt thự, 2,8ha đất làm khách sạn - dịch vụ - thương mại, còn lại là đất giao thông, công trình công cộng và đất trồng cây xanh. Cụ thể, khách sạn 5 sao cao khoảng 10 tầng, biệt thự tối đa 4 tầng, nhà ở thương mại - dịch vụ cao tối đa 10 tầng, công trình công cộng từ 1 - 5 tầng. Dự án sẽ  được xây dựng trong năm 2017, với tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, dự kiến thời gian hoàn thành là 24 tháng.


Để thực hiện dự án này, UBND tỉnh đã có quyết định di dời kho xăng dầu Vĩnh Nguyên (thuộc Công ty Xăng dầu Phú Khánh) về xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh). Toàn bộ đất của kho xăng dầu Vĩnh Nguyên sẽ được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ để thực hiện dự án. Dự kiến, việc di dời kho xăng dầu sẽ được gấp rút thực hiện trong năm 2016.


Bà Đỗ Bạch Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, có khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 100 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư (TĐC). Về phương án bồi thường hỗ trợ và bố trí TĐC, đến nay, trung tâm đã họp dân thông báo chủ trương thu hồi đất, thu thập hồ sơ đất của 225 trường hợp, trong đó phường Vĩnh Nguyên 75 trường hợp, phường Vĩnh Trường 150 trường hợp. Hiện nay, trung tâm đang tích cực đo địa chính từng thửa đất, lên phương án để UBND TP. Nha Trang trình UBND tỉnh phê duyệt giá bồi thường. Qua các cuộc họp, đa số người dân đều cơ bản đồng tình với dự án. Vấn đề hiện nay là xây dựng giá bồi thường, hỗ trợ hợp lý và bố trí TĐC thuận lợi cho người dân.


Theo kế hoạch, trong quý I và quý II/2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ kiểm kê thu thập hồ sơ và xác minh nguồn gốc đất; quý III/2016 sẽ lập phương án bồi thường và trình hội đồng bồi thường thông qua phương án bồi thường và TĐC; quý IV/2016 sẽ chi trả tiền bồi thường, bố trí TĐC để người dân giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án.


VĂN KỲ