10:08, 13/08/2015

Nhà ở xã hội: Chưa đáp ứng nhu cầu thực tế

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều dự án nhà ở xã hội đang triển khai. Tuy nhiên, đa số các dự án đều chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, thu nhập thấp ở địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều dự án nhà ở xã hội đang triển khai. Tuy nhiên, đa số các dự án đều chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết nhà ở cho các đối tượng chính sách, thu nhập thấp ở địa phương.

Chậm tiến độ


Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 4 dự án nhà ở xã hội đang triển khai gồm: Chung cư An Thịnh (Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa làm chủ đầu tư), Chung cư Đường sắt Nha Trang (Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh làm chủ đầu tư), Chung cư số 50 Lê Hồng Phong (Công ty Dịch vụ thương mại địa ốc Thiên Nam làm chủ đầu tư) và Nhà ở xã hội - Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (Công ty Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư). Ngoài ra, còn có 3 nhà đầu tư đăng ký xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách đã được công nhận gồm: dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long (Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang), dự án Chung cư cho cán bộ và nhân viên Công ty Cổ phần Vinpearl tại phường Vĩnh Nguyên (Công ty Cổ phần Vinpearl), dự án Nhà ở xã hội tại các lô đất SSH-07, SSH-08, SSH-09 Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang).

 

Chung cư An Thịnh (phường Vĩnh hải) dự kiến hoàn thiện trong tháng 9 -2015.
Chung cư An Thịnh (phường Vĩnh hải) dự kiến hoàn thiện trong tháng 9 -2015


Theo thông tin mới công bố, dự án Nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Phước Long gồm 584 căn hộ, hiện đang thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch. Dự án Chung cư cho cán bộ và nhân viên Công ty Cổ phần Vinpearl gồm 150 căn nhà ở xã hội, đã được UBND tỉnh đồng ý thực hiện. Trong khi đó, dự án Nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang vẫn chưa làm rõ về quy mô dự án...


Về tiến độ dự án, khá nhất vẫn là Chung cư An Bình (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư), đã hoàn thiện đúng tiến độ từ năm 2013 với 136 căn hộ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà căn hộ tại đây bán rất chậm. Sau 3 năm mở bán, đến nay, Chung cư An Bình mới bán được 83 căn hộ, trong đó có 54 khách hàng được vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng với số tiền giải ngân hơn 17 tỷ đồng. Còn Chung cư An Thịnh chật vật trong vấn đề vay vốn triển khai dự án; đến nay mới gần hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng. Trong khi đó, dự án Chung cư Đường sắt Nha Trang (Vĩnh Điềm Trung) vẫn chưa khởi công...


Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Xây dựng, đa số các dự án nhà ở xã hội đều chậm tiến độ và không đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng chính sách và thu nhập thấp.


Kỳ vọng trong năm 2016


Ông Trần Quang Bửu - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh rất lớn. Hiện Chung cư An Thịnh đang được chủ đầu tư tích cực triển khai, dự kiến hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 9 năm nay với 160 căn. Hiện nay, chung cư này đã bán được gần 100 căn. Nhà ở xã hội - Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải cũng đang được chủ đầu tư tích cực triển khai thi công. Khu nhà ở xã hội này có tổng cộng hơn 1.000 căn, trong đó có đến 800 căn dành cho đối tượng chính sách, thu nhập thấp.

 

Đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: HĐND tỉnh đã thông qua việc hỗ trợ vốn vay lãi suất 5% từ Quỹ Đầu tư phát triển. Vì vậy, các chủ đầu tư cần khẩn trương lập các thủ tục, hồ sơ để được tiếp cận nguồn vốn này, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ. Quỹ Đầu tư phát triển cần tích cực phối hợp với nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn 30.000 tỷ đồng.

“Các chủ đầu tư Chung cư An Thịnh và Bắc Vĩnh Hải đã rất nỗ lực khắc phục hạn chế, tiếp cận nguồn vốn vay, rút ngắn thời gian thi công để đưa sản phẩm ra thị trường. Riêng dự án Chung cư Đường sắt Nha Trang, trình tự thủ tục của chủ đầu tư rất chậm. Nếu các dự án đang triển khai hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2015 thì năm 2016 sẽ có khoảng 1.500 căn hộ nhà ở chính sách, góp phần giải quyết cơ bản cho cán bộ, công chức và người lao động gặp khó khăn về nhà ở. Mục tiêu trên hoàn thành  sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bình ổn thị trường bất động sản và thực hiện tốt chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa”, ông Bửu cho hay. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra đối với các chủ đầu tư nhà ở xã hội là cần tính toán tiết kiệm chi phí để giảm giá thành sản phẩm, nhưng cũng chú trọng đảm bảo chất lượng nhằm thu hút khách hàng khi mở bán, tránh tình trạng xây dựng xong ế ẩm như Chung cư An Bình hiện nay.


Theo đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Nha Trang triển khai chậm so với yêu cầu UBND tỉnh đặt ra. Thời gian tới, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đang triển khai dở dang. Đối với các dự án mới bắt đầu triển khai, cần khẩn trương phối hợp với ngành chức năng để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tăng cường phổ biến tới người dân về các sản phẩm của dự án. Riêng đối với Chung cư Đường sắt, cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục liên quan và khởi công trong tháng 10-2015. Bên cạnh đó, các dự án mới cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục đầu tư và khởi công vào đầu năm 2016 nhằm tạo quỹ nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.
 


NHẬT THANH