08:07, 03/07/2015

Chậm do vướng khâu giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu được triển khai từ tháng 7-2014. Tuy nhiên, con đường dài chỉ khoảng 300m đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu được triển khai từ tháng 7-2014. Tuy nhiên, con đường dài chỉ khoảng 300m đến nay vẫn chưa hoàn thành.


Đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc sự quản lý của phường Vĩnh Thọ và phường Vĩnh Phước. Tuy đường xuống cấp nhưng nhiều năm qua, 2 phường gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động người dân hiến đất mở đường. Năm 2014, chỉ có phường Vĩnh Thọ vận động được người dân di dời. Chính vì vậy, UBND TP. Nha Trang đã có quyết định đầu tư tuyến đường theo đúng lộ giới quy hoạch 16m, mặt đường 10m, mỗi bên lề 3m, tuy nhiên chỉ làm lề đường 3m phía bên phường Vĩnh Thọ; phía phường Vĩnh Phước chỉ làm bó vỉa, không làm vỉa hè. Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư khi có sự đồng thuận của người dân trên tuyến đường thuộc phường Vĩnh Phước.

 

Đường Nguyễn Đình Chiểu sau 1 năm thi công vẫn chưa hoàn thành.
Đường Nguyễn Đình Chiểu sau 1 năm thi công vẫn chưa hoàn thành


Dự án nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn từ Trường Đại học Nha Trang đến đường 2-4) được thành phố giao cho UBND phường Vĩnh Thọ làm chủ đầu tư, có chiều dài 300m với tổng mức đầu tư hơn 8,5 tỷ đồng. Ông Võ Thế Hải - cán bộ địa chính phường Vĩnh Thọ cho biết, dự án được thực hiện theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó người dân hiến đất và Nhà nước hỗ trợ 50% vật kiến trúc cho các hộ nằm trong diện đền bù giải tỏa. Trong quá trình thực hiện dự án, có 23 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 2 hộ giải tỏa trắng. Đến nay, đã có 21 hộ tự nguyện bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù với tổng số tiền hơn 630 triệu đồng.


Ông Trình Xuân Minh Thế - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án là 2 hộ bị giải tỏa trắng gồm gia đình ông Trần Trung Kim và bà Nguyễn Thị Chín. Phường đã nhiều lần mời 2 gia đình lên vận động bàn giao mặt bằng nhưng các hộ không hợp tác.


Được biết, gia đình bà Nguyễn Thị Chín sở hữu thửa đất có diện tích 75,6m2 nhưng trong giấy tờ ghi 48,3m2 là đất quy hoạch giao thông. Theo quy định, dự án chỉ đền bù trên diện tích 27,3m2 thuộc sở hữu của gia đình bà Chín. Tuy nhiên, bà không chấp nhận và đòi đền bù toàn bộ 75,6m2 với giá cao hơn so với các gia đình khác (do đất của bà ở đầu đường Nguyễn Đình Chiểu giáp với đường 2-4). Đối với trường hợp này, phường chưa lên được phương án đền bù do phải chờ tỉnh phê duyệt giá đền bù với toàn dự án. “Sau khi có quyết định của các cấp, phường sẽ tổ chức chi trả đền bù cho bà Chín. Nếu gia đình không chấp nhận, phường sẽ thực hiện cưỡng chế để hoàn thành dự án” - ông Hải nói.


Trong khi đó, ông Trần Trung Kim nguyên là cán bộ Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa. Năm 1988, nhà trường giao cho ông tự khai phá phía bờ rào của nhà trường giáp với đường Nguyễn Đình Chiểu để tăng gia sản xuất, về sau có dựng lều quán nhỏ để buôn bán nhỏ. Năm 2001, vợ chồng ông Kim có lập giấy tay tặng số đất tự khai phá và quán cho con trai là Trần Lâm Sơn sử dụng đến nay. Ngày 26-3-2015, Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa có cung cấp cho địa phương một số giấy tờ từ năm 2002 với nội dung yêu cầu ông Kim trả lại đất cho nhà trường. Trong đó, phần báo cáo trả lời nhà trường có nội dung khi Nhà nước mở đường, gia đình ông sẽ tự tháo dỡ vật kiến trúc. Ông Võ Thế Hải cho biết, đối với trường hợp gia đình ông Kim, phường đã có phương án đền bù vật kiến trúc và đang chờ thành phố phê duyệt.   


Đường Nguyễn Đình Chiểu nhiều năm qua xuống cấp trầm trọng, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ tan học của các trường nằm trên tuyến đường này. Vì vậy, việc nâng cấp tuyến đường là cần thiết. Tuy nhiên, việc chậm trễ trong quá trình thực hiện đã gây ra nhiều phiền phức cho người dân. Hy vọng thời gian tới, các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc để hoàn thành dự án.


MẠNH HÙNG