11:07, 02/07/2015

Chỉnh trang, cải tạo cồn Nhất Trí

Khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần để thực hiện dự án Chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường. Toàn bộ khu vực này sẽ bị thu hồi, giải tỏa để nhà đầu tư thực hiện dự án.

Khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần để thực hiện dự án Chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường. Toàn bộ khu vực này sẽ bị thu hồi, giải tỏa để nhà đầu tư thực hiện dự án.


Quy hoạch lại


Qua nghiên cứu của Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và Xây dựng, phía đông nam khu dân cư (KDC) cồn Nhất Trí có một nhóm nhà chồ và nhà tạm do người dân lấn chiếm xây dựng. Khu vực này rất lộn xộn, môi trường sinh hoạt không đảm bảo an toàn và mất vệ sinh, đường vào nhà ở quanh co chật chội. Vì vậy, dự kiến sẽ giải tỏa trắng khu vực này để bố trí khu chung cư cao tầng. Bên cạnh đó, cảnh quan sông nước xung quanh khu vực cồn Nhất Trí rất đẹp, vì vậy dự kiến lớp nhà sát với đường kè sẽ quản lý xây dựng dần dần chuyển đổi sang dạng nhà biệt thự.

 

Bản đồ quy hoạch  khu dân cư cồn Nhất Trí.
Bản đồ quy hoạch khu dân cư cồn Nhất Trí


Theo quy hoạch tỷ lệ 1/2000 KDC cồn Nhất Trí đã được phê duyệt, để tạo thuận tiện liên hệ với các khu lân cận trong thành phố về phía nam, dự kiến sẽ mở 1 cầu mới qua sông Cái nối liền với KDC cồn Tân Lập đã được quy hoạch, giải tỏa bớt mật độ giao thông qua cầu Hà Ra. Tuyến đường này có chỉ giới 13m, lòng đường 7m, chiều dài đường 290m. Hướng tuyến qua cồn Ngọc Thảo sẽ mở rộng nút giao thông nơi đầu cầu. Về giao thông nội bộ sẽ mở trục đường chính song song với đường 2-4 làm trục chính nội bộ trong KDC. Đường có chỉ giới 13m, lòng đường 7m, chiều dài 600m. Bên cạnh đó, sẽ mở thêm một số tuyến đường phân chia các khu chức năng như khu chung cư, trường học, khu công viên.


Quy hoạch cho thấy, khu vực cồn Nhất Trí sẽ được xây dựng các khu chung cư, khu biệt thự, trường học, đồng thời thiết kế lại đường ống cấp nước sinh hoạt, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước thải...
Trong khi đó, từ cuối năm 2014, UBND tỉnh đã đồng ý thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần thực hiện Dự án tổ hợp khách sạn 5 sao và biệt thự, khu vui chơi giải trí và nhà ở thương mại dịch vụ, khu chung cư cao cấp và chung cư tái định cư. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực; cải tạo, tôn tạo và bảo vệ cảnh quan môi trường. Dự án bao trùm toàn bộ cồn Nhất Trí rộng 21,2ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng.


Di dời dân


UBND tỉnh vừa có thông báo thu hồi đất để Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần thực hiện dự án Chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường tại khu vực cồn Nhất Trí. Diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án khoảng 21,2ha, có vị trí phía bắc giáp cầu Xóm Bóng và nhánh sông Cái phía bắc, phía nam giáp cầu Hà Ra và nhánh sông Cái phía nam, phía đông giáp cầu Trần Phú và cửa sông Cái, phía tây giáp sông Cái và cồn Ngọc Thảo.


Trong thông báo, UBND tỉnh giao chủ đầu tư cung cấp tài liệu liên quan đến dự án cho UBND TP. Nha Trang và UBND phường Vĩnh Phước để triển khai công tác niêm yết, tuyên truyền, phổ biến và theo dõi trong quá trình thực hiện. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang phối hợp với UBND phường Vĩnh Phước hướng dẫn kê khai đất đối với từng hộ gia đình; tổ chức kiểm kê, đo đạc, xác định khối lượng tài sản bị thiệt hại có trên đất giải tỏa. UBND phường Vĩnh Phước có trách nhiệm tổ chức niêm yết công khai chủ trương thu hồi đất và các văn bản liên quan đến việc thực hiện dự án, đồng thời phổ biến và giải thích cho nhân dân về chủ trương của Nhà nước trong việc thực hiện dự án.

 

Cồn Nhất Trí nằm giữa 2 nhánh của hạ lưu sông Cái từ cầu Hà Ra đến cầu Xóm Bóng, thuộc phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang. Khu vực này có diện tích 21,2ha, gồm tổ dân phố Hà Phước và tổ dân phố Hà Ra. Cồn Nhất Trí có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 nhân khẩu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, phường mới chỉ nhận được thông báo thu hồi đất chứ chưa biết thu hồi ở những khu vực nào, những hộ nào bị ảnh hưởng, bồi thường giải tỏa ra sao... Còn bà Đỗ Bạch Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, toàn bộ 21,2ha cồn Nhất Trí sẽ được thu hồi để giao cho chủ đầu tư; chỉ trừ những hộ ở mặt tiền dọc hai bên đường 2-4. Dự kiến có khoảng gần 1.200 hộ phải di dời. Qua khảo sát, UBND tỉnh đã chọn được khu vực rộng 35ha ở KDC phường Ngọc Hiệp để làm khu tái định cư cho dự án này. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất đang đợi UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt quỹ đất tái định cư, từ đó tiến hành các thủ tục để chủ đầu tư triển khai xây dựng khu tái định cư. Song song đó sẽ tiến hành đo đạc từng thửa đất để làm công tác kiểm kê, bồi thường giải tỏa.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, trong nhiều năm qua, tình trạng xây dựng ở cồn Nhất Trí diễn ra khá lộn xộn, vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng sông xây dựng nhà gây cản trở dòng chảy. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được đúng mức, đường còn quanh co, nhỏ hẹp, không đáp ứng được việc đi lại của xe chở rác, xe cứu thương, cứu hỏa... Chính vì vậy, cần quy hoạch lại để chỉnh trang đô thị, đảm bảo môi trường, mỹ quan...


VĂN KỲ