01:06, 12/06/2015

Cưỡng chế nhiều công trình trái phép trên đất dự án

Nhằm đảm bảo công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, tạo thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án Khu tái định cư đường Phạm Văn Đồng, UBND phường Cam Phú, TP. Cam Ranh đã kiên quyết xử lý dứt điểm nhiều trường hợp xây dựng nhà ở trái phép.

Nhằm đảm bảo công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, tạo thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án Khu tái định cư (TĐC) đường Phạm Văn Đồng, UBND phường Cam Phú, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã kiên quyết xử lý dứt điểm nhiều trường hợp xây dựng nhà ở trái phép.


Ngày 8-6, chúng tôi đến khu vực vườn mì phía tây tổ dân phố Phú Lộc, phường Cam Phú - nơi thuộc quy hoạch xây dựng Khu TĐC đường Phạm Văn Đồng. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hàng đống đổ nát nằm rải rác giữa khu đất rộng hàng chục hecta. Đó là hiện trường của nhiều vụ phá dỡ công trình xây dựng trái phép trong thời gian qua. Nghe chúng tôi hỏi, bà Nguyễn Thị H. cho biết: “Khu đất rộng lớn này hiện vẫn là đất sản xuất nông nghiệp. Nhà tôi cũng có 4 sào mì ở đây nhưng sắp bị Nhà nước thu hồi để làm dự án. Vài tháng trước, thấy nhiều người ra đây xây nhà, nghe nói để sau này được cấp đất TĐC, tôi cũng rào một ô trong đất của mình. Nhưng rồi những căn nhà mới xây đó đều bị cưỡng chế phá dỡ. Rất may là tôi chỉ mới trồng trụ rào chứ chưa xây dựng gì, nếu không thì thiệt hại cũng không ít!”. Quan sát quanh khu vực này, chúng tôi thấy còn vài ô đất được đóng trụ rào xung quanh.

 

 Hiện trường những căn nhà xây dựng trái phép bị phá dỡ.
Hiện trường những căn nhà xây dựng trái phép bị phá dỡ


Theo tìm hiểu của chúng tôi, những căn nhà xây dựng trái phép bị phá dỡ nói trên đều thuộc đất quy hoạch xây dựng dự án Khu TĐC đường Phạm Văn Đồng. Tổng diện tích xây dựng dự án này là 15,9ha, bao gồm khoảng 170 thửa (đất sản xuất nông nghiệp) của trên dưới 120 hộ dân. Các trường hợp xây dựng nhà ở trái phép này đều nằm trong phần diện tích đất sẽ thu hồi để xây dựng giai đoạn 1 dự án (đã có thông báo chủ trương thu hồi đất vào ngày 20-3-2015). Theo ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND phường Cam Phú, đầu tháng 4-2015, địa phương phát hiện 14 cá nhân, trong đó 10 người ở Cam Phú, 4 người ở các địa phương khác trên địa bàn TP. Cam Ranh xây dựng 16 căn nhà trái phép trên đất dự án. Được UBND thành phố thống nhất phương án xử lý, ngày 17 và 23-5, UBND phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế và vận động chủ công trình tự phá dỡ toàn bộ những căn nhà xây dựng trái phép.


Ông Nguyễn Văn Thủ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Cam Phú cho biết, thời điểm trước khi cưỡng chế, nhiều chủ công trình vẫn tỏ thái độ bất hợp tác. Tuy nhiên, qua công tác vận động thuyết phục của địa phương, có 13/14 người đã tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, chỉ 1 trường hợp phải cưỡng chế. Địa phương đã hỗ trợ tiền thuê nhà và gạo (từ ngày 18-5 đến hết năm 2015) cho 1 trường hợp trong 14 trường hợp này do họ không có chỗ ở và bị tai nạn, hiện không có khả năng lao động để họ ổn định cuộc sống.


Ông Trung cho biết thêm: “Các trường hợp xây dựng trái phép này là có mục đích chờ được đền bù và cấp đất TĐC khi bị thu hồi đất. Tuy nhiên, chúng tôi đã vận động tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các quy định pháp luật, đồng thời kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Vì thế, từ đó đến nay không phát sinh thêm trường hợp nào tương tự”.


NAM ANH - BÍCH LA