10:07, 20/07/2015

Cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc: Dân phản ứng vì gây ô nhiễm

Gần 1 năm qua, người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nhiều lần làm đơn khiếu nại Cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc gây ô nhiễm môi trường.

Gần 1 năm qua, người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nhiều lần làm đơn khiếu nại Cơ sở sản xuất (CSSX) bao bì Thiên Trúc gây ô nhiễm môi trường. 
 
Người dân phản ứng nhiều vấn đề 
 
Theo phản ánh của các hộ dân, CSSX bao bì Thiên Trúc bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2014 nhưng hệ thống xử lý nước thải, khói thải... vẫn chưa được xây dựng. 
 

Ông Hồ Lâm (nhà ở cạnh CSSX) cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, cơ sở thải ra khói bụi mù mịt có mùi hôi, khét rất khó chịu, gây cay mắt, khó thở cho người dân trong vùng. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng CSSX vẫn chưa giải quyết dứt điểm”. Còn bà Hồ Thị Thanh Hương (người dân địa phương) cho hay, CSSX bao bì Thiên Trúc không có hệ thống xử lý rác thải, rác thải được đổ thẳng ra khu đất phía sau lưng cơ sở, nơi tập trung dân cư đông đúc. Nước thải thì chảy thẳng ra hai ao chứa lộ thiên và thẩm thấu ra môi trường xung quanh, chảy tràn ra bên ngoài gây mùi hôi thối. Hiện tại, người dân ở đây đều dùng nước giếng khoan và xây bể để hứng nước mưa, nay nguồn nước và không khí đều bị ô nhiễm nên ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Người dân đã làm đơn kiến nghị tới chính quyền xã Ninh An nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

 

Một góc Cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc
Một góc Cơ sở sản xuất bao bì Thiên Trúc

 

 
Tạm dừng bộ phận nấu nhựa
 
CSSX bao bì Thiên Trúc bắt đầu hoạt động từ tháng 7-2014. Cơ sở này chuyên dệt bao bì và nấu nhựa phế phẩm để làm hạt nhựa. Trong đó, khu vực nấu nhựa phế phẩm bị người dân phản ứng nhiều nhất. Toàn bộ nước thải cũng như mùi hôi phát ra đều bắt nguồn từ khu vực này. Khi cơ sở bắt đầu hoạt động, người dân đã có đơn khiếu nại. Vì vậy, ngày 11-8-2014, UBND xã Ninh An đã thành lập đoàn kiểm tra CSSX bao bì Thiên Trúc. Kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở này chưa có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn; thiếu cam kết bảo vệ môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có mùi khét của nhựa bốc ra từ bộ phận nấu nhựa. Riêng thủ tục xây nhà xưởng, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và xây nhà xưởng. UBND xã Ninh An đã đề nghị chủ cơ sở dừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục cần thiết.
 
Sau khi hoàn tất cam kết bảo vệ môi trường và xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải, tháng 6-2015, CSSX bao bì Thiên Trúc hoạt động trở lại. Tuy nhiên, người dân tiếp tục khiếu nại vì cho rằng cơ sở này vẫn gây ô nhiễm môi trường. Ngày 25-6, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cùng với UBND xã Ninh An xuống thực địa kiểm tra môi trường. Ông Đặng Thiện Nghiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết: “Đợt kiểm tra mới nhất, CSSX đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải và có cam kết bảo vệ môi trường. Tại bộ phận nấu nhựa vẫn còn mùi khét nhưng không đáng kể. Để có kết luận chính xác, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở thuê cơ quan chức năng lấy mẫu khí thải, nước thải đi phân tích và gửi kết quả về Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã để có kết luận cuối cùng. Hiện địa phương đã yêu cầu cơ sở dừng hoạt động bộ phận nấu nhựa”.
 
Đình Lâm - Thế Anh