07:02, 27/02/2015

Ô nhiễm môi trường ở tổ dân phố Phúc Hải: Bao giờ được xử lý?

Sau khi Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh được xây dựng, môi trường bên ngoài tường rào nhà máy tại khu vực tổ dân phố Phúc Hải, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh ngày càng bị ô nhiễm.

Sau khi Nhà máy (NM) Đóng tàu Cam Ranh được xây dựng, môi trường bên ngoài tường rào NM tại khu vực tổ dân phố (TDP) Phúc Hải, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh ngày càng bị ô nhiễm.

 

“Điểm nghẽn” tại tường nhà máy đóng tàu khiến rác bị ngăn lại, bốc mùi.
“Điểm nghẽn” tại tường nhà máy đóng tàu khiến rác bị ngăn lại, bốc mùi


Theo ông Hoàng Đình Minh - Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Phúc Nam, chúng tôi đến TDP Phúc Hải. Khu vực tường rào của NM Đóng tàu Cam Ranh dài hàng trăm mét, rộng hàng chục mét trở thành nơi “bùn lầy nước đọng”, đường sá ngập ngụa khó đi, cỏ mọc um tùm. Rác từ khu dân cư phía trên theo dòng chảy trôi xuống tấp vào bụi, bờ làm mất mỹ quan. Đây cũng là nơi người dân đem rác tới đổ. Không xa khu vực tường rào NM Đóng tàu Cam Ranh, khu dân cư nằm trên đường thoát nước ra biển cũng chịu chung số phận. Sát vách NM - nơi cửa thông ra biển, rác ứ đọng thành đống, bốc mùi hôi thối do bị nghẽn lại bởi đường thoát nước hẹp. Trên tuyến mương dài hàng chục mét, thỉnh thoảng xuất hiện mùi hôi tanh từ các ống nước thải bị xì của các trại nuôi tôm trên quốc lộ.


Bà Mai Thư Quỳnh Dung - một người dân có nhà gần đoạn mương này cho biết, trước đây, con mương này là con suối, sau đó người ta làm cống (cống Bà Thúy). Một đơn vị cầu đường sau khi rút đi đã cho xây con mương thoát nước và làm cầu vào từng nhà dân, cả thảy có 13 cầu. “Đây là nơi thoát nước từ quốc lộ xuống, mùa mưa còn đỡ chứ mùa nắng hôi lắm... Chưa kể những chiếc cầu bắc vào nhà dân cũng bất tiện, nguy hiểm. Đã có người lớn, trẻ em đi xe bất cẩn té xuống mương. Cần thay thế cầu bằng đường và cống nên chôn ngầm”, bà Dung nói. Còn bà Trần Thị Hồng - một hộ dân khác cho biết, phía trên có khoảng 5 - 6 trại tôm nhưng không xử lý tại chỗ mà kéo ống nước thải chạy dọc con mương đổ thẳng ra biển. Có lần ống nước bị xì, hôi cả làng, người dân kéo đến trại phản đối, yêu cầu không được xả nước thải ra môi trường, nhưng một thời gian đâu lại vào đấy.


Theo ông Hoàng Đình Minh, từ khi xây dựng NM Đóng tàu Cam Ranh, nguy cơ ô nhiễm trong khu vực rất lớn do không có đường thoát nước và nơi thu gom rác thải. Khu vực này cũng không phải là nơi tập kết rác do không nằm trên tuyến thu gom của công ty môi trường đô thị cũng như của phường. “Phường đã kiến nghị NM xây dựng hệ thống thoát nước từ khu dân cư đến NM, đồng thời nâng cấp con đường ngoài khuôn viên NM để khắc phục tình trạng ô nhiễm nhưng chưa có kết quả...”, ông Minh nói.


Ông Lê Kim Tịnh - Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Nam cho biết, vấn đề này phường đã kiến nghị TP. Cam Ranh và NM Đóng tàu Cam Ranh rất nhiều lần nhưng đến nay chưa giải quyết được. “NM hứa làm nhưng sau đó không làm vì thiếu kinh phí do tình hình kinh tế suy giảm, ngành đóng tàu gặp khó khăn. Phường rất mong các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư các hạng mục, xử lý môi trường. Riêng vấn đề xử lý các trại tôm gây ô nhiễm, mỗi lần người dân kiến nghị, chúng tôi đều tiến hành lập biên bản, xử lý kịp thời... Tuy nhiên, trong tình hình thiếu kinh phí, rất khó có thể triển khai sớm...”, ông Tịnh chia sẻ.  


Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh, đây là vấn đề môi trường mà thành phố chưa thể giải quyết trong thời gian khá dài, gây bức xúc trong dư luận. Hiện việc xây dựng tuyến kênh thoát nước thải, nước mưa vẫn chờ NM Đóng tàu Cam Ranh giải quyết. Riêng tuyến đường bao quanh NM, trước đây UBND tỉnh có giao cho Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư xây dựng đường giao thông ven biển tại Cam Ranh theo hình thức BT nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh... Trong khi đó, ông Trần Hoài Nam - Phó Giám đốc NM Đóng tàu Cam Ranh cho biết, trước đây khi san lấp mặt bằng xây dựng NM, NM rất quan tâm tới việc thoát nước ở khu dân cư song do thiếu kinh phí nên NM đầu tư chưa hoàn chỉnh theo thiết kế. Sắp tới, NM sẽ bố trí công nhân thu dọn vệ sinh, nạo vét dòng chảy và kiểm tra thường xuyên khu vực này bảo đảm vệ sinh môi trường. Riêng việc đầu tư tuyến mương chảy ra biển sẽ bố trí vốn sau khi NM hoàn thành công tác cổ phần hóa.


Thiết nghĩ, trong vấn đề này, NM Đóng tàu Cam Ranh có vai trò chủ đạo, vì thế NM cần xúc tiến nhanh việc triển khai khắc phục nhằm bảo đảm môi trường trong lành cho người dân.


P.L