05:12, 16/12/2014

Lò bún, bánh phở gây ô nhiễm môi trường

Từ nhiều năm nay, cuộc sống của những người dân ở tổ dân phố Phước Đa 1, phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị ảnh hưởng vì các lò bún, bánh phở xả nước thải trực tiếp ra mương, gây ô nhiễm môi trường.

Từ nhiều năm nay, cuộc sống của những người dân ở tổ dân phố Phước Đa 1, phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị ảnh hưởng vì các lò bún, bánh phở xả nước thải trực tiếp ra mương, gây ô nhiễm môi trường.

 

 Khu vực nước mương bị ô nhiễm do các cơ sở sản xuất bún, phở.
Khu vực nước mương bị ô nhiễm do các cơ sở sản xuất bún, phở.


Xóm “bốc mùi”


Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất bún Phúc Hương, bánh phở Dũng Hà, Lục Sương, lò bún Dũng Phượng xả nước thải trong quá trình sản xuất ra con mương này, khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Chúng tôi đến khu vực tổ dân phố Phước Đa 1 khi các cơ sở làm bún, phở đang trong giờ hoạt động. Ông Hồ Hiệp (người dân sống trong khu vực) dẫn chúng tôi ra con mương Phước Đa 1 (chảy qua phường Ninh Hiệp, Ninh Đa và xã Ninh Phú). Con mương này chảy qua phường Ninh Đa chỉ có một đoạn ngắn và đang bị ô nhiễm nặng nề. Ông Hiệp than thở: “Đã nhiều năm nay, chúng tôi liên tục kiến nghị chính quyền địa phương về vấn đề này nhưng không được giải quyết dứt điểm. Gần đây, có thấy lãnh đạo phường, Cảnh sát môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường đến kiểm tra, nhưng không hiểu sao các lò bún, phở vẫn xả thải ra môi trường, gây mùi hôi thối rất khó chịu”, Ông Nguyễn Thanh Phong, một người dân sống trong khu vực cho biết: “Khoảng từ 3 đến 5 giờ sáng, mùi hôi bốc lên không thể chịu nổi. Dù ở trong nhà, tôi vẫn phải đeo khẩu trang y tế. Điều đáng lo ngại, khu vực này chưa có nước máy nên chúng tôi phải dùng nước giếng. Nếu các lò bún không khắc phục, nước thải vẫn chảy ra mương Phước Đa 1 rồi ngấm vào đất thì tình trạng ô nhiễm các giếng nước sinh hoạt sẽ không tránh khỏi”.


Vẫn chưa xử lý triệt để


Được biết, vì quá bức xúc với tình trạng này, ngày 19-10-2014, hàng chục hộ dân ở gần mương Phước Đa 1 đã kéo nhau lên UBND phường để phản đối. Sau đó, cán bộ của UBND phường có trực tiếp xuống kiểm tra nhưng rồi tình hình vẫn không được cải thiện. Ông Lê Duy Cường (nhà gần cơ sở sản xuất bún Phúc Hương) phản ánh: “Khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra, các cơ sở này không xả nước thải công khai như trước, song vào ban đêm họ vẫn lén xả ra môi trường. Không biết trong nước thải có gì nhưng nhìn nước ở mương lúc nào cũng đen kịt. Nếu trong đó có hóa chất thì nguồn nước giếng mà chúng tôi sử dụng sẽ không đảm bảo”.


Trước phản ứng gay gắt của người dân phường Ninh Đa, Cảnh sát môi trường thị xã đã xuống kiểm tra và lập biên bản phạt các hộ sản xuất bún, phở về hành vi gây ô nhiễm môi trường với số tiền hàng chục triệu đồng. Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng tiến hành kiểm tra và yêu cầu các hộ sản xuất bún, phở phải nhanh chóng khắc phục ô nhiễm. Tất cả nước thải trong quá trình sản xuất phải được xử lý trước khi đưa ra môi trường. Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các hộ lập cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Nếu không thực hiện những yêu cầu của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên đình chỉ hoạt động”.


Cũng theo ông Cửu, nhìn bằng mắt thường, nước đang lắng đọng ở mương Phước Đa 1 rất đen và hôi, song cơ bản đó chỉ là nước thải chứa chất hữu cơ (tinh bột) trong quá trình làm bún, phở nên người dân cũng không nên quá lo lắng về việc ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm.    


Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn bất an bởi tình trạng này chưa chấm dứt. Câu hỏi đặt ra, không biết đến bao giờ vấn đề này mới được xử lý dứt điểm để người dân yên tâm sinh sống?


Đình Lâm - Thùy Dương