12:12, 08/12/2014

Có kiến trúc và quy hoạch hiện đại

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu 1 thuộc khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh, do Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu 1 thuộc khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh, do Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư. Dự án sau khi hình thành sẽ góp phần phát triển khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, cụ thể hóa chính sách thu hút đầu tư của Khánh Hòa.

 

Phối cảnh Khu 1.
Phối cảnh Khu 1.


Quy hoạch hiện đại gắn với môi trường sinh thái bền vững


Khu 1 thuộc khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa là khu vực có vị thế rất đặc biệt, vừa có núi lại vừa có hai con sông lớn chảy qua, nằm gần trung tâm đô thị và biển. Cảnh quan đầm trũng, rừng ngập mặn ở đây là một trong những bản sắc sinh thái đặc trưng của Nha Trang. Tổng diện tích của khu vực lập dự án khoảng 9,2ha tại xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, phạm vi ranh giới: phía Bắc giáp đường quy hoạch, phía Nam giáp khu dân cư Hòn Rớ, phía Đông giáp cầu Bình Tân, phía Tây giáp Khu 2. Khu vực này được quy hoạch thành khu đô thị công viên mới có kiến trúc và quy hoạch hiện đại với môi trường sinh thái bền vững, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đây là khu đô thị công viên mang nét đặc trưng của vùng biển Nam Trung bộ phát triển bền vững hài hòa giữa không gian nghỉ dưỡng, công cộng, cây xanh và các dịch vụ gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái.


Theo các nhà thiết kế, nguyên tắc để phát triển Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu 1 thuộc khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa, đó là khớp nối đồ án quy hoạch phân khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa tỷ lệ 1/2000. Bên cạnh đó, tạo dựng môi trường cảnh quan hấp dẫn, các giải pháp về tổ chức không gian du lịch cũng như tổ chức mạng lưới hạ tầng kỹ thuật thống nhất, gắn kết hài hòa với các khu du lịch lân cận. Không gian đi bộ, không gian cây xanh và không gian mở là các yếu tố nối kết các khu chức năng tạo thành chỉnh thể liên hoàn. Đồng thời, tạo cho khu đô thị - công viên một nét đặc trưng và có đầy đủ tiện ích, hạ tầng của khu đô thị  cao cấp.


Chức năng sử dụng đất theo quy hoạch được phân bổ nhằm kết nối không gian xanh và mặt nước, tạo cấu trúc phát triển bền vững, lấy thiên nhiên, cảnh quan làm lõi trung tâm. Trong đó đất biệt thự kinh doanh có tổng diện tích là 34.963m2, chiếm 38,04%. Tổng diện tích sàn là 36.275m2, mật độ xây dựng trung bình 44,39%. Các lô đất biệt thự kinh doanh được bố trí chủ yếu ôm bên ngoài khu đất, tiếp xúc trực tiếp với mặt nước bên ngoài vừa tạo cảnh quan cho công trình vừa tạo lối giao thông mặt nước thuận tiện cho từng biệt thự. Đất dịch vụ công cộng gồm đất trung tâm thương mại có tổng diện tích khoảng 4.665m2 gồm tổ hợp trung tâm thương mại kết hợp ở với các chức năng như:  Siêu thị, nhà hàng, vui chơi giải trí. Đất thương mại - dịch vụ được quy định cụ thể như sau: Lô đất trung tâm dịch vụ 01 (DV) có diện tích 4.665m2, tổng diện tích sàn là 5.764m2, được bố trí trung tâm của khu đất, Công trình là tổ hợp các chức năng như: Siêu thị, dịch vụ du lịch và hoạt động vui chơi giải trí. Lô đất có tầng cao trung bình công trình là 4 tầng, mật độ xây dựng 35,5%, hệ số sử dụng đất 1,24 lần. Đất cây xanh vườn hoa được bố trí nhà dịch vụ, sân thể thao, đường dạo, cây xanh và không gian tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, có tổng diện tích 22.195m2. Lô đất bãi đỗ xe (P01) có tổng diện tích quy hoạch là 3.907m2. Mật độ xây dựng toàn khu là 3,48%.


Đầu tư theo 3 giai đoạn


Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng cho biết: Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 2 là các công trình biệt thự kinh doanh, cây xanh, mặt nước, quảng trường, giai đoạn 3 là các công trình thương mại - dịch vụ.


Bố cục khu vực lập quy hoạch có nhiều chức năng khác nhau, song bố cục không gian kiến trúc cảnh quan chính là một khu đô thị công viên lấy trục cây xanh là hướng chủ đạo, tạo thành một lá phổi cho cả đô thị, vừa tạo cảnh quan vừa cung cấp nguồn dưỡng khí điều hòa cho đô thị. Giao thông chính trong đô thị được bố trí bám vòng xung quanh lõi cây xanh, đồng thời cũng tạo thành trục giao thông chạy vòng quanh khu đất, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông kết nối toàn khu đất. Khu biệt thự được bố trí ôm mặt ngoài của khu đô thị, tiếp xúc trực tiếp mặt nước kết nối giao thông đường thủy cho từng biệt thự, nâng cao giá trị của công trình, trở nên cao cấp hơn.


Khu vực lập quy hoạch chia thành 3 không gian chính: công trình thương mại dịch vụ; cây xanh công viên quảng trường và không gian bố trí các công trình biệt thự kinh doanh. Trục không gian chính là quảng trường cây xanh vườn hoa vừa tạo được lõi xanh mang đến sự dung hòa với thiên nhiên vừa tạo được trục cảnh quan chính cho đô thị, kết nối với các công trình xung quanh tạo nên một quần thể đẹp tự nhiên và hài hòa với cảnh quan cây xanh mặt nước của toàn khu vực.

Bố cục không gian kiến trúc cảnh quan các khu vực tạo điểm nhấn: công trình thương mại - dịch vụ, hình thành một trung tâm thương mại dịch vụ năng động, hiện đại. Cụm công trình biệt thự một phần được bố trí kết hợp với cụm cây xanh công viên, phần còn lại được bố trí xung quanh mặt ngoài khu đất tiếp xúc trực tiếp với mặt nước. Công viên cây xanh được tạo ra làm lá phổi cho đô thị, tạo môi trường gần gũi thiên nhiên.


Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu 1 thuộc khu đô thị - công viên trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa phù hợp với quy hoạch 1/2000 quy hoạch phân khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế địa phương và định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, cung cấp các loại hình du lịch, dịch vụ du lịch hấp dẫn, tạo cơ hội phát triển kinh tế của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.


B.K


4. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của đồ án:


Tổng diện tích lập quy hoạch: 9,1905ha.


- Dân cư: 400 người.


- Quy mô biệt thự: 81 biệt thự.


Mật độ xây dựng tối đa trong trung tâm dịch vụ du lịch: 35,5%.


Tầng cao xây dựng tối đa: 4 tầng.


Chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật:


- Cấp điện nhà biệt thự: 5kW/hộ.


- Cấp điện khu dịch vụ, thương mại: 30W/m2 sàn.


- Cấp nước nhà biệt thự: 250 lít/người/ngày đêm.


- Cấp nước khu dịch vụ, thương mại: 5 lít/m2 sàn.


- Thoát nước bẩn: 90% cấp nước sinh hoạt/ngày đêm.


- Rác thải sinh hoạt: 0,2kg/người/ngày đêm.


Các chỉ tiêu môi trường, tiếng ồn, khí thải, rác thải, phòng chống cháy nổ, vệ sinh công nghiệp, khoảng cách ly, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật... theo tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành hiện hành.