08:11, 14/11/2014

Nhà tập thể Xí nghiệp đường (cũ), Cam Ranh: Sẽ giải tỏa

Nhiều năm nay, 7 hộ dân với hơn 20 người vẫn chen chúc sống tạm bợ trong nhà tập thể của Xí nghiệp đường (cũ) xây dựng cách đây hơn 40 năm. Căn nhà xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào…

Nhiều năm nay, 7 hộ dân với hơn 20 người vẫn chen chúc sống tạm bợ trong nhà tập thể của Xí nghiệp đường (cũ) xây dựng cách đây hơn 40 năm. Căn nhà xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào…

 

Căn nhà tập thể Xí nghiệp đường (cũ)  đã xuống cấp trầm trọng.
Căn nhà tập thể Xí nghiệp đường (cũ) đã xuống cấp trầm trọng.


Xuống cấp trầm trọng


Nằm trong con hẻm nhỏ thuộc tổ dân phố Hòa Do 6, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, nhà tập thể của Xí nghiệp đường (cũ) gây ấn tượng mạnh cho những người lần đầu tiên đến đây bởi những căn phòng thấp bé, lụp xụp, xuống cấp trầm trọng. Ít ai có thể tưởng tượng đây là nơi sinh sống của hơn 20 người trong nhiều năm qua.


Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh, nhà tập thể của Xí nghiệp đường (cũ)  được xây dựng từ trước năm 1975. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý theo diện vắng chủ, chuyển thành sở hữu Nhà nước và xác định đây là dãy phòng cho thuê chứ không phải là nhà ở tập thể hay chung cư. Đến năm 1980, UBND huyện Cam Ranh (nay là TP. Cam Ranh) giao căn nhà này cho Xí nghiệp đường sử dụng, bố trí làm nơi ở cho nhân viên dưới dạng nhà ở tập thể mà không hề ký hợp đồng hoặc làm giấy tờ gì. Căn nhà có 2 dãy, mỗi dãy gồm 2 tầng, với tổng cộng 24 phòng, mỗi phòng khoảng 16m2. Đến năm 1990, Xí nghiệp đường giải thể. Lẽ ra lúc đó Nhà nước thu hồi 2 dãy nhà này nhưng do công nhân khó khăn nên huyện Cam Ranh vẫn để cho họ ở.


Đến năm 2004, UBND tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và xác định nhà tập thể Xí nghiệp đường (cũ)  thuộc sở hữu Nhà nước, yêu cầu thị xã Cam Ranh đưa vào quản lý. Sau đó, UBND thị xã Cam Ranh tiến hành kiểm tra chất lượng thì phát hiện khối nhà này đã quá thời hạn sử dụng, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo để ở. Thời điểm kiểm tra có 16 hộ đang sinh sống, trong đó có nhiều gia đình cũ đã chuyển đi nơi khác, một số gia đình mới đến, nhiều phòng trống làm kho chứa đồ...


Ông Phạm Văn Ngon, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, cái khó hiện nay là các căn phòng có diện tích quá nhỏ, không thể bán cho những người đang sử dụng. Hơn nữa đây là nhà 2 tầng, đã xuống cấp nên nếu có bán thì các hộ cũng không thể phá đi để xây lại. Ngoài ra, từ trước đến nay, những hộ dân sinh sống tại khối nhà này đều không ký hợp đồng thuê nhà, không trả tiền thuê nhà nên không nằm trong diện hỗ trợ theo Luật Nhà ở.


Giải tỏa để đảm bảo an toàn


Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh, hiện nhà tập thể này có 7 hộ dân sinh sống nhưng chỉ có hộ bà Phạm Thị Huề là nhân viên của Xí nghiệp đường (cũ) sống tại đây từ năm 1986. Những hộ còn lại đều từ nơi khác chuyển đến, trong đó lâu nhất có gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết sống từ năm 1991 đến nay, mới nhất là vợ chồng anh Nguyễn Thành Sơn và chị Phạm Thị Mười mới ở từ đầu năm 2014.


Chỉ vào vách tường nứt toác, rong rêu bám đầy, chị Mười tâm sự: “Cứ mưa là dột, nước chảy khắp phòng. Vì khổ quá nên chúng tôi mới ở tạm đây chứ có tiền ai ở chỗ này làm gì”. Chị Mười cho biết chồng là bộ đội, đóng quân trên địa bàn TP. Cam Ranh. Đầu năm, có gia đình người cùng đơn vị mới mua được nhà nên căn phòng này bỏ trống, anh đón hai mẹ con chị Mười từ Quảng Nam vào ở để vợ chồng được ở gần nhau.


Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ninh và anh Đặng Văn Quý cũng lặn lội từ Hải Dương vào Cam Ranh sinh sống. Anh Quý là bộ đội, đóng quân ở Cam Ranh, còn chị Ninh ở nhà chăm sóc 2 con. Năm 2011, được một người ở cũ nhượng lại cho 2 căn phòng trong nhà tập thể Xí nghiệp đường (cũ) với giá 5 triệu đồng, anh chị sửa sang lại và sống tạm bợ từ đó đến nay. “Điện thì nhờ người kéo dây vào dùng, nước phải đi mua từng bình, nhà vệ sinh chung, cứ mưa là nhà dột, sân ngập... khổ lắm. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước quy hoạch lại, phân lô và bán ưu đãi cho những người dân sống ở đây để chúng tôi có điều kiện ổn định cuộc sống”, chị Ninh tâm sự.


Ông Ngon cho biết, hiện TP. Cam Ranh đã có quyết định quy hoạch phân lô khu nhà tập thể Xí nghiệp đường (cũ) nhưng do diện tích quá nhỏ nên thành phố tiến hành thu hồi các lô phía sau (trước kia giao cho một số hộ dân khó khăn ở), nâng tổng diện tích lên 869m2. Dự kiến thành phố sẽ chia làm 12 lô, mỗi lô từ 50 - 70m2. Sắp tới, UBND TP. Cam Ranh sẽ ra thông báo yêu cầu người dân giao lại nhà ở. Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, nếu người dân không bàn giao nhà, UBND TP. Cam Ranh sẽ báo cáo Sở Xây dựng đề nghị thu hồi nhà ở; Sở Xây dựng sẽ trình UBND tỉnh để ban hành quyết định thu hồi.


Theo ông Ngon, vướng mắc hiện nay là làm thế nào để giải quyết chính sách cho người dân được hợp lý. Sắp tới, TP. Cam Ranh sẽ tiến hành xác minh cụ thể hộ khẩu của từng hộ dân xem hộ nào đủ điều kiện tái định cư... để làm căn cứ giải quyết vấn đề.


VĂN KỲ