08:11, 17/11/2014

Diện mạo mới của Cam Đức

Cùng với việc tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật của thị trấn Cam Đức và một phần xã Suối Tân, Chương trình phát triển đô thị huyện Cam Lâm đang tạo nên một diện mạo mới cho đô thị trẻ phía Nam Khánh Hòa.

Cùng với việc tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật của thị trấn Cam Đức và một phần xã Suối Tân, Chương trình phát triển đô thị huyện Cam Lâm đang tạo nên một diện mạo mới cho đô thị trẻ phía Nam Khánh Hòa.

 

Đại lộ Đinh Tiên Hoàng, con đường đẹp ở thị trấn Cam Đức.
Đại lộ Đinh Tiên Hoàng, con đường đẹp ở thị trấn Cam Đức.


Người ở xa trở về Cam Lâm thời gian này không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của thị trấn Cam Đức. Xa hơn về phía Bắc, đô thị Suối Tân cũng dần hình thành. Ông Lưu Minh Thạnh, một công chức ở huyện Cam Lâm cho biết: “Trước đây, khu vực này chỉ là những nhà vườn nối tiếp với xoài là cây chủ đạo và khu vực nuôi trồng thủy sản ven bờ đầm Thủy Triều. Vậy mà chỉ mấy năm, diện mạo một đô thị mới đã xuất hiện, hàng loạt tuyến đường mới mở, trụ sở cơ quan, trường học được xây dựng, các dịch vụ phát triển...”.


Với mục tiêu xây dựng Cam Lâm đến năm 2020 là đô thị kết nối chuỗi đô thị TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh, trong đó Cam Đức là đô thị trung tâm để phát triển gắn kết với các địa phương xung quanh của Cam Lâm như: Khu đô thị Vinh Bình - Cù Hin, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, thị trấn Suối Tân và các trung tâm cụm xã. Thị trấn Cam Đức sẽ được xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, chia sẻ chức năng dịch vụ với Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh và thị trấn Suối Tân.


Ông Trương Văn Châu - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Thời gian qua, huyện tập trung hoàn thiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng 1/2000, 1/500 của khu trung tâm thị trấn Cam Đức và xã Suối Tân; đồng thời triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch (chủ yếu tại thị trấn Cam Đức). Đến nay, hàng loạt công trình đã được khởi công và nhiều công trình đã hoàn thành. Đường Cam Hải (tức Đại lộ Đinh Tiên Hoàng) đã hoàn thành, chiều dài 2,75km, chỉ giới 40m, tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng; đường Phạm Văn Đồng (trước UBND huyện) cũng vừa hoàn thành, chiều dài 1,1km, chỉ giới 30m, tổng mức đầu tư gần 57 tỷ đồng... Cùng với các con đường chính, hệ thống đường khung, đường xương sống như đường số 1, 2, 3 được xây dựng đồng bộ với đầy đủ cây xanh, điện chiếu sáng, biển báo giao thông, kết nối các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, nhiều tuyến giao thông được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) được triển khai như: đường Lê Duẩn, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự và Ngô Gia Tự nối dài, Hàm Nghi, Cù Chính Lan... Trụ sở các cơ quan cũng được xây dựng như: Khu trung tâm hành chính huyện,  Kho bạc, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bảo hiểm xã hội... Không chỉ thế, thị trấn Cam Đức còn hình thành hạ tầng phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần, chăm sóc sức khỏe nhân dân như: Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà Văn hóa thiếu nhi, Bệnh viện Đa khoa, các trường học...


Theo lãnh đạo huyện Cam Lâm, thị trấn Cam Đức có được diện mạo như hôm nay là nhờ sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành đã đầu tư vốn tập trung cho Chương trình phát triển đô thị của huyện. Thời gian tới, tỉnh cần quan tâm đầu tư để các hạng mục theo lộ trình quy hoạch sớm hình thành, tạo ra một đô thị trẻ giàu sức sống nằm trong chuỗi đô thị kết nối phía Nam tỉnh.


P.L


 

-  Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, tổng vốn đầu tư các dự án từ ngân sách trên địa bàn là 383 tỷ đồng, trong đó giao thông 214,3 tỷ đồng, dân dụng 168,7 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn kêu gọi đầu tư BT xây dựng các công trình giao thông, tổng kinh phí hơn 423 tỷ đồng.  


- Tổng nhu cầu vốn của Chương trình giai đoạn 2011 - 2015 là 2.266 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 1.615 tỷ đồng, ngân sách huyện 351 tỷ đồng, vốn khác 300 tỷ đồng.