07:10, 04/10/2014

Có doanh nghiệp xả lén nước thải

Khi tìm hiểu về những cống ngầm, lãnh đạo Khu công nghiệp Suối Dầu mới biết những cống này là của mình. Đó là đường ống thoát nước mưa và nước sạch rửa bể cát của khu công nghiệp.

Khi tìm hiểu về những cống ngầm, lãnh đạo Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu mới biết những cống này là của mình. Đó là đường ống thoát nước mưa và nước sạch rửa bể cát của KCN. Điều đáng nói là Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu đã phát hiện có doanh nghiệp trong KCN đã lén xả nước thải chưa qua xử lý vào ống cống này…


Ngày 3-10, chúng tôi trở lại KCN Suối Dầu khi có thông tin Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu sẽ xúc đất để tìm hiểu các cống ngầm. Tại hiện trường, ông Hồ Thượng Thâm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu trực tiếp chỉ huy việc đào bới. Ông cho biết 2 đường ống này bị “lệch” so với sơ đồ hoàn công công trình này khiến nguồn nước bị nhập vào kênh thủy lợi N5.


Trước đó, tại thời điểm phát hiện 2 đường ống này, đại diện KCN Suối Dầu cho rằng không phải đường ống của KCN nên lãnh đạo xã Suối Tân đã cho lấp đất bít cả 2 đường ống để nước không đổ vào kênh thủy lợi N5. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày đã xảy ra hiện tượng nước từ các hố ga (gần các họng cống bị lấp) dâng lên làm ngập một đoạn đường chính vào KCN nên Công ty mới xác định đường cống lớn nói trên là đường ống thoát nước mưa và nước sạch rửa bể cát của mình.

 

1
Ống cống này cũng là thủ phạm xả nước thải ô nhiễm vào kênh thủy lợi N5.


Tại cuộc đối thoại với người dân vào chiều 2-10, ông Hồ Thượng Thâm đã thừa nhận sơ suất của phía Công ty trong việc kiểm soát hệ thống thoát nước mưa, cũng như trước đó không phát hiện việc xả lén nước thải vào hệ thống thoát nước này, dẫn đến việc có nước thải ô nhiễm xâm nhập kênh thủy lợi N5. “Theo sơ đồ hoàn công công trình chúng tôi tiếp nhận năm 2001 thì đường ống thoát nước mưa và nước sạch rửa bể cát này không nối với kênh thủy lợi N5. Chính vì thế, trước đây chúng tôi cho rằng không có chuyện nước từ hệ thống thoát nước của KCN chảy vào và làm ô nhiễm nguồn nước của kênh thủy lợi này. Nhưng hiện tại tôi thấy việc đó là đúng. Tuy nhiên vấn đề nước bị ô nhiễm là do có công ty xả lén vào chứ nước của hệ thống này vốn là nước sạch”, ông Thâm giải thích. Ông cũng cho biết thêm, trong ngày 1-10, Công ty đã kiểm tra và bắt quả tang một đơn vị trong KCN xả nước thải chưa qua xử lý vào đường ống thoát nước mưa. Nhưng nếu chỉ một công ty này xả lén nước thải thì hiện trạng nước của đường ống tại thời điểm đó không thể đen đục và hôi tanh như thế.

 

Ông Hồ Thượng Thâm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu thẳng thắn thừa nhận: Chúng tôi lấy làm tiếc về việc có công ty trong KCN xả lén nước thải vào hệ thống thoát nước mưa làm ảnh hưởng tới nguồn nước thủy lợi. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước của kênh thủy lợi mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Công ty chúng tôi. Do vậy, chúng tôi đề nghị lực lượng Cảnh sát môi trường vào cuộc để điều tra và xử lý nghiêm những công ty trong KCN xả lén nước thải.

Về phương án khắc phục, vì cho rằng đường ống nhỏ là để thu nước từ 2 hố ga gần phía trong cổng KCN, có chức năng tiêu nước mưa cục bộ nhưng bị các hộ dân phía ngoài thải nước bẩn vào nên Công ty đã không đào đường cống này để tìm hiểu thêm. Công ty chỉ đào bỏ bớt một đoạn của đường cống lớn và cho biết sẽ bít đường ống này tại vị trí hố ga gần kênh thủy lợi N5 để đấu nối với kênh thủy lợi này. Sau đó phía KCN sẽ cam kết với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về việc chịu trách nhiệm đối với nguồn nước từ hệ thống của mình khi đổ vào kênh N5.


Ông Nguyễn Hồng Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết: “Những nghi vấn của chúng tôi cũng như người dân địa phương về việc nước thải của KCN xả vào kênh thủy lợi N5 trong bao năm qua, cuối cùng cũng đã được làm sáng tỏ. Chúng tôi thống nhất với phương án khắc phục do phía KCN đưa ra, đồng thời cũng mong các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh cụ thể để có cơ sở đề nghị phía KCN có phương án bồi thường thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng nguồn nước ô nhiễm trong thời gian qua”.


NAM ANH