06:10, 17/10/2014

Thị trường bất động sản đang phục hồi

Từ giữa năm nay, thị trường bất động sản ở Nha Trang sôi động trở lại và đang có dấu hiệu phục hồi, sức mua tại một số dự án nhà ở tăng đáng kể.

Từ giữa năm nay, thị trường bất động sản (BĐS) ở Nha Trang sôi động trở lại và đang có dấu hiệu phục hồi, sức mua tại một số dự án nhà ở tăng đáng kể.


Sức mua tăng


Theo một chuyên gia BĐS tại Nha Trang, hiện thành phố đang tồn tại hai dòng BĐS có thị trường khá sôi động, gồm BĐS cao cấp dọc đường Trần Phú và BĐS nhà ở tập trung ở phía Tây Nha Trang. Với dòng BĐS cao cấp dọc đường Trần Phú, có thể kể đến loại hình căn hộ cao cấp nằm trong khách sạn (condo - hotel) của Havana, Mường Thanh, Nha Trang Center, The Costa... Hiện những căn hộ này đang bán khá chạy dù giá không rẻ. Đối tượng khách hàng nhắm tới chủ yếu là Việt kiều hoặc những người có tiền mua với mục đích nghỉ dưỡng và cho thuê lại. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Khách sạn Mường Thanh với gần 500 phòng được khách hàng đặt mua hết sau một tháng mở bán.


Bên cạnh đó, các dự án nhà ở nằm ở phía Tây Nha Trang cũng đang được khách hàng quan tâm. Với quy hoạch mở rộng phát triển Nha Trang về phía Tây, hiện nay khu vực này có rất nhiều dự án nhà ở đang chào bán, như: Khu đô thị (KĐT) mới Lê Hồng Phong 2, KĐT mới Phước Long, Khu biệt thự Giáng Hương, KĐT Mỹ Gia...

 

1
Đất nền trong Khu đô thị mới Lê Hồng Phong 2 đang hấp dẫn đối với khách hàng.


Đa số khách hàng quan tâm đến KĐT mới Lê Hồng Phong 2 do vị trí địa lý khá thuận lợi, giá cả chấp nhận được. Nằm sau đường sắt, gần khu vực Mả Vòng, KĐT mới Lê Hồng Phong 2 có tổng diện tích 110ha, do Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang đầu tư bắt đầu mở bán từ tháng 8-2014. Đợt 1, Hà Quang mở bán trên 300 lô, với diện tích từ 60, 80 đến 100m2/lô; giá khởi điểm khoảng 6,5 triệu đồng/m2. Chỉ sau vài tháng mở bán, hiện nay khoảng 50% số lô đã có chủ sở hữu.


Từ năm 2012, KĐT Mỹ Gia (chủ đầu tư là Tập đoàn VinaCapital), có tổng diện tích hơn 180ha bắt đầu chào bán và khá sôi động. Sau một thời gian giao dịch chậm do thị trường BĐS đóng băng, từ giữa năm 2014 đến nay, đất nền tại KĐT này bắt đầu sôi động trở lại. Với giá dao động từ 6,3 đến 7,2 triệu đồng/m2, hiện nay KĐT Mỹ Gia đã bán được khoảng 700 lô trên diện tích khoảng 30ha. Được ví là Phú Mỹ Hưng của Nha Trang, với đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng chạy ngang qua, đối diện là Trung tâm hành chính của tỉnh, vị thế “tựa núi kề sông”, đất nền trong KĐT Mỹ Gia được dự báo sẽ bán khá chạy trong năm 2015 và 2016 - thời điểm đường Phong Châu hoàn thành.


Dự báo phục hồi

 

Nhiều dự án nhà ở chuẩn bị chào bán

Bên cạnh những dự án đang rao bán, hiện nay còn dự án KĐT An Bình Tân rộng 71ha, do Công ty Cổ phần Xây lắp vật tư kỹ thuật làm chủ đầu tư dự kiến sẽ mở bán vào đầu tháng 11-2014. Với giá chỉ khoảng 5 triệu đồng/m2, KĐT này sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ, mới lập gia đình. Bên cạnh đó, với những chính sách ưu đãi như: hình thức thanh toán 6 - 12 tháng, liên kết với ngân hàng cho khách hàng vay với lãi suất khoảng 8%/năm..., dự báo KĐT này sẽ có sức cạnh tranh rất lớn. Hiện nay, chủ đầu tư mới ký cho Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi độc quyền phân phối đất nền tại KĐT này. Ngoài ra, KĐT VCN Phước Hải, rộng 30ha, do Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm chủ đầu tư. KĐT Phước Hải nằm trên trục phát triển chính phía Tây Nha Trang, giữa 2 mặt tiền đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đường Phong Châu, dự kiến mở bán vào cuối năm nay.

Ông Văn Dũng Chinh, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Cát Lợi cho rằng, sở dĩ thị trường BĐS Nha Trang, nhất là khu vực phía Tây Nha Trang đang có dấu hiệu phục hồi là do có 3 yếu tố tác động. Thứ nhất, UBND tỉnh đã công bố quy hoạch dời Trung tâm hành chính của tỉnh về phía Tây Nha Trang và giao cho Tập đoàn FLC thực hiện với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Thứ 2, Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đã được chỉ đạo tái khởi động sau nhiều năm tạm dừng do thiếu vốn. Thứ 3, Dự án xây dựng đường Phong Châu đã chính thức khởi công từ đầu tháng 9 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

 

Theo ông Chinh, các dự án BĐS như Mỹ Gia, Giáng Hương... nhiều năm nay ế ẩm một phần do khủng hoảng kinh tế, nhưng nguyên nhân chính vẫn là đường giao thông không thuận lợi. Đường Phong Châu mưa lầy, nắng bụi, chưa kể mùa mưa thì ngập nước khiến đa số khách hàng ái ngại khi đi vào các KĐT này. Đặc biệt, việc công bố quy hoạch Trung tâm hành chính mới của tỉnh trong tương lai gần càng kích thích thị trường BĐS ở phía Tây Nha Trang. Bên cạnh sự kết nối hạ tầng, nhiều ngân hàng đã vào cuộc cùng với chủ đầu tư có những chính sách ưu đãi về lãi suất cũng như nới rộng thời hạn trả tiền nhằm kích thích người dân mạnh dạn mua đất.


“9 tháng đầu năm nay, thị trường BĐS tại Nha Trang đã có dấu hiệu phục hồi, trong đó dòng tiền từ nhà đầu tư từ thị trường phía Bắc chảy vào Nha Trang là chủ yếu, thay vì vào thị trường BĐS Đà Nẵng như nhiều năm trước đây. Có được điều này, ngoài những nguyên nhân kể trên thì cơ chế chính sách của tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi và thu hút nhiều nhà đầu tư có năng lực thực hiện các dự án BĐS. Đây là dấu hiệu đáng mừng, đem lại hy vọng về một diện mạo mới ở phía Tây Nha Trang trong những năm tới”, ông Chinh phân tích.


VĂN KỲ