09:10, 31/10/2014

Quy hoạch lại Cụm công nghiệp Đắc Lộc, Nha Trang: Đa số người dân đồng tình

Ngày 30-10, xã Vĩnh Phương và các cơ quan chức năng đã công bố Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/500 Cụm công nghiệp Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) để mở rộng dải cây xanh cách ly Cụm công nghiệp với khu dân cư.

Ngày 30-10, xã Vĩnh Phương và các cơ quan chức năng đã công bố Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/500 Cụm công nghiệp (CCN) Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) để mở rộng dải cây xanh cách ly CCN với khu dân cư. Sau khi nghe giới thiệu về quy hoạch mới, đa số người dân tỏ ra đồng thuận với việc di dời khỏi nơi ô nhiễm nhưng vẫn còn một số băn khoăn.


Điều chỉnh quy hoạch là cần thiết


CCN Đắc Lộc được xây dựng từ năm 2004; trước đây, do Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong quản lý, sau đó Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý CCN này. Đến nay, CCN đã thu hút được 18 dự án đầu tư, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Trong quá trình hoạt động, vận hành, CCN Đắc Lộc đã ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của một bộ phận dân cư sinh sống cạnh CCN. Người dân ở thôn Đắc Lộc 2 đã nhiều lần phản ứng việc CCN Đắc Lộc gây ô nhiễm môi trường sống của họ. Tại cuộc họp công bố chủ trương di dời các hộ dân cạnh CCN Đắc Lộc được tổ chức cuối năm 2013, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho hay, để đảm bảo sức khỏe cho người dân và vì lợi ích phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, thành phố, UBND TP. Nha Trang sẽ lập phương án di dời 55 hộ dân với 259 nhân khẩu và một phần đất do UBND xã Vĩnh Phương quản lý cách tường rào CCN 50m. Người dân sẽ được bố trí tái định cư tại khu vực Đắc Lộc và thôn Như Xuân để tiện việc sinh hoạt và làm ăn. Các chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư sẽ được thực hiện đúng quy định.  

 

Khu  vực  được   điều  chỉnh   quy  hoạch.
Khu vực được điều chỉnh quy hoạch.


Để giải quyết dứt điểm tình trạng CNN gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, ngày 30-6, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết 1/500 CCN Đắc Lộc để mở rộng dải cây xanh cách ly CCN với khu dân cư liền kề. Theo đó, CCN Đắc Lộc sẽ mở rộng thêm phần diện tích 1,7717ha làm dải cây xanh cách ly với chiều rộng 50m (tính từ tường rào phía Nam CCN ra phía khu dân cư). Ngoài chức năng chính làm vùng đệm cách ly CCN với khu dân cư, dải cây xanh này còn được thiết kế như 1 công viên cây xanh, có đường dạo, chòi nghỉ, ghế đá, sân thể thao. Dải cây xanh được trồng các loại cây có tán lá dày, trồng xen kẽ nhiều lớp theo đúng kỹ thuật để giảm thiểu những tác động ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Theo kiến trúc sư Nguyễn Phương Nam - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần An Việt (đơn vị tư vấn lập Phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 CCN Đắc Lộc), việc vận hành CCN Đắc Lộc đã có những tác động nhất định đến môi trường khu vực, làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống lân cận. Do vậy, phải di dời các hộ dân tiếp giáp CCN và thực hiện mở dải cây xanh cách ly nhằm mục đích ổn định môi trường sống của người dân và cải thiện khí hậu cho CCN và khu vực xung quanh.

1
Bản đồ điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cụm công nghiệp Đắc Lộc.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh nhận định: “CCN Đắc Lộc là công trình quan trọng trong chuỗi phát triển CCN Nam Trung bộ nói chung và TP. Nha Trang nói riêng. Từ khi CCN này đi vào hoạt động đã góp phần vào sự phát triển chung của TP. Nha Trang, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động đang làm việc lại các doanh nghiệp trong CCN. Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch lần này là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân sinh sống liền kề, đồng thời tạo điều kiện cho CCN Đắc Lộc và các doanh nghiệp trong CCN hoạt động ổn định”.


Người dân đồng tình


Theo thống kê của UBND xã Vĩnh Phương, sẽ có 64 hộ nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 CCN Đắc Lộc (tăng 9 hộ so với phương án của TP. Nha Trang do tình trạng tách hộ). Trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch, chính quyền địa phương đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân sống cạnh CCN. Đa số những hộ dân được hỏi đều mong muốn được di dời ra khỏi khu vực hiện nay để đảm bảo sức khỏe và ổn định cuộc sống. Bà Lê Thị Thiệt (đường Thổ Chu, thôn Đắc Lộc 2) cho biết: “Gia đình tôi có 6 người, nhà gần CCN nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi và khí thải. Chúng tôi mong muốn được di dời khỏi khu vực này để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Nếu phải ở gần CCN lâu ngày chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng không tốt vì hiện nay vị trí nhà dân so với CCN khá gần. Vì thế, Nhà nước cần sớm nghiên cứu để bố trí cho người dân đến một vị trí thích hợp”. Ông Trương Văn Hớn (sống cạnh CCN Đắc Lộc) cũng cho hay: “Nếu phải di dời, tôi đồng ý. Tuy nhiên, khi tiến hành di dời dân thì Nhà nước cần làm nhanh và làm sớm, không để kéo dài. Vì càng kéo dài thì người dân càng khổ. Sống trong điều kiện gần CCN dù có biện pháp nào cũng không thể tránh bị ảnh hưởng tới sức khỏe, do đó tôi kiến nghị cơ quan các cấp có những nghiên cứu để thực hiện di dời dân trong thời gian sớm nhất”.

Đơn vị thiết kế và người dân trao đổi về quy hoạch.
Đơn vị thiết kế và người dân trao đổi về quy hoạch.


Mặc dù người dân mong muốn nhanh được di dời, song phần lớn họ đều yêu cầu chính quyền địa phương cũng như các cơ quan liên quan phải họp dân và lưu ý về giá đền bù khi thực hiện quy hoạch. Ông Nguyễn Nguyên Vinh (nhà số 6, đường Thổ Châu, thôn Đắc Lộc 2) kiến nghị: “Trước khi di dời cần họp dân và có những bàn bạc cụ thể; dựa trên cơ sở sự đồng thuận cao của người dân rồi mới tiến hành thực hiện. Đồng thời, khi di dời dân đến một khu vực mới Nhà nước cần đền bù thỏa đáng cho dân”. Bên cạnh những ý kiến đồng thuận, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân chưa đồng tình với việc di dời.


Vẫn còn những băn khoăn


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phương, dự kiến những hộ nằm trong phạm vi điều chỉnh quy hoạch CCN Đắc Lộc sẽ được bố trí tái định cư ở khu vực Hòn Lăng (thuộc thôn Đắc Lộc 1). Trước khi đưa dân tới đây tái định cư, khu vực này sẽ được xây dựng hạ tầng cơ bản để người dân có điều kiện tốt nhất. Thế nhưng, vẫn còn không ít người dân băn khoăn khi được thông báo sẽ bố trí tái định cư tại Hòn Lăng. Bởi theo họ, khu vực này vẫn rất gần CCN Đắc Lộc. Tính theo đường chim bay, khu vực Hòn Lăng chỉ cách khu dân cư hiện tại 500m nên ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng về môi trường mà CCN gây ra.


Ông Trần Tiên - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết: “Phần lớn người dân đều đồng thuận việc di dời, song đối với vị trí dự kiến tái định cư, người dân cho rằng vẫn còn bị ảnh hưởng bởi khí thải của CCN, đặc biệt là mùi thuốc lá của Nhà máy Chế biến tách cọng thuốc lá Khatoco. Trước những băn khoăn đó, chính quyền địa phương cùng các sở, ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm khảo sát, chúng tôi không thấy sự ảnh hưởng, song người dân khẳng định thời gian từ 12 giờ đến 14 giờ vẫn có mùi thuốc lá. Để có thể bố trí địa điểm tái định cư một cách hợp lý, trước khi thực hiện, UBND xã Vĩnh Phương sẽ kiến nghị cấp trên đưa cơ quan có chuyên môn về môi trường đến địa điểm tái định cư dự kiến để khảo sát và có kết luận chi tiết nhằm đảm bảo môi trường không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.


Ngoài những lo lắng nêu trên, người dân ở thôn Đắc Lộc còn rất băn khoăn về hệ thống thoát nước phía ngoài CCN, vì từ khi có CCN, hầu như khu dân cư sống gần đây đều bị ngập khi có mưa. Bà Nguyễn Thị Gõ - Bí thư Chi bộ thôn Đắc Lộc 2 nói: “Ngoài những hộ bị ảnh hưởng phải di dời, những hộ còn lại chính quyền phải lưu ý về vấn đề thoát nước. Hiện nước mưa, nước thải khu vực này không có lối thoát, nếu tiếp tục nâng cao nền đất để trồng cây xanh làm cách ly thì chắc chắn tình hình ngập úng ở khu dân cư sẽ càng nghiêm trọng hơn”. Đối với vấn đề này, ông Lê Ngọc cho biết: “Khi xây dựng dải cây xanh cách ly, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ đề nghị thiết kế và xây dựng hệ thống thoát nước nhằm tránh ngập úng cho khu dân cư”.


Đình Lâm - Hải Lăng