09:10, 09/10/2014

Cơ sở để xây dựng, phát triển thành thị xã

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2030. Đây là cơ sở để huyện Diên Khánh xây dựng, phát triển thành thị xã trong thời gian tới.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2030. Đây là cơ sở để huyện Diên Khánh xây dựng, phát triển thành thị xã trong thời gian tới.


Đô thị vệ tinh của Nha Trang


Phạm vi nghiên cứu lập Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2030 là toàn bộ địa giới hành chính huyện. Trong đó, khu vực được định hướng phát triển thành khu vực nội thị bao gồm thị trấn Diên Khánh và 7 xã lân cận: Diên Phú, Diên Lạc, Diên Phước, Diên Thạnh, Diên Toàn, Diên An và Suối Hiệp. Tổng quy mô dân số toàn đô thị Diên Khánh đến năm 2030 khoảng 200.000 người. Trong đó, số dân khu vực nội thị khoảng 110.000 người. Diện tích đất xây dựng đô thị trong khu vực nội thị được dự báo đến năm 2030 khoảng 1.863,8ha.


Trong định hướng phát triển không gian đô thị, việc phát triển nội thị và ngoại thị sẽ đảm bảo khai thác, thúc đẩy hiệu quả các không gian xây dựng tập trung hiện hữu quanh thị trấn Diên Khánh; bảo vệ được các giá trị sinh thái đặc trưng và hoạt động sản xuất tại các khu vực ngoại thị. Huyện sẽ mở rộng và chỉnh trang các khu vực dân cư hiện có, đặc biệt là những khu vực kết nối giữa Tỉnh lộ 2 và trục Nha Trang - Diên Khánh; tổ chức và kiểm soát không gian hai bên trục du lịch (DL) Nha Trang - Đà Lạt nhằm phát huy các lợi thế về kết nối liên vùng, nhưng không phát triển đô thị dày đặc hai bên đường mà vẫn giữ ấn tượng của vùng sinh thái nông nghiệp trù phú và đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường này.

 

Thành cổ Diên Khánh.
Thành cổ Diên Khánh.


Ông Lê Xuân Nhàn - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong Quy hoạch chung đô thị đến năm 2030, huyện Diên Khánh sẽ phát triển chuỗi DL sinh thái, các tiềm năng phát triển DL trên địa bàn để kết nối với trung tâm DL biển, đảo ở Nha Trang. Đó là các tiềm năng như: DL văn hóa - lịch sử (Thành cổ Diên Khánh, Văn miếu Diên Khánh, Am Chúa...), DL cảnh quan sinh thái dọc sông Cái, vùng cảnh quan sinh thái nông nghiệp, cảnh quan đồi núi... Sau năm 2020 đến năm 2030, Diên Khánh sẽ trở thành đô thị vệ tinh của TP. Nha Trang”.


Nhiều khu vực đặc trưng


Trong Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2030, nhiều khu vực đô thị đặc trưng được đề cập chi tiết. Khu vực Thành cổ Diên Khánh sẽ được tôn tạo, tổ chức một số điểm dừng chân, ngắm cảnh trên tường Thành cổ; chuyển đổi chức năng các quỹ đất công thành quỹ đất dịch vụ DL và dịch vụ đô thị. Vào một số thời điểm, khu vực Thành cổ sẽ là khu vực đi bộ nhằm khai thác tiềm năng DL khi kết nối với bến thuyền DL trong Khu đô thị Nam sông Cái và các di tích lịch sử - văn hóa khác. Một khu vực quan trọng trong quy hoạch là Khu đô thị hành chính mới của huyện nằm ở phía Bắc đường Cầu Lùng - Khánh Lê, tiếp giáp với cụm dân cư xã Diên Lạc. Dự án khu hành chính mới của huyện có tổng diện tích hơn 100ha, hiện đang chỉnh sửa lần cuối để trình Sở Xây dựng thẩm định. Một số khu vực như: Khu đô thị trung tâm nằm phía Đông và phía Nam Thành cổ; Khu đô thị trung tâm Nam sông Cái - Bắc Thành cổ; Khu đô thị hai bên sông Cái... vừa phát triển các loại hình dịch vụ đô thị, dịch vụ DL mà vẫn đảm bảo cảnh quan môi trường.


Theo ông Lê Xuân Nhàn, hiện nay, một số nội dung nhỏ nằm trong Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2030 đang được các sở, ngành và huyện triển khai. Có thể kể đến các công trình, dự án như: Dự án trùng tu, tôn tạo Thành cổ Diên Khánh (do Sở Văn hóa - Thể thao và DL làm chủ đầu tư) đã tiến hành xong giai đoạn 1; dự án Trường Trung cấp Nghề tại xã Diên Phước (do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư) đang triển khai; Bệnh viện Đa khoa Diên Khánh tại xã Diên Điền với quy mô 2ha vừa được khánh thành... Diên Khánh đang định hướng phát triển thành thị xã trong thời gian tới. Vì vậy, Quy hoạch chung đô thị Diên Khánh đến năm 2030 được phê duyệt là cơ sở để các dự án phát triển kinh tế - xã hội của huyện được thực hiện thuận lợi hơn.


MAI HOÀNG