06:10, 22/10/2014

Doanh nghiệp khai thác đất ở xã Diên An: Phải được giám sát chặt chẽ

Hơn 1 tuần qua, người dân thôn An Ninh (xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) rất bất bình về việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ xây dựng Khánh Vĩnh (gọi tắt là Công ty Khánh Vĩnh) lấy đất đổ mặt bằng Khu tái định cư xã Diên An (khu vực núi Chín Khúc), vì có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

Hơn 1 tuần qua, người dân thôn An Ninh (xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) rất bất bình về việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng Khánh Vĩnh (gọi tắt là Công ty Khánh Vĩnh) lấy đất đổ mặt bằng Khu tái định cư xã Diên An (khu vực núi Chín Khúc), vì có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.


Nhiều nguy cơ...


Người dân lo ngại việc lấy đất sẽ tạo ra dòng chảy mới gây xói lở vào nghĩa trang, đồng thời gây ô nhiễm, làm bít lối đi lên rẫy của người dân. Ông Võ Quốc Sơn (nhà có rẫy tại khu vực núi Chín Khúc, tiếp giáp nơi doanh nghiệp (DN) lấy đất cho biết: “DN lấy đất nơi đây để đổ mặt bằng sẽ không còn lối đi. Mặt bằng được đào sâu hơn 6m, chúng tôi không thể đi lên rẫy được...”.

 

Việc khai thác đất đang có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.
Việc khai thác đất đang có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.


Theo người dân, hàng ngày, tại bãi đất vật liệu thường xuyên có 1 xe múc và 3 xe tải (trọng tải hàng chục tấn) chở đất đá đi đổ mặt bằng cách đó hơn 1km. Đội Quản lý đường sắt Nha Trang (Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh) quan trắc nhận thấy, mỗi ngày có hơn 70 lượt xe tải (tải trọng hơn 50 tấn) chở đất từ núi gần Nghĩa trang Diên An đi qua 2 đường ngang gây lún cục bộ mặt đường sắt, đường bộ, khiến tấm đan bằng bê tông cốt thép bập bênh, không đảm bảo an toàn chạy tàu. Đơn vị này đã kiến nghị xã Diên An nghiêm cấm không cho xe quá tải chạy vào hai đường ngang này.

 

Khu tái định cư xã Diên An có tổng mức đầu tư 11,2 tỷ đồng, diện tích 1,7ha, do Ban quản lý Dự án các công trình giao thông và thủy lợi làm chủ đầu tư. Mục tiêu dự án là phục vụ tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng đường Nha Trang đi Đà Lạt. Công trình có các hạng mục chính như: San nền, đắp đất chiều cao 1,3m, thiết lập 4 tuyến giao thông bê tông xi măng rộng 13m, có hệ thống thoát nước mưa, an toàn giao thông, điện chiếu sáng...

Có mặt tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy nơi đây rất dễ xảy ra sạt lở đất. Ngay cạnh phần rẫy được lấy đất để đổ mặt bằng là con suối cạn, gần đó là khu mộ cải táng... Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng thôn An Ninh lo ngại: “Trước đây, con suối này đã từng làm bồi lấp hàng ngàn mét vuông ở khu vực nghĩa trang. Do sợ sạt lở đất nên từ lâu, người dân trong thôn không ai dám lấy đất, đá tại khu vực này. Vậy mà giờ đây, DN khai thác với quy mô lớn. Nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa lũ là rất lớn”.


Được biết, để vận chuyển đất đến công trường, xe có tải trọng lớn phải chạy qua 2 cây cầu yếu, trọng tải chỉ cho phép 5 tấn. Để nâng sức chịu đựng của cầu, đơn vị thi công đã đôn mặt cầu bằng các tấm dầm sắt và đổ đất lên trên. Tuy nhiên, mặt cầu cũng nhanh chóng bị hư hỏng do nước mưa rửa trôi và rung lắc khi xe qua cầu.


Cần giám sát chặt chẽ


Ông Trần Duy Linh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã đã yêu cầu DN tạm ngưng chở đất để khắc phục, đồng thời mời các bên có liên quan lên giải quyết. Các vấn đề liên quan tới môi trường đã được DN lập phương án bảo đảm, có sự thẩm định của các ngành ở huyện, tỉnh. Theo đó, Công ty Khánh Vĩnh thuê tư vấn lập phương án bảo vệ cầu yếu và đã được các cấp chấp nhận. Công ty cũng sẽ khắc phục mặt cầu; khai thác vật liệu theo kiểu bậc thang để không tác động xấu đến địa hình, giữ khoảng cách an toàn tới khu vực suối... “Cấp xã chỉ thừa hành; các vấn đề liên quan được huyện, tỉnh chỉ đạo, cho phép. Vì vậy, xã chỉ có thể kiến nghị các cấp, ngành yêu cầu DN thi công bảo đảm phương án đề ra...” - ông Linh nói.

 

Ông Mai Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở TN-MT: Việc tỉnh cho phép DN lấy vật liệu đổ mặt bằng thi công Khu tái định cư Diên An phù hợp với phương án DN cam kết; quy trình thẩm định bảo đảm. Sở cũng đã kiểm tra và chấp nhận đề xuất của huyện Diên Khánh và xã Diên An.

Được biết, Công ty Khánh Vĩnh đã được UBND tỉnh cho phép (Công văn số 6241) thực hiện cải tạo đất (rừng trồng sản xuất), thu hồi, vận chuyển đất dư thừa tại xã Diên An. Theo đó, diện tích khu vực cải tạo là 14.553m2, độ sâu trung bình 6,5m, khối lượng đất san lấp vận chuyển ra ngoài hơn 91.000m3; thời hạn thực hiện 12 tháng. UBND tỉnh yêu cầu, trước khi thi công, Công ty phải hoàn thành các thủ tục như: lập cam kết bảo vệ môi trường trình huyện Diên Khánh phê duyệt; cắm mốc giới phạm vi khu vực cải tạo đất; Đồng thời, thông báo kế hoạch triển khai cho các cấp, ngành liên quan biết để theo dõi, giám sát; thực hiện cải tạo đất, thu hồi, vận chuyển đất theo đúng phương án của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thẩm định, thực hiện cam kết bảo vệ môi trường theo quy định; nộp các loại thuế, phí và lập hồ sơ cấp quyền khai thác khoáng sản... UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Diên Khánh, Sở TN-MT, UBND xã Diên An kiểm tra, giám sát độ sâu và ranh giới cải tạo theo phương án được thẩm định...

 

Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng TN-MT huyện Diên Khánh khẳng định: “Theo phương án của Công ty Khánh Vĩnh đưa ra được các cấp, ngành thẩm định chắc chắn sẽ không gây ảnh hưởng đến môi trường. Chúng tôi đã yêu cầu làm con đường lên rẫy cho người dân đi, lấy đất cách dòng suối 5m, khai thác đất theo kiểu bậc thang để giảm dòng chảy, tránh xói lở; đồng thời yêu cầu DN ký quỹ để đề phòng việc trốn tránh trách nhiệm...”.


Mặc dù phương án thi công đã được các cấp, ngành thẩm định song cũng cần giám sát chặt chẽ hoạt động của DN để không xảy ra những tác động xấu đến môi trường.


V.L