09:10, 03/10/2014

Đẩy mạnh quy hoạch các vùng kinh tế

Hiện nay, Sở Xây dựng đang đẩy mạnh thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng các phân khu chức năng, đô thị ở TP. Nha Trang, vùng kinh tế Cam Ranh và vùng kinh tế Vân Phong.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang đẩy mạnh thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng các phân khu chức năng, đô thị ở TP. Nha Trang, vùng kinh tế Cam Ranh và vùng kinh tế Vân Phong.


Đây là 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa, vì vậy hàng năm Sở Xây dựng thường xuyên rà soát và xây dựng kế hoạch lập mới hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại các đô thị nhằm định hướng cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Nhiều đồ án lớn ở Nha Trang


Theo Sở Xây dựng, đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025” do UBND tỉnh giao Sở Xây dựng thực hiện đến nay đã được Chính phủ phê duyệt với quy mô đến năm 2025 là 5.200ha và 600.000 dân. Hiện Sở Xây dựng đang tiếp tục triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) để đảm bảo phủ kín toàn bộ đô thị Nha Trang, làm cơ sở cho việc lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500). Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu hiện tại là 97,6% và dự kiến sẽ đạt mức 100% vào cuối năm 2014.


Hiện nay, đồ án chuyển cơ quan hành chính của tỉnh đã được tổ chức thi tuyển ý tưởng kiến trúc, lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, lập và phê duyệt dự án đầu tư giai đoạn 2014 - 2015. Thời gian triển khai thực hiện thi tuyển ý tưởng kiến trúc, làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết 1/500 đến hết tháng 2-2015. UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh theo hình thức BT. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án này khoảng 7.000 tỷ đồng. Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã ký hợp đồng ký quỹ 100 tỷ đồng để thực hiện dự án này.

 

Nha Trang được quy hoạch với nhiều đồ án lớn để phát triển.
Nha Trang được quy hoạch với nhiều đồ án lớn để phát triển.


Một đồ án lớn cũng đang được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư là quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực phía Đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng. Sở Xây dựng đã giao cho Viện Quy hoạch kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) làm đơn vị tư vấn lập hồ sơ quy hoạch. Sau khi lấy ý kiến của các sở, ban, ngành các chuyên gia, Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, cộng đồng dân cư, Sở Xây dựng sẽ hoàn thành đồ án quy hoạch này vào cuối năm nay. Ngoài ra, đồ án quy hoạch phân khu Khu đô thị phía Tây TP. Nha Trang cũng đang được gấp rút hoàn thành. Hiện bản đồ địa hình phục vụ công tác lập đồ án đã xong, đơn vị tư vấn đang nghiên cứu phương án để lập hồ sơ đồ án. Dự kiến trong tháng 10-2014, đơn vị tư vấn sẽ gửi Sở Xây dựng và các ngành thẩm định; trình UBND tỉnh phê duyệt trong quý II/2015.


Đẩy mạnh quy hoạch phân khu


Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035 hiện đã báo cáo trình duyệt thông qua UBND tỉnh. Đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ để UBND tỉnh gửi Bộ Xây dựng thỏa thuận trước khi phê duyệt. Theo Sở Xây dựng, diện tích phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn TP. Cam Ranh khoảng 1.594ha, tỷ lệ phủ kín quy hoạch là 91,6%. Hiện Sở Xây dựng đang tiếp tục triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu theo hướng quy hoạch chung xây dựng vịnh Cam Ranh. Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 một số khu vực thuộc TP. Cam Ranh với quy mô 970ha cũng được Sở Xây dựng giao cho các đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành lập đồ án quy hoạch.


Quy hoạch phân khu tại vùng kinh tế Vân Phong (gồm thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh) cũng đang được đẩy mạnh. Tại thị xã Ninh Hòa, đồ án Điều chỉnh quy hoạch thị xã Ninh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt với quy mô hơn 9.000ha. Theo kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011 - 2015, UBND thị xã Ninh Hòa sẽ triển khai lập đồ án điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung đô thị Ninh Hòa với quy mô dự kiến 232.000 dân. Về quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, diện tích phủ kín là 1.157ha, tỷ lệ phủ kín đạt 12,9%. Từ năm 2013 đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa đã thực hiện đồng loạt các đồ án quy hoạch phân khu tại các phường Ninh Giang, Ninh Hiệp, Ninh Đa, Ninh Hải...


Tại huyện Vạn Ninh, đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Vạn Giã đã được UBND tỉnh phê duyệt với quy mô 2.696ha. Về quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, diện tích phủ kín trên địa bàn thị trấn Vạn Giã là 99,145ha, đạt tỷ lệ phủ kín quy hoạch là 35%. Thời gian qua, Sở Xây dựng đã phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong lập kế hoạch triển khai quy hoạch phân khu tại một số khu vực để làm cơ sở quản lý và định hướng phát triển đô thị.


Còn nhiều vướng mắc


Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua, 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đã được quan tâm triển khai quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung được phê duyệt. Một số địa phương đã thực hiện tốt công tác phủ kín quy hoạch phân khu như TP. Nha Trang, Cam Ranh. Tuy nhiên, công tác quy hoạch tại địa phương vẫn còn một số hạn chế nhất định. Quy hoạch cải tạo các khu dân cư cũ, quy hoạch chỉnh trang đô thị, các đồ án thiết kế đô thị trung tâm, khu vực nhạy cảm về kiến trúc cảnh quan, các trục đường chính của các đô thị chưa được quan tâm đúng mức.


Ông Dẽ cho rằng chất lượng các đồ án quy hoạch chưa cao, thiếu tính đồng bộ, tính dự báo chưa chính xác dẫn đến việc một số đồ án vừa lập xong đã phải điều chỉnh, gây lãng phí. Một số đồ án đánh giá hiện trạng chưa chính xác, thiếu tính thực tế dẫn đến khả năng thực thi không cao và khó áp dụng trong quá trình quản lý đô thị. Một số dự án không tuân theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến bộ mặt kiến trúc cảnh quan đô thị. Một số dự án chậm triển khai làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, hạn chế sự phát triển của đô thị.


Theo Sở Xây dựng, thời gian tới cần bố trí ngân sách đầy đủ để thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị sau khi được phê duyệt và công bố; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát của các đơn vị liên quan trong công tác đầu tư đối với dự án vốn ngoài ngân sách; tăng cường phối hợp giữa các ngành liên quan trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.


NHẬT THANH