10:09, 17/09/2014

TP. Nha Trang: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và tái định cư nên một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Nha Trang chậm tiến độ. Để giải quyết tình trạng này, TP. Nha Trang đang tập trung các biện pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và tái định cư (TĐC) nên một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Nha Trang chậm tiến độ. Để giải quyết tình trạng này, TP. Nha Trang đang tập trung các biện pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và TĐC.


Khó ở khâu giải phóng mặt bằng và tái định cư


 TP. Nha Trang hiện đang thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ cho 26 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và 31 dự án có nguồn vốn ngoài ngân sách. Đến nay, một số dự án như: Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc, sông Quán Trường; hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh đến đầu sông Tắc; khu dân cư Hòn Rớ 2; khu TĐC Phước Hạ đã cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang đang tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ đối với một số dự án trọng điểm khác như: Hệ thống thoát lũ khu dân cư Đường Đệ giai đoạn 2; khu dân cư cồn Tân Lập; khu đô thị mới Phước Long; cầu đường Phong Châu; đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng... và các dự án thuộc vốn ngân sách thành phố gồm: đường Hoàng Hoa Thám, Hương lộ 45 và khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ. Đối với các khu TĐC, trên địa bàn thành phố, chỉ mới có khu TĐC Đất Lành đã hoàn thành và khu TĐC Hòn Rớ 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015; các khu TĐC phía Tây Lê Hồng Phong (gồm khu 1 và khu 3) hiện đang được lập thủ tục đầu tư; riêng dự án khu dân cư Sông Lô 1 thành phố chỉ thực hiện quản lý xây dựng theo quy hoạch chỉnh trang đã được duyệt.

 

Dự án chỉnh trang đô thị Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân) đang gấp rút xây dựng.  Ảnh: Văn Kỳ
Dự án chỉnh trang đô thị Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân) đang gấp rút xây dựng.


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, một số dự án trên địa bàn TP. Nha Trang chưa đảm bảo tiến độ đề ra chủ yếu do công tác bồi thường giải tỏa và TĐC gặp khó khăn. “Nguyên nhân chủ yếu là do đơn giá bồi thường, hỗ trợ chưa phù hợp với tình hình thực tế. Trong khi đó, công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các chính sách bồi thường hỗ trợ và TĐC chưa đạt hiệu quả, người dân chưa được giải thích rõ ràng, vì vậy phát sinh những khiếu nại về chính sách, giá đền bù. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn tiếp tục lấn chiếm, mua bán đất trong vùng dự án nhằm trục lợi. Đối với các khu TĐC, do xây dựng tại các vị trí không thuận lợi, xa trung tâm, thiếu các công trình công cộng nên các hộ dân bị giải tỏa chưa muốn di dời... Trong khi đó, một số dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm do chủ đầu tư khó khăn về vốn nên không thể triển khai việc bồi thường, hỗ trợ và TĐC đúng tiến độ”, ông Tuấn nói.


Tập trung giải pháp đẩy nhanh tiến độ


Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, UBND TP. Nha Trang đã và đang triển khai nhiều nhóm giải pháp. Trong đó, tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng thực hiện công tác này. Cụ thể, đối với những dự án lớn, quan trọng, thành phố sẽ thành lập tổ công tác thường xuyên nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm của từng dự án mà có sự bổ sung các thành viên Hội đồng bồi thường để cùng giám sát, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương chính sách, để người dân hiểu rõ về mục đích của việc thu hồi đất, quyền và nghĩa vụ của mình khi Nhà nước thực hiện việc giải tỏa.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn: “UBND TP. Nha Trang luôn vận dụng linh hoạt các chính sách bồi thường hỗ trợ và TĐC phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức lấy ý kiến nhân dân được thực hiện từ khi tiến hành lập quy hoạch, công bố quy hoạch, đến khi công khai phương án bồi thường hỗ trợ và TĐC; qua đó nắm bắt kịp thời nguyện vọng của người dân, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết phù hợp luôn được địa phương chú trọng. Đây là những biện pháp then chốt nhằm thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm tại TP. Nha Trang”.

Bên cạnh đó, TP. Nha Trang kết hợp thực hiện trình tự, thủ tục khi tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và TĐC để rút ngắn thời gian. Đối với một dự án cụ thể, sau khi công bố chủ trương thu hồi đất, chủ đầu tư phối hợp với Hội đồng bồi thường hỗ trợ và TĐC triển khai ngay việc kê khai đến các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án; tổ chức kiểm kê, xác định nguồn gốc đất đồng thời với việc chuẩn bị hồ sơ địa chính, lập phương án bồi thường tổng thể và chi tiết. Việc lấy ý kiến người dân sẽ được thực hiện song song với 2 hình thức: niêm yết theo quy định và phát phiếu lấy ý kiến đến từng hộ dân nhằm sớm hoàn chỉnh phương án chi tiết về bồi thường hỗ trợ và TĐC.


UBND TP. Nha Trang cũng kiến nghị các cấp, ngành cần quan tâm dành quỹ đất xây dựng các khu TĐC có tính chất là khu đô thị mới, đồng bộ về hạ tầng, công trình phúc lợi..., tránh trường hợp người dân bị giải tỏa TĐC ở nơi không thuận lợi; có chính sách đào tạo nghề hợp lý cho người dân bị thu hồi đất sản xuất để họ có thể chuyển đổi nghề, sớm ổn định cuộc sống. Đối với những dự án đầu tư ngoài ngân sách, nếu nhà đầu tư không đủ năng lực, kéo dài không triển khai dự án, cần kiên quyết thu hồi; với những dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, cần phân bổ nguồn vốn hợp lý cho từng dự án nhằm tránh tình trạng thiếu hụt kinh phí thực hiện việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng.


BÍCH LA