11:08, 06/08/2014

Nha Trang: Nỗ lực đảm bảo trật tự đô thị

Tuy được đánh giá là thành phố hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, nhưng trật tự đô thị ở Nha Trang vẫn còn những bất cập cần khắc phục…

Tuy được đánh giá là thành phố hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, nhưng trật tự đô thị ở Nha Trang vẫn còn những bất cập cần khắc phục…


Những bất cập


Dọc công viên bờ biển hay ở những điểm du lịch nổi tiếng như: chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar, Viện Hải dương học..., du khách không khó để bắt gặp hoặc trực tiếp bị làm phiền bởi những người ăn xin và bán hàng rong. Mặc dù UBND TP. Nha Trang đã có nhiều biện pháp xử phạt cũng như tăng cường lực lượng quản lý, tình trạng này vẫn tiếp diễn. Không chỉ tụ tập tại các điểm du lịch nổi tiếng, các đối tượng này còn len lỏi vào nhà hàng, quán ăn để chèo kéo khiến nhiều du khách cảm thấy khó chịu.


Bên cạnh đó, TP. Nha Trang có gần 18.000 ô tô (xe đã đăng ký) khiến nơi đây gần như quá tải. Đó là chưa kể lượng xe chở khách du lịch từ các tỉnh đổ về, chủ yếu tập trung ở đường Trần Phú, làm cho con đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào cuối tuần và giờ cao điểm. Đặc biệt, thời gian gần đây, một số dự án khách sạn trên đường Trần Phú (đoạn trước Công viên Phù Đổng và Khu nghỉ mát Ana Mandara) đang được triển khai nên xe trộn bê tông đậu ngay trên đường, khiến con đường này càng trở nên nhốn nháo. Chỉ cần một chiếc xe khách loại lớn hoặc xe buýt chạy qua đúng lúc xe taxi đón khách từ trong hẻm chạy ra thì có thể xảy ra ùn tắc. Chị Trần Thị Thắm (phường Phước Long) cho biết: “Đi trên đường Trần Phú, tôi ớn nhất là cánh taxi. Đường thì đông kín xe mà tài xế taxi chạy đón khách lạng lách như chỗ không người. Khi kiếm được chỗ đỗ, họ cứ mở cửa đón khách mà chẳng nhìn trước ngó sau nên rất nguy hiểm”. Còn chị Ngọc Anh (du khách TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Cách đây 2 - 3 năm, tôi đến Nha Trang thấy đường Trần Phú khá yên bình, không hề có cảnh kẹt xe. Vậy mà bây giờ, 3 buổi sáng tôi ra khỏi khách sạn thì đã có 2 buổi chứng kiến cảnh ùn tắc giao thông”.

 

Trên bãi biển khu vực Công viên Phù Đổng, Nhà hàng Louisiana..., nhiều chiếc canô và phương tiện thể thao trên biển có động cơ được bày ngang dọc. Dưới bãi tắm, nhiều canô chạy sát vào khu vực dành cho người tắm biển. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn...

 

Mặc dù đã được UBND TP. Nha Trang nhắc nhở nhiều lần, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thể thao có động cơ dưới nước vẫn chưa di dời  (ảnh chụp chiều 5-8).
Mặc dù đã được UBND TP. Nha Trang nhắc nhở nhiều lần, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thể thao có động cơ dưới nước vẫn chưa di dời (ảnh chụp chiều 5-8).

 


Đảm bảo trật tự đô thị


Ngày 4-8, UBND tỉnh làm việc với UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành liên quan về tình hình quản lý môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo, 7 tháng năm 2014, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo trật tự đô thị. Cụ thể, đã lên phương án sắp xếp và bố trí điểm tập kết rác, phương án thu gom rác tự quản trên các đường hẻm; ký 2 hợp đồng cung ứng dịch vụ công ích đảm bảo thu gom rác, duy trì cây xanh và điện chiếu sáng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra, xử phạt 4.638 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự giao thông, 3.549 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị; thu gom 148 trường hợp lang thang, ăn xin bàn giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh...

 

Không phát triển thêm xe taxi


Theo UBND TP. Nha Trang, hiện nay, lượng taxi trên địa bàn thành phố đã bão hòa, vì vậy cần có quy định không phát triển thêm xe taxi. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi phải đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe của mình. UBND TP. Nha Trang đề nghị UBND tỉnh cho phép được lắp đặt biển báo cấm taxi tại các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông mà nguyên nhân chính là do taxi dừng, đỗ quá nhiều.

Về vấn đề xử lý nạn buôn bán hàng rong dọc công viên bờ biển, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Công an TP. Nha Trang hàng ngày bố trí 6 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Đội Thanh niên xung kích để đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra nạn chèo kéo, cướp giật; từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau đều có đội kết hợp giữa Công an thành phố, Thanh niên xung kích và UBND phường liên quan kiểm soát an ninh trật tự trên tuyến biển. Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị cũng đã thực hiện quy hoạch lại và đưa vào sử dụng 21 bãi đậu xe dọc công viên biển, trong đó có 9 bãi đậu xe miễn phí; quy hoạch lại dịch vụ đặt dù, ghế của các khách sạn dọc biển nhằm làm cho bãi biển thông thoáng, tạo điều kiện phục vụ nhu cầu của du khách. Để đảm bảo vệ sinh, dọc công viên biển cũng được đơn vị chức năng thu gom rác 3 ca/ngày, sàng cát 1 lần/ngày...


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị, những chiếc canô bày dọc bãi biển là của Công ty TNHH Biển Hoa và Công ty TNHH Sinh Thái. Mặc dù UBND TP. Nha Trang đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở, yêu cầu tạm thời ngưng hoạt động, di dời toàn bộ trang thiết bị ra khỏi công viên, lập hồ sơ thiết kế và phương án tổ chức trò chơi thể thao trên biển đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, 2 đơn vị này vẫn chưa chấp hành. UBND TP. Nha Trang đã xin ý kiến chỉ đạo xử lý của UBND tỉnh theo hướng tạm ngưng hoạt động này và di dời đi nơi khác.


Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, lực lượng chuyên trách thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự đô thị đang thiếu, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng cao nhưng kinh phí duy tu, sửa chữa còn ít, không đảm bảo yêu cầu. Hiện nay, TP. Nha Trang quản lý 499 tuyến đường, 1.077 tuyến hẻm với tổng chiều dài 397,68km, nhưng kinh phí cấp cho công tác sửa chữa hàng năm chỉ khoảng 2 tỷ đồng.


Theo ông Danh, do TP. Nha Trang thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe nên đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng khi cấp phép xây dựng cho các nhà hàng, khách sạn phải yêu cầu chủ đầu tư bố trí một phần diện tích làm bãi đỗ xe của khách hàng tương ứng với công suất của công trình đó. Ngoài ra, UBND thành phố đề nghị phân cấp ủy quyền cho thành phố trong việc lắp đặt biển cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ tại một số tuyến đường trung tâm có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, mật độ nhà hàng, khách sạn dày để không gây ùn tắc vào giờ cao điểm.


Tại buổi làm việc với UBND thành phố, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất không cho phép kinh doanh dịch vụ trò chơi thể thao có động cơ dưới nước tại bãi biển Nha Trang. Các đơn vị muốn kinh doanh phải lập hồ sơ quy hoạch chi tiết để thực hiện tại khu vực biển quanh các đảo trong vịnh Nha Trang. Đây là biện pháp mạnh nhằm đảm bảo an toàn cho du khách khi tắm biển, đồng thời đảm bảo mỹ quan đô thị cho thành phố du lịch.   


NHẬT THANH