11:07, 17/07/2014

Xưởng chế biến thủy sản gây ô nhiễm

Một xưởng chế biến thủy sản nằm gần cầu đình Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua khiến người dân bức xúc.

Một xưởng chế biến thủy sản nằm gần cầu đình Lương Sơn (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua khiến người dân bức xúc.


Đứng tại chân cầu đình Lương Sơn một lát, chúng tôi cảm thấy khó chịu bởi mùi hôi tanh bốc lên. Ông N.H., một người dân thôn Lương Sơn 3 phàn nàn: “Mùi hôi suốt cả ngày, đặc biệt là những hôm trời nắng gắt, gió nồm thổi”. Ông H. cho rằng nước thải từ xưởng cá phía dưới cầu làm cho nguồn nước ô nhiễm khiến người dân không thể nuôi tôm được.


Không chỉ khu vực dân cư, đình làng Lương Sơn gần cầu cũng suốt ngày hứng chịu mùi hôi tanh. Ông Hồ Thanh Minh, Ban Quản lý đình Lương Sơn cho biết không chỉ có xưởng cá, chân cầu còn là nơi vứt rác bừa bãi của người dân nên mùi hôi càng tăng. Ngoài ra, nước thải chưa xử lý từ cảng cá Vĩnh Lương cách đó không xa theo thủy triều chảy đến làm chân cầu đã bẩn lại càng bẩn.

 

Xưởng chế biến thủy sản gây ô nhiễm.
Xưởng chế biến thủy sản gây ô nhiễm.


Ông Tô Văn Điện, Phó thôn Lương Sơn 3 khẳng định tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực là do xưởng cá hoạt động đã nhiều năm nay. Tại các cuộc họp đình làng, bà con rất bức xúc và yêu cầu xử lý triệt để, không để mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống. Thôn, xã và các ban, ngành đã vào cuộc vận động, nhắc nhở chủ xưởng xử lý giảm mùi hôi nhưng chỉ được một thời gian đâu lại vào đấy, mùi hôi vẫn không được cải thiện.


Cùng cán bộ thôn Lương Sơn 3, chúng tôi tiếp cận xưởng cá. Tại đây công nhân đang tái chế mực đông lạnh, xử lý các mặt hàng thủy sản. Nước thải xử lý sản phẩm, vệ sinh chảy tràn ra nền, được gom về hố thu có phủ bạt nhưng đã bị hư hỏng nên không còn tác dụng, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đặc quánh…


Bà Phạm Thị Thu Cúc, chủ xưởng chế biến cho rằng, xưởng có gây ô nhiễm nhưng không hoàn toàn do xưởng mà một phần từ bên ngoài (rửa sản phẩm từ cảng cá) và cũng chưa biết hướng xử lý thế nào ngoài việc sử dụng clo để khử mùi hôi. Bà Cúc mong muốn các cơ quan chức năng tư vấn, hỗ trợ giúp bà tìm cách xử lý khả thi.


UBND xã Vĩnh Lương cho biết, xưởng chế biến này đã hoạt động 4 - 5 năm nay và gây nhiều bức xúc cho người dân, đặc biệt là thôn Lương Sơn 3. Xưởng nằm trên đất của ông Hồ Ngọc Hưng (thôn Lương Sơn 2) được các hộ thuê lại. Trong đó có 2 hộ thuê làm cơ sở chế biến thủy sản là hộ ông Nguyễn Khoa Tòng (thôn Lương Sơn 3) và bà Phạm Thị Thu Cúc (thôn Võ Tánh). Hiện nay, ông Tòng không còn sản xuất tại đây, chỉ còn hộ bà Cúc sản xuất, chủ yếu là gia công các mặt hàng cho các công ty ở Khu Công nghiệp Suối Dầu. Xã đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chủ cơ sở cam kết xử lý nước thải trước khi đổ ra môi trường, tiến hành xử phạt nhưng được một thời gian đâu lại vào đấy. “Chúng tôi đã kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, Cảnh sát Môi trường về kiểm tra song họ cho biết xưởng có quy mô nhỏ nên thuộc thẩm quyền xử lý của xã, vì thế sự việc vẫn chưa tiến triển…”, ông Nguyễn Phụng Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.


Thiết nghĩ, để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng TP. Nha Trang cần vào cuộc quyết liệt hơn, có hướng xử lý thích đáng cơ sở gây ô nhiễm, đồng thời tư vấn cho chủ cơ sở biện pháp xử lý hiệu quả. Bên cạnh đó, xã Vĩnh Lương cần triển khai các biện pháp nhằm lập lại trật tự vệ sinh môi trường trong khu vực (nghiêm cấm đổ rác tại chân cầu đình Lương Sơn, phối hợp với Ban Quản lý Cảng cá Vĩnh Lương thu gom nước rửa thủy sản xả xuống biển). Có như vậy, môi trường mới được cải thiện, cuộc sống người dân mới không bị ảnh hưởng.


P.L