10:04, 29/04/2014

Thiết lập khu đô thị hiện đại

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Phân khu 1, thuộc Khu trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Phân khu 1, thuộc Khu trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.


Khu vực lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của các phường: Phước Hòa, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Nguyên (trong khu vực sân bay Nha Trang trước đây). Phạm vi ranh giới bao gồm: Phía Bắc giáp Phân khu 2 và Phân khu 3; phía Nam giáp khu dân cư (KDC) phường Phước Long và KDC khu vực đường Nguyễn Thị Định; phía Đông giáp KDC khu vực đường Hoàng Diệu; phía Tây giáp KDC khu vực đường Lê Hồng Phong.


Quy hoạch 1/500 nhằm cụ thể hóa nội dung tại đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định 817 ngày 4-4-2014 để khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của khu vực; tổ chức các khu chức năng tiện nghi, bảo vệ môi truờng sinh thái, hướng tới phát triển bền vững.


Mục tiêu, tính chất của khu quy hoạch nhằm hình thành khu trung tâm mới, thiết lập khu đô thị chức năng của khu Trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang hiện đại, đa dạng các loại hình nhà ở, đáp ứng nhiều đối tượng sử dụng và gắn với các dịch vụ hạ tầng đô thị đồng bộ, đảm bảo các chỉ tiêu về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.


Theo đơn vị tư vấn thiết kế đồ án: Sự giao hòa của các yếu tố thiên tạo, hình thành ý tưởng Quy hoạch của đồ án. Đó là một khu đô thị tuôn chảy, phát triển bên bờ vịnh Nha Trang, một không gian sống với gió và nắng là nơi sống tốt cho cộng đồng, vùng đất có nhiều lợi ích kinh tế trong hiện tại cũng như tương lai. Không gian khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang được phát triển theo hình ảnh dòng hải lưu chảy liên tục trong lòng biển, duy trì sự sống và mang lại những nguồn tài nguyên dồi dào vô tận.


Phân khu 1 với chức năng là Khu đô thị có các đơn vị ở chủ yếu là thấp tầng. Vì vậy, các khu nhà ở biệt thự và nhà ở có vườn với mật độ xây dựng thấp được tổ chức dọc hai bên tuyến cây xanh cảnh quan. Phần phía Nam và Tây Nam của tuyến không gian này bố trí chủ yếu các khu nhà ở thương mại với mật độ xây dựng cao. Điểm cuối của tuyến không gian về phía Tây Bắc là cụm công trình nhà ở chung cư cao tầng như một điểm nhấn về chiều cao không gian kiến trúc của khu vực. Cụm công trình giáo dục tập trung tại điểm cuối ranh giới quy hoạch về phía Tây Bắc - giữ nguyên theo định hướng của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 nhằm đảm bảo bán kính phục vụ và cân bằng cho tổng thể Khu trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Các cụm công cộng đơn vị ở được bố trí trong mỗi nhóm ở và đều khắp trong tổng thể không gian quy hoạch nhằm đảm bảo bán kính phục vụ cho các khu ở.


Các vị trí thu hút điểm nhìn trọng tâm như các khu vực tuyến cây xanh. Các điểm kết của trục đường được tổ chức các công trình có hình thái kiến trúc đặc biệt để tạo điểm nhấn hoặc các công trình có cao độ lớn như khu nhà ở cao tầng nhằm khai thác được trường nhìn.


Tầng cao công trình trong khu vực mang tính đồng đều, tại khu vực cửa ngõ kết nối với khu trung tâm hành chính mới của tỉnh phát triển cụm công trình nhà ở cao tầng làm điểm nhấn kiến trúc và định hướng không gian cho toàn khu vực.


Hệ thống các khu phố đặc trưng như phố thương mại dịch vụ, phố cafe biển, phố khách sạn được đặc biệt quan tâm và quản lý theo những nguyên tắc chung, thống nhất  về mật độ, tầng cao, hình thái kiến trúc, kết hợp với việc thiết kế công trình có vật liệu, màu sắc, ký hiệu kiến trúc.


Khu vực quy hoạch thành từng vùng chức năng tương đối rõ rệt: Khu vực công trình giáo dục, khu nhà ở thấp tầng mật độ thấp, khu nhà ở thấp tầng mật độ cao, cụm công trình nhà ở cao tầng tập trung...


Trục cây xanh cảnh quan được xây dựng dựa trên hình ảnh nhánh dòng hải lưu chảy vào từ biển Nha Trang, mang tới sự phát triển thịnh vượng. Trục cây xanh đóng vai trò là lõi đô thị mật độ thấp. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động như vui chơi giải trí, thể dục thể thao, giao lưu của cư dân khu vực.


Các khu chức năng trong khu trung tâm được kết nối bởi hệ thống không gian mở, bao gồm trục xanh liên kết với không gian mở công viên trung tâm ấn tượng, độc đáo và các công trình kiến trúc có tính biểu tượng thân thiện với con người, góp phần vào sự phát triển bền vững lâu dài của thành phố biển Nha Trang.


THU AN

 


Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu của đồ án:


Quy mô diện tích khoảng 61,1ha. Trong đó: Đất giao thông khớp nối khu đô thị khoảng 1,1ha. Khu vực đất quy hoạch mới: diện tích khoảng: 56,9ha... bao gồm các loại đất như sau:


- Đất xây dựng các công trình công cộng có diện tích 1,23ha, dự kiến xây dựng các công trình công cộng phục vụ đơn vị ở với chức năng như: dịch vụ y tế, văn hóa, câu lạc bộ, sinh hoạt cộng đồng.


- Các công trình giáo dục có diện tích 3,79ha.


- Đất xây dựng đất nhóm nhà ở


- Đất nhà ở hiện trạng 3,10ha là khu ở tập thể đã xây dựng.


- Đất xây dựng nhà ở mới khoảng 23,65ha bao gồm đất xây dựng nhà ở thấp tầng 20,77ha, đất xây dựng nhà ở cao tầng 2,88ha.


- Đất công viên cây xanh,vườn hoa, thể dục thể thao: Diện tích 5,25ha, tổ chức hệ thống công viên, cây xanh bóng mát, cây xanh cảnh quan tập trung chủ yếu theo tuyến Tây Bắc - Đông Nam dọc theo khu đô thị. Tại các khu vực này sẽ là nơi diễn ra các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao của cư dân khu vực.


- Đất giao thông: Hệ thống giao thông khu vực chủ yếu là giao thông động của khu đô thị và các nhóm ở, diện tích giao thông 22,97ha.


- Chủ đầu tư dự án: Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Thành Đông và Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng.