08:04, 11/04/2014

Đã có phương án khắc phục

Bãi cát bồi bên chân cầu Xóm Bóng là nơi mất mỹ quan vì ô nhiễm môi trường. Để giải quyết tình trạng này và giúp ngư dân có thêm nơi neo đậu tàu thuyền, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo, các cơ quan chức năng nạo vét bãi cát bồi này trước tháng 9-2014.

Bãi cát bồi bên chân cầu Xóm Bóng là nơi mất mỹ quan vì ô nhiễm môi trường. Để giải quyết tình trạng này và giúp ngư dân có thêm nơi neo đậu tàu thuyền, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo, các cơ quan chức năng nạo vét bãi cát bồi này trước tháng 9-2014.


Ô nhiễm môi trường


Bãi cát bồi bên chân cầu Xóm Bóng (phía phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) từ nhiều năm nay trở thành “điểm nóng” về môi trường tại khu vực cửa sông bởi rác thải từ thượng nguồn sông Cái trôi dạt vào. Đây cũng là nơi đổ rác, phóng uế của không ít người dân thiếu ý thức trong khu vực.


Có mặt tại bãi cát này vào lúc sáng sớm, chúng tôi vẫn thấy sặc sụa vì mùi xú uế của đủ loại rác thải tràn lan trên bề mặt bãi cát rộng gần 1ha. Trên bãi cát, nhiều đống ngư cụ của ngư dân để rất nhếch nhác và nhiều người dân vẫn ngang nhiên xúc trộm cát tại đây.


Ông Trần Xuân Minh Thế - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ cho biết: “Tuy chúng tôi đã cắm biển cấm đổ rác, lực lượng thanh niên của phường và thành phố cũng thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh khu vực này nhưng chỉ được ít ngày rồi đâu lại vào đấy”.


Cũng theo ông Thế, tình trạng người dân tập kết ngư lưới cụ hay lén xúc cát ở bãi bồi cũng góp phần làm cho khu vực này thêm nhếch nhác. Vì thế, việc tồn tại bãi cát bồi này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn hạn chế nơi neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão.

 

Theo kế hoạch, bãi bồi này sẽ được nạo vét trước mùa mưa bão năm nay.
Theo kế hoạch, bãi bồi này sẽ được nạo vét trước mùa mưa bão năm nay.


Đã có phương án cải tạo


Để giải quyết tình trạng trên, tháng 6-2013, lãnh đạo UBND tỉnh đã làm việc với UBND phường Vĩnh Thọ và sau đó chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cải tạo bãi cát bồi nói trên, Sở TN-MT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa khu vực bãi cát bồi. Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các công trình trọng điểm và UBND TP. Nha Trang, UBND phường Vĩnh Thọ thống nhất phương án và hình thức cải tạo bãi bồi theo hình thức xã hội hóa để tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước. Đơn vị được chọn thi công công trình cải tạo bãi bồi là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Khánh Vĩnh. Theo đó, phía Công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí cải tạo bãi bồi, bù lại đơn vị thi công sẽ được tận thu khối lượng cát trong quá trình nạo vét bãi bồi.


Được biết, sau khi đơn vị thi công có báo cáo phương án nạo vét (lần đầu), Sở TN-MT đã làm việc với các cơ quan liên quan và thống nhất yêu cầu điều chỉnh một số nội dung như: phạm vi, độ sâu nạo vét, đảm bảo hành lang an toàn và cam kết đảm bảo an toàn đối với các công trình giao thông trong khu vực… Ông Nguyễn Thanh Minh, Trưởng phòng Khoáng sản - Địa chất (Sở TN-MT) cho biết: “Sau khi đơn vị thi công hoàn thiện phương án nạo vét và hoàn tất hồ sơ về đảm bảo môi trường, ngày 7-12-2013, Sở đã báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 30-12-2013, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt phương án cho phép thi công. Hiện tại, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Khánh Vĩnh đang làm việc với UBND TP. Nha Trang và phường Vĩnh Thọ để tiến hành cắm mốc giới hạn cải tạo; đồng thời cam kết sẽ hoàn tất việc cải tạo bãi bồi nói trên trước ngày 31-8-2014”.


NAM ANH