06:04, 11/04/2014

Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang: Cần đẩy nhanh tiến độ

Theo cam kết với Ngân hàng Thế giới, đến tháng 11-2014 sẽ đóng tài khoản tín dụng, ngân sách tỉnh sẽ phải chi trả các khoản thanh toán của Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang sau thời điểm này. Tình hình trên đang tạo nhiều sức ép khi tiến độ các gói thầu vẫn còn chậm và nhiều vướng mắc cần giải quyết.

Theo cam kết với Ngân hàng Thế giới, đến tháng 11-2014 sẽ đóng tài khoản tín dụng, ngân sách tỉnh sẽ phải chi trả các khoản thanh toán của Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang sau thời điểm này. Tình hình trên đang tạo nhiều sức ép khi tiến độ các gói thầu vẫn còn chậm và nhiều vướng mắc cần giải quyết.


Chậm tiến độ


Theo báo cáo của Ban Quản lý (BQL) Dự án cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang (gọi tắt là BQL Dự án), đến thời điểm này, giá trị giải ngân thực tế của tất cả các gói thầu trong dự án chỉ đạt xấp xỉ 57%. Một số gói thầu thực hiện chậm tiến độ, đặc biệt là gói thầu 1.5A xây dựng tuyến cống chung, cống thu gom nước thải khu phía Nam thành phố. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 đang thực hiện gói thầu 1.5A, tiến độ thi công chậm so với yêu cầu khoảng 20%, giá trị sản lượng mới đạt 60%, chiếm 82% giá trị thời gian. Hiện nhà thầu đã hoàn thành phần lớn các tuyến cống trong khu vực đô thị đông dân cư. Các tuyến đang thi công như: Vân Đồn (hoàn thành 67%), Nguyễn Thị Định (87%), đường số 4 (39%), Nhị Hà (55%)... Đây là gói thầu chậm tiến độ nhiều nhất, có khả năng không hoàn thành kế hoạch đề ra. BQL Dự án và Tư vấn đã có thư cảnh báo lần 1, lần 2 sẽ mời Tổng Giám đốc đơn vị này vào Khánh Hòa làm việc.


Hai gói thầu khác là: NT 2.1 Nhà máy xử lý nước thải phía Nam và 3.4 thiết kế và thi công Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa cũng có nguy cơ chậm tiến độ. Hiện các hạng mục quan trọng trong dây chuyền xử lý cơ bản của gói thầu 2.1 đã hoàn thành và đang chuẩn bị bàn giao (mương ô xy, bể lắng cuối, bể tiếp xúc Clo, trạm bơm bùn tuần hoàn, buồng đo lưu lượng...). Một số hạng mục quan trọng khác cũng đang trong quá trình xây dựng (nhà chắn rác và thổi khí, bể thu ván bọt, trạm bơm đầu vào, nhà tách nước bùn...). Bên cạnh đó, nhà thầu đang thi công các công trình phụ trợ như: nhà điều hành, nhà điện, nhà hóa chất, tường rào... Dự kiến đến tháng 6-2014 sẽ hoàn thành toàn bộ. Gói thầu 3.4, hợp đồng với nhà thầu liên danh Công ty Cổ phần Trang thiết bị HANOITC và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 18, thời hạn hết hợp đồng là 15-8. Hiện tại, thiết kế chi tiết của Trạm xử lý nước rỉ rác và tuyến ống HDPE D90 dẫn về Trạm bơm 4 đầu cầu Hà Ra đã được phê duyệt. Nhà thầu đang triển khai trên công trường 2 mũi thi công tuyến ống hoàn thành 41% và 1 mũi thi công Trạm xử lý đạt 30%. 80% thiết bị nhập khẩu đã về đến công trường, phần còn lại sẽ tập kết trong tháng 4.

 

Thi công mương ô xy tại Nhà máy xử lý nước thải phía Nam.
Thi công mương ô xy tại Nhà máy xử lý nước thải phía Nam.


Bên cạnh các gói thầu triển khai chậm tiến độ, nhiều hạng mục đã bàn giao nhưng gặp khó khăn như: Việc đóng cửa bãi rác cũ Rù Rì vướng phản ứng của người dân; tìm đất để phủ lên các ô chôn lấp chất thải rắn của bãi rác mới Lương Hòa; triển khai đấu nối nước thải vào hệ thống chung còn chậm... Đến nay, BQL Dự án mới tiếp nhận 5 hồ sơ đăng ký đấu nối, cấp 5 thỏa thuận đấu nối và 3 hồ sơ đã hoàn thành đấu nối đạt yêu cầu. Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa mới tiếp nhận 2 hồ sơ đăng ký, chưa cấp thỏa thuận đấu nối.


Đẩy nhanh tiến độ


Bà Lý Ngọc Dung, Giám đốc BQL Dự án cho biết: Theo Hiệp định phát triển tín dụng được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới, Dự án Vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải (gồm Nha Trang, Quy Nhơn và Đồng Hới) sẽ đóng tài khoản tín dụng vào ngày 30-11-2014. Mọi khoản thanh toán cho dự án sau thời điểm đó do ngân sách tỉnh chi trả... Thời gian qua, BQL Dự án và Tư vấn đã tích cực làm việc với các nhà thầu chậm tiến độ, ban hành các thư cảnh báo và kiểm soát sát tiến độ thực hiện của các nhà thầu...


Mới đây, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông yêu cầu BQL Dự án rà soát tiến độ, căn cứ hợp đồng đã ký để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Công tác đấu nối nước thải giao BQL Dự án và các đơn vị liên quan triển khai rà soát và hướng dẫn đầy đủ các thủ tục đấu nối. Sau khi đã hoàn thành, nếu đơn vị, tổ chức nào vẫn không thực hiện thì báo cáo UBND tỉnh có giải pháp tiếp theo. Bên cạnh đó, yêu cầu TP. Nha Trang kiên quyết hơn trong việc xử lý các hộ dân tại bãi rác Rù Rì và có phương án thích hợp để người dân di dời đi nơi khác... “Nhà thầu nào làm chậm tiến độ theo hợp đồng sẽ phải chịu trách nhiệm. Tỉnh không chấp nhận tình trạng dang dở công trình sau khi kết thúc dự án. Kinh phí ngân sách tỉnh không thể chi cho các trường hợp này..”, ông Lê Đức Vinh nói.


V.L